SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bình Định: Học sinh lớp 8 chế tạo chiếc máy tích hợp 3 chức năng 'phơi, giê, thu gom' nông sản

12:20, 15/08/2022
Em Nguyễn Thế Phong (14 tuổi, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) là chủ nhân mô hình "Máy phơi, giê và thu gom nông sản đa năng", giúp cho người nông dân thu gom nông sản nhanh hơn.

Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ IX - năm 2022 vừa qua, em Nguyễn Thế Phong (14 tuổi, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Hoài Sơn) đạt giải nhất sản phẩm sáng tạo mô hình là "Máy phơi, giê và thu gom nông sản đa năng". 

Em Phong chia sẻ: "Là người Bình Định và thường xuyên nhìn thấy hình ảnh của nông dân. Chính điều này đã thúc đẩy em nảy ý tưởng làm nên chiếc máy tích hợp 3 chức năng "phơi, giê, thu gom" nông sản, hỗ trợ nông dân sau mỗi vụ thu hoạch".

binh dinh 2

Em Phong và chiếc máy tích hợp 3 chức năng "phơi, giê, thu gom" nông sản

Phong cho rằng người nông dân thường xuyên thu hoạch nông sản mất rất nhiều thời gian để phơi, giê, thu gom. Vì thế, để thuận lợi cho việc giúp người nông dân giảm bớt chi phí, làm nhanh và giảm bớt chi phí nhân công, Phong quyết định mày mò, tìm vật liệu...Hơn 3 tháng sau, Phong cùng với sự giúp sức của thầy giáo Dương Đức Thắng (giáo viên dạy môn Vật lý, Trường THCS Hoài Sơn) đã chế tạo thành công chiếc máy tích hợp 3 chức năng "phơi, giê, thu gom". 

Em Phong nói thêm: "Thời gian đầu chạy thử nghiệm, khâu thu gom chưa đạt như kỳ vọng, bởi hạt nông sản (ngô, lúa) bị nát, hư hỏng. Nguyên nhân do trục gắn chổi quét có kích cỡ chưa phù hợp nhưng sau khi trục xoắn được khắc phục, máy chạy êm. Các linh kiện dùng để chế tạo máy phơi, giê và thu gom nông sản đa năng chủ yếu tận dụng từ những thiết bị cũ như: máy Honda, trục xoắn máy gặt liên hợp, các puli…máy hoạt động dựa trên cơ chế khi kéo cần số liên hợp, dây curoa bám vào puli làm hai trục gắn hai chổi quay ngược chiều quét nông sản vào máng, đưa lên ống đứng trước khi đổ vào thùng chứa. Đồng thời, trước khi nông sản vào thùng chứa, quạt quay tạo gió thổi hạt lép và bụi bẩn ra ngoài cửa thải, đổ vào bao đã bố trí sẵn. Nhờ thanh thép đàn hồi, tạo độ rung để nông sản rải đều trên máng và xuống sân phơi".

binh dinh 3

"Máy phơi, giê và thu gom nông sản đa năng" của Phong giúp nông dân thu gom nông sản nhanh hơn.

Chiếc máy Phong chế tạo theo quy trình hoạt động phải có người điều khiển. Sau khi nổ máy, người điều khiển đi cầm tay lái định hướng, tăng giảm tốc độ di chuyển và điều khiển cần số. 

"Động cơ là máy honda nên yếu tố ô nhiễm môi trường không đáng kể. Chiếc máy nhờ có cần số liên hợp nên khi máy chạy, phơi nông sản thì bộ phận giê và thu gom không hoạt động, tiết kiệm được nhiên liệu. Kinh phí máy khoảng 2 triệu đồng. Nông dân dễ sử dụng, ngoài ra máy này phù hợp từng nông hộ ở địa phương và có thể dùng trong các trang trại lớn", Phong cho hay. 

Thầy giáo Dương Đức Thắng là người đồng hành cùng em Phong cho hay: "Phong tự mày mò để sáng tạo chiếc máy trên. Tôi chỉ hỗ trợ em một số vấn đề như tìm thiết bị, giúp sửa công năng…"

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Định - Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết: "Cùng với mô hình "Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để hỗ trợ học tập môn Sinh học cấp THPT" là hai giải pháp, mô hình đạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IX - năm 2022, được Ban tổ chức đánh giá đây là những giải pháp có tính sáng tạo, ứng dụng cao trong học tập và sản xuất của đời sống".

Thanh Hải

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.