SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Học sinh lớp 4 Đắk Nông chế tạo mèo máy Doreamon sát khuẩn phòng dịch

14:00, 20/04/2020
(SHTT) - Một học sinh lớp 4 ở tỉnh Đắk Nông đã chế tạo máy rửa tay sát khuẩn Doraemon để chống dịch Covid-19. Sáng tạo độc đáo này sẽ tạo sự gần gũi, quen thuộc để học sinh tiểu học rửa tay thường xuyên.

Tác giả của sáng tạo độc đáo này là em Phạm Thị Hoài An, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Đắk R’La, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông). Khi chú mèo máy Doraemon sát khuẩn của An ra đời đã khiến nhiều người bất ngờ về sự sáng tạo, gần gũi và tính năng phục vụ trong mùa dịch.

Ngay khi bắt đầu kể về quá trình thực hiện, An tự hào giới thiệu về sản phẩm “độc” do em thực hiện.

“Với hình dáng một chú Doreamon thân thuộc, ngộ nghĩnh, có màu xanh dễ thương, chú mèo máy này sẽ làm cho các bạn học sinh cảm thấy gần gũi, thích thú. Khi quay lại trường để học, chú mèo sẽ đứng ở cổng chào đón các bạn, nhắc nhở, giúp các bạn rửa tay sạch sẽ để phòng, tránh dịch bệnh. Các bạn chỉ cần đưa tay ra, chú mèo Doremon sẽ tự phun dung dịch sát khuẩn”.

sang che 1

 Học sinh lớp 4 Đắk Nông chế tạo mèo máy Doreamon sát khuẩn phòng dịch

An cho biết thêm, làm một máy sát khuẩn Doreamon chỉ mất khoảng 100 ngàn đồng. Hầu hết các nguyên vật liệu đều có thể dễ mua hoặc tận dụng từ vật liệu tái chế.

Thân Doreamon gần như tận dụng nguyên liệu có sẵn. Ví dụ như hai chân của Doraemon được làm bằng hai thanh sắt tròn, uốn với tư thế đang bước đi. Đầu được tạo từ một hộp bánh quy hình tròn được dán giấy màu. Cánh tay là hai chai nhựa tận dụng.

Thân mèo máy Doraemon hình vuông được ghép từ các tấm decal. Bên trong có cấu tạo gồm: bộ cảm biến giúp xịt dung dịch tự động, vòi nước nối chạy theo cánh tay, một máy bơm, rơ le, dây cáp điện, biến áp, bình chứa dung dịch 2 lít, máy nghe nhạc, loa…

Trước đó, 2 học sinh đó là em Nguyễn Tấn Tiến (lớp 11 Lý 2) và Ngô Quốc Huy (lớp 12 Lý 2, trường THPT chuyên Quốc học Huế) cũng đã chế tạo ra máy rửa tay diệt khuẩn cảm biến. 

Tiến cho biết, ý tưởng sáng chế máy rửa tay được nhen nhóm khi em cùng Huy nhìn thấy có nhiều người đến khai báo y tế tại các chốt kiểm soát ở địa bàn tỉnh và cùng sử dụng chung một chai dung dịch rửa tay diệt khuẩn có nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Sau một thời gian lắp ráp và thử nghiệm, cuối cùng chiếc máy rửa tay diệt khuẩn tự động bằng cảm biến do Tiến và Huy làm nên đã hoạt động trong sự ngỡ ngàng của bạn bè và các thầy cô giáo.

Chiếc máy này bao gồm các linh kiện dễ tìm kiếm và có giá thành vừa phải như cảm biến hồng ngoại, bơm điện, van điện từ, ống nước... kết hợp chúng lại với nhau tạo ra một máy rửa tay tự động cơ bản. Ngoài ra, các em còn cải tiến sản phẩm bằng cách sửa lại một số chỗ để hạn chế cồn bị phun ra quá nhiều, sử dụng linh kiện công nghiệp thay vì linh kiện điện tử thông thường sẽ bền hơn.

Khi người dùng đưa tay vào chiếc máy của nhóm học sinh này, hệ thống cảm biến hồng ngoại nhận biết rồi tự động phun ra 1,5ml dung dịch nước sát khuẩn trong 3 giây ở chế độ dạng phun sương.

Với chiếc máy tự động này, người dùng rửa tay mà không cần phải chạm vào sẽ tránh được lây nhiễm chéo Covid -19 cũng như hạn chế được lượng dung dịch bị hao hụt trong quá trình rửa, đồng thời, tiêu tốn rất ít điện năng và giá thành phù hợp.

Hải Lam

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.