SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Học sinh Hà Nội tranh tài tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật

08:56, 12/12/2014
Các học sinh khối THCS và THPT của TP Hà Nội đã tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố với những đề tài nghiên cứu khoa học trong nhiều lĩnh vực: Khoa học môi trường, Khoa học máy tính, Vi trùng học, Kỹ thuật điện và cơ khí…

Sáng 11-12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã tổ chức khai mạc cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội năm học 2014-2015.

Năm nay, cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật cấp thành phố của học sinh Hà Nội có 85 đề tài của 151 học sinh, trong đó có 18 đề tài của 29 học sinh thuộc 16 trường THCS và 67 đề tài thuộc 23 trường THPT. Đây là những đề tài được chọn ra qua nhiều vòng thi cấp trường, cấp quận huyện, cụm trường kể từ khi cuộc thi được phát động rộng rãi từ đầu năm học tại 800 trường học của khối THCS và THPT trên địa bàn TP Hà Nội.

85 đề tài tham gia cuộc thi lần này thuộc 17 lĩnh vực: Hóa học, Hóa sinh, Khoa học xã hội và hành vi, Khoa học môi trường, Khoa học máy tính, Kỹ thuật điện và cơ khí, Năng lượng và vận tải, Quản lý môi trường, Vật liệu công nghệ và sinh học, Vật lý và thiên văn học, Y học và khoa học sức khỏe, Khoa học động vật, Tế bào và Sinh học phân tử, Khoa học trái đất và hành tinh, Toán học, Vi trùng học, Khoa học thực vật.

Nhiều đề tài xã hội gần gũi với đời sống học sinh đã được các em nghiên cứu như: Ảnh hưởng của điện ảnh Hàn Quốc đên hành vi ứng xử của thanh thiếu niên (THPT Nguyễn Tất Thành), Tác động của phương án thi Tốt nghiệp THPT và Tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015 tới sự lựa chọn khối thi và nghề nghiệp của học sinh THPT (THPT Lý Thường Kiệt), Vai trò của nữ sinh THPT trong việc hạn chế tỷ lệ hút thuốc lá ở các nam sinh THPT (THPT Chu Văn An) hay Mối liên hệ giữa tâm lý đám đông và tư duy độc lập, ứng dụng trong giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh phổ thông, đánh giá tình hình cận thị của học sinh THPT Phan Đình Phùng (THPT Phan Đình Phùng)…

Các em cũng mang tới cuộc thi những đề tài nghiên cứu mang nhiều tính cộng đồng, phục vụ lợi ích dân sinh, tiêu biểu như: Hệ thống chiếu sáng thông minh vùng nông thôn (THCS Phù Linh), Gậy thông minh cho người khiếm thị (THPT Thăng Long), Hệ thống cảnh báo lũ quét sớm (THPT Kim Liên)…

Trong lĩnh vực công nghệ, hóa học, hóa sinh các em cũng mang đến nhiều đề tài có giá trị như : Nghiên cứu sản xuất biogas trong điều kiện thiếu nước, Đánh giá độc tính của tartrazine lên sự phát triển của phôi cá ngựa vằn, Ảnh hưởng của kích thước và nồng độ hạt canxi nano trong sữa đối với sự hấp thu canxi của cá thể (THPT Hà Nội - Amsterdam), Sử dụng công nghệ nano trong tiêm Insullin (THPT Chu Văn An), Diệt khuẩn bằng Plasma tạo ra từ lò vi sóng (THPT Hà Nội - Amsterdam)…

Đáng chú ý, có nhiều đề tài gắn liền với nông nghiệp cũng được các em quan tâm: Sản xuất tơ sợi từ thân cây chuối (THPT Vân Tảo), Chiết xuất tách Kaempferol từ lá chè xanh Việt Nam (THPT Nguyễn Huệ), Xử lý rơm rạ thành gạch cách nhiệt nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường (THPT Xuân Đỉnh)…

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội trong phát biểu khai mạc cuộc thi đã nhận xét: Những đề tài đa dạng các em mang đến hứa hẹn một cuộc thi hấp dẫn, sáng tạo. Ông cho biết, từ cuộc thi này, Ban giám khảo sẽ chọn ra những đề tài xuất sắc để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc được tổ chức vào tháng 3-2015 tại Bắc Ninh.

Các đề tài dự thi của thí sinh hiện đang được trưng bày tại gian trưng bày Trường THPT Chu Văn An. Ngày 12-12, Ban giám khảo sẽ chấm và công bố giải.

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 1 ngày trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Liên kết hữu ích