SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Học sinh Việt xuất sắc giành vé sang Úc thi khoa học ứng dụng

11:00, 01/06/2017
(SHTT) - Sau khi cuộc thi Khoa học ứng dụng 2017 diễn ra tại TP HCM, 6 học sinh tiểu học đã xuất sắc vượt qua các thí sinh khác để giành vé sang Úc tham dự cuộc thi khoa học ứng dụng First Lego League (FLL) châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 7 tại Sydney.

Được biết cuộc thi Khoa học ứng dụng 2017, LEGO Education là cuộc thi dành riêng cho các em học sinh Tiểu học có niềm đam mê Khoa học vui WEDO (Phương pháp học tập liên môn S.T.E.M bao gồm Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Toán học (Math)). Mục tiêu mà cuộc thi hướng tới là giúp các em học sinh được giao lưu, thi đấu và nuôi dưỡng được đam mê khoa học của mình cũng như phát huy các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm...

Mặc dù cuộc thi được tổ chức thường niên trên toàn cầu nhưng đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 200 đội học sinh đến từ 50 trường tiểu học trên cả nước.

hoc sinh viet xuat sac gianh ve sang uc thi khoa hoc ung dung a

 Học sinh Việt xuất sắc giành vé sang Úc thi khoa học ứng dụng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Vượt qua được 200 đội thi, 6 học sinh xuất sắc nhất đến từ Hà Nội, TP HCM đã giành được vé tham dự cuộc thi khoa học ứng dụng First Lego League châu Á - Thái Bình Dương diễn ra vào ngày 10-12/7 tới tại Sydney, Úc.

Trong đó, đội HS khối 3 của trường Phổ thông Liên cấp quốc tế Wellspring Hà Nội đã giành giải thưởng xuất sắc nhất dành cho bảng 9 tuổi, bao gồm 3 em học sinh Cao Trần Thiên An, Lê Thụy Lam Khanh, Lê Minh Ngọc. Cùng với đó, đội Mushroom (TP.HCM) cũng giành giải thưởng xuất sắc nhất dành cho bảng 10-11 tuổi trong cuộc thi Khoa học ứng dụng FLL (First Lego League), bao gồm ba học sinh Phùng Mai Thùy Khuê (Trường Quốc Tế Canada), Kim Bu Bin (Trường Trưng Trắc) và Trịnh Nhựt Nam (Trường Renaissance International School Saigon).

Tại cuộc thi Khoa học ứng dụng khu vực châu Á Thái Bình Dương, mỗi đội dự thi gồm từ 2 - 3 thành viên có kỹ năng thiết kế, lắp ráp, lập trình Robot bằng bộ LEGO Wedo 2.0 và khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh (đối với bảng Quốc tế) để giải quyết những tình huống có sẵn theo đúng luật thi đấu của cuộc thi đã đề ra.

hoc sinh viet xuat sac gianh ve sang uc thi khoa hoc ung dung

 Các em học sinh tiểu học sẽ tham dự cuộc thi Khoa học ứng dụng quốc tế

Thông qua việc lắp ráp, chế tạo robot để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, các em có cơ hội sử dụng kiến thức trên nhiều lĩnh vực như Khoa học, Công nghệ, Toán và Kỹ thuật lập trình máy tính, qua đó phát huy tính sáng tạo và học được kỹ năng giải quyết vấn đề. Với chủ đề “Tìm hiểu về động vật quanh em”, các em học sinh tranh tài ở Bảng Mở Rộng. Các đội lần lượt trải qua 3 phần thi gồm khám phá, tạo dựng và chia sẻ chủ đề “tìm kiếm và chọn ra một loài vật có môi trường sống giống với ong mật”.

Ở giai đoạn khám phá, các em sẽ tìm hiểu về Cô ong mật Honie, xem môi trường sống của chúng và tìm hiểu lý do tại sao các chú ong mật lại quan trọng đối với đời sống và môi trường đến như vậy.

Giai đoạn tạo dựng, các đội phải sử dụng bộ công cụ LEGO Education Khoa học vui Wedo miêu tả những hiểu biết của các em về loài vật mà các em đã chọn. Mô hình của các đội cần phải sử dụng ít nhất 2 động cơ.

Ngoài ra, các đội cần chuẩn bị 1 tấm áp phích “Show me”, miêu tả đầy đủ các khám phá, sự hiểu biết và thông tin về bài nghiên cứu, về loài động vật mà các em đã lựa chọn ở trên cũng như về Cô ong mật Honie, về mô hình và về đội của các em.

Cuối cùng, các đội sẽ chia sẻ các ý tưởng, kiến thức mà các em được học thông qua việc nghiên cứu bằng cách: Trình bày về mô hình LEGO® và áp phích “Show me” của các em và trả lời phần dự thi của mình thông qua các câu hỏi của Ban giám khảo và của đội bạn.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 29 phút trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 29 phút trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Johns Hopkins đã phát triển một công cụ tiềm năng có thể phát hiện virus qua hình ảnh siêu âm phổi, từ đó tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.