SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hội Sáng chế Việt Nam tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

23:38, 11/01/2020
(SHTT) - Năm 2019, mặc dù có những khó khăn chung trong hoạt động nhưng Hội Sáng chế Việt Nam đã đạt được một số kết quả đáng trân trọng trên tất cả các mặt kể cả hoạt động. Những thành công này đang có chiều hướng phát triển, tạo đà đi lên cho năm 2020.

Ngày 11/1/2020 tại TP.HCM, Hội Sáng chế Việt Nam (SCVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tham dự Hội nghị có ông Trần Quốc Thắng, chủ tịch Hội SCVN; Ông Bùi Văn Quyền, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội SCVN; Lãnh đạo Bộ Nội vụ; Lãnh đạo Bộ Khoa học & Công nghệ và toàn thể hội viên Hội SCVN.

IMG_7914

 Ông Bùi Văn Quyền, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội SCVN báo cáo hoạt động của Hội SCVN năm 2019

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Văn Quyền - Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội SCVN cho biết, năm 2019 công tác tổ chức Hội đã được thực hiện tốt, đảm bảo cho Hội hoạt động và phát triển. Hội đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Thành lập Chi hội sáng chế tỉnh An Giang và bổ nhiệm Chi hội trưởng cho Chi Hội; Thành lập Viện Phát triển sáng chế và Đổi mới công nghệ, bổ nhiệm Viện trưởng và Viện phó; Tổ chức thành công Đại hội giữa nhiệm kỳ của Hội (12/2018), bầu bổ sung thành viên BCH và Ban thường vụ (60 Uỷ viên BCH và 20 Uỷ viên Thường vụ)….

Bên cạnh mặt tích cực, công tác tổ chức vẫn còn gặp nhiều khó khăn và một số mục tiêu vẫn chưa thể hoàn thành. Cụ thể, Hội vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ, phối hợp và hoạt động chưa đồng đều của một số Trưởng các Ban Chuyên môn và các thành viên khác của BCH. Hơn nữa mục tiêu phát triển tổ chức ở các địa phương khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Kiên Giang...vẫn chưa thực hiện được.

Về công tác Hội viên, trong năm 2019, mục tiêu trọng tâm là phát triển về chất và đẩy mạnh hợp tác giao lưu giữa các hội viên. BCH Hội đã quan tâm thực hiện thường xuyên; Tổ chức nhiều hoạt động nhằm cung cấp và hỗ trợ hội viên về chuyên môn. Tuy nhiên, công tác này chưa đạt hiệu quả cao, số lượng hội viên tham gia hoạt động của Hội chưa cao, chất lượng chưa ổn định. Hơn nữa, các hoạt động giao lưu hợp tác của các hội viên giữa các vùng miền còn hạn chế, đặc biệt việc phát triển hội viên ở Hà Nội và một số tỉnh phía Nam còn yếu.

IMG_7956

 Ông Trần Giang Khuê báo cáo công tác Hội viên Hội SCVN năm 2019

Liên quan đến các hoạt động chuyên môn, Hội đã tiến hành tổ chức các hoạt đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm. Bên cạnh đó, Hội còn tư vấn, hỗ trợ cho các nhà sáng chế trong và ngoài Hội về tạo lập, xác lập, bảo hộ, khai thác và phát triển sáng chế cũng như các tài sản trí tuệ khác. Tuy đạt được một số kết quả nhưng các hoạt động này vẫn chưa được chú trọng, vẫn chưa mang tính chủ động và chưa có kế hoạch cụ thể nên còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh các hoạt động trên, Hội sáng chế Việt Nam còn tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các Cơ quan, Ban ngành. Nổi bật là việc Hội ký kết văn bản ghi nhớ với Trung tâm Công nghệ công nghiệp kim loại Đài Loan về việc hỗ trợ hội viên, doanh nghiệp của hai bên trao đổi thông tin chuyên môn, bước đầu chuyển giao công nghệ và thiết bị, hợp tác phát triển sản xuất, phát triển và đưa sáng chế vào sản xuất. Bước đầu đã kiếm giới thiệu cho 4 đối tác trao đổi hợp tác về công nghệ và thiết bị mới.

IMG_7998

 Lãnh đạo Hội SCVN thảo luận với các đại biểu về phương hướng hoạt động năm 2020

Trong khuôn khổ hội nghị, phương hướng hoạt động năm 2020 cũng được đề ra. Theo đó, các hoạt động của Hội sẽ được tổ chức với mục đích trọng tâm là phục vụ cho lợi ích của các Hội viên, tránh các hoạt động không hiệu quả, rời xa tiêu chí ban đầu mà Hội đề ra trong điều lệ.

Hội nghị đã thảo luận và tiếp thu góp ý của các hội viên viên cho báo cáo tổng kết năm 2019 và phương hướng năm 2020.

Cũng tại buổi hội nghị, Hội đã tiến hành tổ chức khen thưởng các cá nhân và tập thể có đóng góp tích cực cho hoạt động Hội.

IMG_8023

 

IMG_8026

 Hội SCVN khen thưởng các tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động hội

IMG_8037

 

Minh Tuệ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.