SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Hội sách trực tuyến quốc gia: Lần đầu tiên có sàn giao dịch bản quyền sách

10:54, 16/04/2021
(SHTT) - Ngày 15/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8. Tại sự kiện này, lần đầu tiên sàn giao dịch bản quyền sách được đưa vào hoạt động với sự tham gia của 50 nhà xuất bản trong và ngoài nước.

Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa cho biết, Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 17/4 đến 15/5 với chủ đề “Sách cho mọi nhà”.

Hội sách năm nay huy động được 70 đơn vị nhà xuất bản, cung cấp trên 20.000 tựa sách với trên 30.000 bản sách phục vụ bạn đọc, trong đó có nhiều ấn phẩm được bạn đọc quan tâm trong 3 năm trở lại đây.

So với năm 2020, Hội sách năm nay đã có sự cải tiến về giao diện và tăng cường tương tác. Ngoài ra, tính năng tìm kiếm, tính năng hoạt cảnh cũng phát triển mạnh mẽ và giúp Sàn book365.vn trở nên sinh động hơn. Công nghệ tiếp thị cũng được chú trọng, mọi người đều có thể là người giới thiệu sách, tăng độ phủ sóng cho các đầu sách. Công nghệ tọa đàm 4.0 kết hợp giữa online và offline cũng là một thành công của hội sách so với năm trước.

hoi sach

 Hội sách trực tuyến quốc gia: Lần đầu tiên có sàn giao dịch bản quyền sách

Ngoài ra, Hội sách cũng triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn như thực hiện trợ giá đến 80%, miễn phí hoàn toàn 20.000 - 30.000 đơn vị vận chuyển cho các độc giả ở vùng sâu vùng xa với hy vọng phát triển văn hóa đọc sâu rộng đến mọi miền; có các phần thưởng, quà tặng cho bạn đọc là người giới thiệu sách.

Đây là năm đầu tiên hội sách đưa vào hoạt động sàn giao dịch bản quyền sách với sự tham gia của 50 nhà xuất bản trong và ngoài nước, giúp các đơn vị kết nối, từng bước hình thành sân chơi kết nối chất lượng về giao dịch bản quyền quốc tế.

Trong khuôn khổ hội sách, sẽ có gần 20 sự kiện giao lưu trực tuyến với người nổi tiếng được tổ chức, trong đó dự kiến có tọa đàm giao lưu với Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Hữu Việt, nhà báo Trần Mai Hạnh...

Lần đầu tiên, Hội sách trực tuyến quốc gia có không gian giao dịch bản quyền, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) kỳ vọng đây là bước đi thí điểm cho các NXB trong nước có sân chơi và kinh nghiệm về giao dịch bản quyền với các nước trên thế giới.

"Tỷ lệ sách nước ngoài về Việt Nan chiếm khoảng 30%, tạo ra không gian giao dịch bản quyền này, hiện tại chúng tôi nhận được nhiều lời tham gia đến từ nhiều nước. Cho tới thời điểm hiện tại, 32 nước đã nhận lời tham gia như Thái Lan, Malaysia,... Tại không gian giao dịch bản quyền này, chủ yếu chúng tôi sẽ giao dịch bản quyền về 3 đầu sách: sách Tiếng Anh, sách thiếu nhi, sách công nghệ", ông Nguyễn Nguyên chia sẻ.

Cùng với việc tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chủ trì, phối hợp với Ban tuyên giáo Trung ương, UBND TPHCM tổ chức lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 tại Đường sách TPHCM, vào lúc 9 giờ ngày 18/4.

Sẽ có nhiều sự kiện thu hút bạn đọc trong lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam như: Tọa đàm “Văn hóa đọc trong xu thế chuyển đổi số” vào lúc 10 giờ ngày 18/4; Giao lưu “Sài Gòn - TPHCM, từ bước chân lưu dân đến đô thị thông minh” lúc 15 giờ ngày 18/4; Tọa đàm “Những điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng” lúc 15 giờ ngày19/4; các hoạt động trưng bày sách tại đường sách TPHCM từ ngày 17/4 đến 22/4...

Mai Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.