SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Học sinh sáng chế bộ điều khiển từ xa phục vụ hoạt động tưới tiêu trong nông nghiệp

16:47, 18/11/2020
(SHTT) - Là những học sinh được sinh ra trong gia đình làm nông, nhóm học sinh tại Trường THPT Phan Văn Trị (H.Phong Điền) và Trường THPT An Khánh (Q.Ninh Kiều, Cần Thơ) mới đây đã nghiên cứu thành công một hệ thống tưới tiêu điều khiển từ xa giúp làm giảm sức người trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Đại diện nhóm sáng chế học sinh, em Trần Thị Cẩm Ngọc, lớp 11A12 Trường THPT An Khánh cho biết, sinh ra tại vùng đất chuyên canh nông nghiệp nên em thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân phải ngày ngày bón phân, phun thuốc, tưới tiêu... Vậy nên em và các bạn trong nhóm có ý tưởng sáng chế thiết bị điều khiển máy bơm nước từ xa giúp giảm sức lao động và linh hoạt hơn trong công việc tưới tiêu.

Bắt đầu nghiên cứu từ tháng 4/2020 với sự hỗ trợ và giúp đỡ của 2 giáo viên từ Trường THPT Phan Văn Trị (H.Phong Điền) và Trường THPT An Khánh (Q.Ninh Kiều, Cần Thơ), tới nay nhóm học sinh đã tạo ra 4 phiên bản thiết bị điều khiển máy bơm nước từ xa với xá nâng cấp khác nhau và những tính năng mới.

a2_hfhx

Em Trần Thị Cẩm Ngọc cùng  máy điều khiển thiết bị từ xa được gắn với máy bơm nước. Ảnh Duy Tân

Thiết bị có cấu tạo đơn giản, gồm: 1 mạch điện, 1 công tắc đèn, công tắc 3 nấc, phía trong có 1 bộ xử lý trung tâm, 1 CB (Circuit Breaker) từ để đóng ngắt mạch điện đảm bảo an toàn. Thiết bị tích hợp nhiều tính năng ưu việt như: giúp điều khiển các thiết bị phun tưới, máy tạo ô xy cho ao nuôi tôm... bằng ứng dụng được cài đặt trên điện thoại; chế độ hẹn giờ; hệ thống điều khiển bằng giọng nói, giúp những người bị khuyết tật hoặc không biết chữ vẫn có thể thao tác thực hiện dễ dàng.

Ngọc cho biết, nhóm mất gần 1 tuần để xây dựng ý tưởng, thiết kế mô hình mạch điện, 2 tuần viết code điều khiển mạch điện sản phẩm và thêm 2 ngày lắp đặt tất cả các phiên bản điều khiển thiết bị từ xa.

Nhóm sáng chế cho biết, ưu điểm lớn nhất của sản phẩm thiết bị điều khiển máy bơm nước từ xa là giá thành rẻ hơn nhiều lần so với các mặt hàng đang có trên thị trường. Ngoài  ra, quy trình vận hành của hệ thống cũng đơn giản và có thể giảm được lượng lớn sức người lao động trong quá trình sản xuất.

Đặc biệt, hệ thống điều khiển thiết bị có tính năng bảo mật cao, chỉ khi được phân quyền truy cập bằng số điện thoại người dùng mới có thể thao tác điều khiển.

Nhóm sáng chế cho biết, sắp tới nhóm sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm để đưa ra thêm 12 phiên bản cải tiến khác bằng việc tích hợp thêm các chức năng như: điều khiển bằng giọng nói, rút ngắn thời gian khởi động, cảm biến cảnh báo nhiệt độ, độ ẩm...

Được biết 4 phiên bản hiện có của nhóm sáng chế đã nhận được 50 đơn hàng từ các bậc phụ huynh và giáo viên tại địa phương. Giá bán cho mỗi sản phẩm tưới tiêu điều khiển từ xa của nhóm nghiên cứu hiện đang ở mức hơn 1 triệu đồng/sản phẩm.

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.