Hối hả chạy đua tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Sau hai thập kỷ chờ đợi, người dân Hà Nội sắp được trải nghiệm hệ thống đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Dự án đang được lên kế hoạch vận hành thương mại với nhiều kỳ vọng về việc nâng thị phần vận tải hành khách công cộng của thủ đô.
Qua nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện, dự án đang ở trong những bước cuối cùng trước khi vận hành. Việc quan trọng nhất cần làm là chủ đầu tư, tư vấn nhà thầu, cùng đơn vị vận hành phối hợp chặt chẽ làm việc với tư vấn an toàn hệ thống, để sớm cấp chứng chỉ, chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Sau đó, chủ đầu tư sẽ làm việc với Cục Đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải để thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống. Đây cũng là một trong những điều kiện để Hội đồng kiểm tra Nhà nước tiến hành họp, thông qua dự án, cho phép đưa vào vận hành thương mại.
UBND thành phố đã yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, khẩn trương phối hợp làm việc với các cơ quan hữu quan nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện hồ sơ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Bảo đảm tiến độ vận hành khai thác dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết, bắt đầu từ 30/7 tới, dự án sẽ sử dụng 2 rô bốt để đào những mét hầm đầu tiên của đoạn đi ngầm dài 4,5 km. Ga S9 (Kim Mã) sẽ là điểm rô bốt khởi hành đầu tiên và sẽ đào đường ngầm đến ga Hà Nội.
Nhà thầu FECON sẽ phụ trách phần khoan hầm ngầm của dự án và điều khiển 2 rô bốt đào hầm có tên là máy TBM số 1 và TBM số 2 để đào hai đường hầm song song cùng một thời điểm. Các máy khoan sẽ đào hầm khởi đầu ở nhà ga ngầm S9 tại Kim Mã, độ sâu đường hầm được khoan đào so với mặt đất là âm 17,8m.
Về năng suất làm việc, đại diện nhà thầu cho biết, mỗi ngày robot TBM sẽ khoan được khoảng 10m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy, khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được ro-bốt TBM thu gom và đưa tự động ra bên ngoài.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, dự án có chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài hơn 4 km. Công trình được khởi công năm 2010, đến thời điểm hiện tại, đoạn đi trên cao của dự án có kế hoạch vận hành thương mại trong tháng 7/2024, đoạn đi ngầm có kế hoạch hoàn thành vào năm 2027.
Hà Anh