SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Học sinh THCS chế tạo phao cứu hộ ô tô bị ngập lụt

16:00, 06/01/2018
Hai em Nguyễn Thị Thùy Trang và Nguyễn Đức Đô, học sinh Trường THCS Diễn Hải, huyện Diễn Châu đã sáng chế ra mô hình phao cứu hộ ô tô bị ngập lụt rất hữu ích trong cuộc sống.

Hiện nay, sự biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp, mưa lũ thường xuất hiện đột ngột gây thiệt hại nhiều về người và tài sản. Tại các thành phố, rất nhiều ô tô bị ngập trên đường hay trong các bãi đỗ xe khi mưa lũ về. Chính những bất cập này đã nhen nhóm trong hai em Trang và Đô sự quyết tâm thực hiện ý tưởng cứu trợ ô tô khi bị ngập lụt.Học sinh THCS chế tạo phao cứu hộ ô tô bị ngập lụt.

phao cuu ho o to

Hai em Nguyễn Thị Thùy Trang và Nguyễn Đức Đô, học sinh lớp 9, Trường THCS Diễn Hải, huyện Diễn Châu bên mô hình phao cứu trợ ô tô bị ngập lụt. Ảnh: Quang An 

Hai cơn bão lớn và trận lụt lịch sử vào tháng 10 vừa qua ảnh hưởng trực tiếp đến Nghệ An. Tại TP. Vinh, nhiều ô tô bị ngập nước, chết máy, chính điều này đã thôi thúc Trang và Đô nhanh chóng bắt tay vào công việc chế tạo phao cứu trợ ô tô khi bị ngập lụt.

Trước khi chế tạo, các em đã nghiên cứu các kiến thức trên mạng, truyền hình, tham khảo thầy cô trong trường về tính khả thi của mô hình và được mọi người đồng thuận rất cao.

Cấu tạo của mô hình này gồm nhiều bộ phận như: mô hình ô tô, máy bơm hơi mini, phao cứu hộ, chân vịt, van xả phao hơi, thanh định vị, giá đỡ phao... Những vật dụng này được mua với chi phí khoảng 2 triệu đồng.Học sinh THCS chế tạo phao cứu hộ ô tô bị ngập lụt.

phao cuu ho o to 1

Bánh tải của ô tô được lắp đặt chân vịt để có thể di chuyển trên mặt nước. Ảnh: Quang An 

Sau 2 tháng chế tạo thì mô hình đã hoàn thành. Em Trang cho biết: Nguyên lý hoạt động của mô hình khá đơn giản, người chủ xe sẽ lắp cho chiếc xe ô tô một hệ thống phao hơi trải đều và được xếp gọn gàng dưới gầm xe. Phao được gắn với một máy bơm hơi mini sử dụng điện 12V lấy điện trực tiếp ở ắc quy xe để bơm hơi vào phao, khi có ngập lụt sẽ bơm hơi căng lên làm nổi cả xe và người ngồi trong xe. Ở bánh tải của xe lắp mỗi bánh 4 cánh chân vịt để khi xe nổi lên, cánh chân vịt này giúp xe có thể chạy được trên nước.Học sinh THCS chế tạo phao cứu hộ ô tô bị ngập lụt.

phao cuu ho o to 2

Phao được trải dài dưới gầm xe ô tô giúp xe nổi lên mặt nước khi bơm hơi. Ảnh: Quang An 

Khi đi qua hết đường ngập nước, người điều khiển có thể xả hết hơi trong phao, thu xếp phao và chân vịt thì chiếc xe sẽ lại tiếp tục lưu thông trên đường bình thường. Trường hợp đột ngột bị ngập nước thì chủ xe cũng có thể bật bơm hơi vào phao để làm nổi xe, khi đó cả người và xe sẽ được an toàn.

Sau khi hoàn thành, Trang và Đô đã đưa thực nghiệm mô hình tại các sông và ao hồ và đã thu được thành quả khả quan. Mô hình này sẽ giúp người ngồi trong ô tô được an toàn khi lũ lụt, bên cạnh đó sẽ tránh hư hỏng xe khi mưa ngập vì ô tô là phương tiện có giá trị.

phao cuu ho o to 3

Học sinh THCS chế tạo phao cứu hộ ô tô bị ngập lụt.Mô hình có khả năng áp dụng vào thực tiễn cao với chi phí rẻ, nhất là trong điều kiện thời tiết thất thường hiện nay. Ảnh: Quang An 

Mô hình độc đáo này đã đạt giải Ba trong cuộc thi "Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh cho học sinh trung học năm 2017 - 2018". Qua trao đổi, ông Ngô Quang Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diễn Châu cho biết: "Đây là mô hình mới lạ và có khả năng áp dụng thực tiễn cao, nhất là trong điều kiện mưa lũ thất thường như hiện nay. Chúng tôi luôn khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của các em để có những sáng chế hay phục vụ cuộc sống.

Theobaonghean

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích