SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Học sinh nói thèm bát cơm cá, thầy giáo vét túi được 10 nghìn đồng cho trò thỏa ước mơ

08:31, 20/11/2020
Khi nghe học trò nói cả tuần nay chỉ ăn củ sắn giờ rất thèm một bát cơm, vậy là người thầy giáo vét sạch tiền đem ra mua gạo và cá khô để các em có bữa ngon.

Khi nghe học trò nói cả tuần nay chỉ ăn củ sắn giờ rất thèm một bát cơm, vậy là người thầy giáo vét sạch tiền đem ra mua gạo và cá khô để các em có bữa ngon.

Với những giáo viên dạy ở vùng cao, đằng sau hình ảnh học sinh đến trường là cả một nỗ lực rất lớn khi họ không chỉ quan tâm tới việc “ươm mầm con chữ” mà cả bữa cơm giấc ngủ cho các bé.

Trong số đó, thầy Hồ A Chương là ví dụ điển hình. Trong suốt 15 năm đi dạy, vượt qua bao nhiêu khó khăn, vị giáo viên này không chỉ đóng góp cho sự nghiệp giáo dục mà còn là người gieo niềm vui, chắp cánh ước mơ cho học trò đến trường.

Thầy Chương và các học trò của mình. (Ảnh: Vietnamnet)

Treo thưởng cho học trò đến lớp bằng mỳ tôm, cá khô

Tính tới thời điểm này, thầy Hồ A Chương đã có 15 năm theo đuổi sự nghiệp dạy học, mang con chữ đến cho trẻ em ở huyện vùng cao Hướng Hóa. Được biết, ngôi trường giáo viên này làm việc có vị trí giáp biên giới với nước bạn Lào và học sinh ở đây chủ yếu là người dân tộc Vân Kiều, cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Bữa cơm mang theo của một học trò ở huyện miền núi. (Ảnh: Lao Động Thủ Đô)

Theo lời thầy Chương cho biết, để mưu sinh qua ngày, mọi người ở đây thường trồng chuối, sắn quanh năm. Thế nhưng, có những thời điểm mưa nhiều, các loại nông sản kể trên bị hư hỏng làm ảnh hưởng đến nguồn thu của một số gia đình. Chính vì vậy, với nhiều em ở đây, ước mơ đơn giản đôi khi chỉ là được ăn no, mặc ấm để đến trường.

Dạy ở trường Tiểu học Thuận 10 năm, không ít lần thầy Chương chứng kiến các học sinh của mình vắng tiết mà không báo lý do. Vậy là anh lặn lội đến nhà tìm hiểu, có khi để tới được nơi thầy đã phải đi bộ nhiều cây số.

Nhiều giáo viên dạy ở các huyện miền núi phải đi đến từng gia đình để vận động các em đi học. (Ảnh: Một Thế Giới)

Lúc nghe học sinh mình cho biết cả tuần nhà chỉ ăn sắn, thèm bát cơm nóng với cá, dù túi quần chỉ còn vài đồng bạc lẻ nhưng thầy Hồ A Chương đã vét hết mua gạo và cá khô cho trò ăn.

Vượt qua khó khăn, người thầy chắp cánh ước mơ cho các học sinh nghèo vùng núi

Khi nhớ về những ngày đầu, thầy Chương không thể nào quên con đường tới lớp vô cùng khó khăn. Trong ngày mưa gió, để đến được lớp, cả giáo viên và trò phải vượt qua nhiều con đường bùn lầy, cây cầu nhỏ bị ngập lụt rất nguy hiểm.

Con đường đến trường của thầy Chương những năm 2018 về trước. (Ảnh: Vietnamnet)

Không chỉ vậy, để động viên các em đến trường, thầy cô đã tìm mọi cách “gỡ khó”, nếu nhà thiếu tiền mua sách vở, quần áo thì họ sẽ đi vận động quyên góp, nếu bố mẹ không đồng ý cho con đến trường thì giáo viên sẽ thuyết phục… Bởi hơn ai hết “những người gieo chữ” như thầy Chương hiểu được muốn cuộc đời của các bạn nhỏ không lặp lại chuỗi ngày đói khổ, vất vả thì phải đến trường.

Trong trường hợp các bạn nhỏ không muốn đến lớp, thầy sẽ treo thưởng bằng mỳ tôm, cá khô nếu như các em chăm chỉ học tập. Những món quà ấy tuy nhỏ nhưng đã tiếp thêm động lực để học trò đến trường.

Vất vả, khó khăn thế đấy nhưng trong suốt 15 năm đi dạy và 10 năm gắn bó với trường Tiểu học Thuận, thầy giáo này vẫn luôn biết ơn cuộc sống, nghề đã cho anh nhiều trải nghiệm tốt đẹp. Đặc biệt chính là tình yêu thương của mọi người dành cho mình là động lực để thầy Chương cố gắng mỗi ngày.

Một số bình luận của dân mạng khi biết được câu chuyện về thầy Chương kể trên. (Ảnh: Chụp màn hình)

http://yan.thethaovanhoa.vn/thay-giao-vet-tui-duoc-10-nghin-dong-mua-cho-tro-bua-com-248988.html
Tổng hợp : Yan.vn
 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.