SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Học kỹ năng để trưởng thành

07:58, 19/03/2015
Sau vụ một học sinh lớp 7 ở Trà Vinh bị bạn đánh hội đồng nhưng không biết cách phản kháng, gây chấn động dư luận thời gian qua, chuyện trang bị kỹ năng sống cho trẻ lại được đặt ra. Tại TPHCM, 10 năm nay, việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em được phụ huynh, nhà trường và xã hội quan tâm nhất định. 

Sức hút từ Học kỳ trong quân đội

Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ hè, ở TPHCM, các phụ huynh đã tìm tới các trung tâm mở khóa rèn luyện kỹ năng sống để đăng ký. Trong đó, Học kỳ trong quân đội vẫn là cái tên “nóng” nhất, thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Là đơn vị đầu tiên ra mắt chương trình Học kỳ trong quân đội, đến nay Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (SYC) đã có 6 năm thực hiện chương trình này.

Chị Hoàng Thị Nhung, Phó Giám đốc SYC, cho biết: “Từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7 hàng năm, trung tâm tổ chức khoảng hơn 10 khóa Học kỳ trong quân đội với nhiều tên gọi và thời gian dài ngắn khác nhau, tùy từng nội dung chương trình huấn luyện. Mỗi mùa có khoảng 1.200 chiến sĩ trong độ tuổi 15 - 17 tham gia. Các chương trình huấn luyện luôn thay đổi cả về nội dung và hình thức, tạo sự mới mẻ nên rất nhiều em nhỏ đã tham gia mấy mùa liền nhưng vẫn hào hứng. Chương trình giúp các em rèn luyện cả về thể chất, kỹ năng sống từ những công việc gần gũi, đời thường nên trung tâm nhận luôn được phản hồi tích cực từ phụ huynh sau mỗi khóa huấn luyện”.

Theo chị Nhung, ngoài khóa Học kỳ trong quân đội được tổ chức vào mùa hè, trong năm, SYC còn có các chương trình kỹ năng sống như: “Một ngày để sống”, “3 giờ khác biệt”, “Học làm người có ích”, “Hành trình trải nghiệm”, “Rèn luyện chính tôi”...

Đây là năm thứ 2 đăng ký cho con theo học khóa Học kỳ trong quân đội tại SYC, chị Đặng Thúy Vân (ngụ hẻm 527 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi bận việc công ty còn lịch học của con gái lớn cũng kín mít nên không có thời gian hướng dẫn cho cháu những công việc thường ngày. Đi đâu, làm gì cháu cũng lóng ngóng nên năm trước, tôi tạm gác lại lịch học thêm để đăng ký cho cháu tham gia khóa Học kỳ trong quân đội 10 ngày. Kể từ khi tham gia khóa học, cháu chững chạc hơn nhiều, biết phụ mẹ những việc lặt vặt như quét nhà, lặt rau hay phân loại quần áo trước khi cho vào máy giặt và phơi đồ. Năm nay cháu xin tham gia kỳ học nữa. Tôi nghĩ bên cạnh rèn luyện kiến thức thì rèn luyện kỹ năng sống cho các cháu là điều rất cần thiết”.

Theo anh Nguyễn Hồng Lâm, Trưởng phòng Đào tạo Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, đơn vị cũng có thâm niên 5 năm tổ chức Học kỳ trong quân đội, nhận thấy còn nhiều trẻ em có gia cảnh khó khăn muốn tham gia Học kỳ trong quân đội nên đơn vị đã vận động tài trợ để miễn học phí cho 100 em là con em công nhân và trẻ mồ côi.

Học kỹ năng trong nhà trường

Hiện nay, nhiều trường rèn luyện kỹ năng lồng ghép trong các buổi học. Mấy năm trước, rèn luyện kỹ năng sống dừng lại ở phương án nói - nghe, nghĩa là thầy cô chủ yếu tác động đến học trò bằng lý thuyết. Gần đây, được sự ủng hộ của phụ huynh, các trường đã mạnh dạn hơn trong việc cho học sinh thực hành kỹ năng sống. Ngoài việc phổ cập bơi lội trong nhà trường, các trường còn chú trọng đến rèn luyện các kỹ năng căn bản trong đời sống hàng ngày.

Cô Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1), cho biết: “Dù không gian trong trường còn hẹp nhưng từ mấy năm trước, chúng tôi cũng dành ra một khoảng nhỏ làm vườn sinh thái. Đây là nơi để các em học về sự sinh trưởng của một số loại cây, cách trồng và chăm sóc chúng thế nào”. Năm nay, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng tận dụng khoảng không trên sân thượng rộng 400m2 làm vườn rau. Mỗi lớp được giao một mảnh vườn nhỏ, các em được tự tay trồng và hàng ngày tưới rau, nhặt cỏ tạo thói quen yêu cỏ cây, bảo vệ cây xanh nên học sinh rất hứng thú.

Mới đây, Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận 5) tổ chức “Ngày hội trải nghiệm” dành cho học sinh lớp 5. “Kể từ khi tụi nhỏ được thực hành lau nhà, quét nhà thì con trai tôi biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ hơn hẳn. Thỉnh thoảng thấy nhà dơ mà mẹ chưa có thời gian dọn là cháu tự cầm chổi quét, điều mà trước đây chưa bao giờ tôi thấy nên tôi vui lắm. Cháu còn bảo khi tự tay lau nhà mới biết vất vả và mong muốn nhà mình vừa mới lau luôn được mọi người giữ gìn sạch sẽ nên con sẽ giữ nhà sạch để mẹ đỡ mệt”, chị Nguyễn Thị Hoài An (một phụ huynh) cho biết.

THU HƯỜNG

Một số trung tâm tổ chức rèn luyện kỹ năng sống mà phụ huynh có thể tham khảo:

° Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam. Cơ sở 1: số 1 đường số 3, Khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM. Cơ sở 2: 212 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TPHCM.

° Nhà Văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

° Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn, số 62 Nguyễn Văn Đậu, phường 6, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.