SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Từ năm 2026 tiêm miễn phí vắc xin HPV cho trẻ gái

15:47, 20/12/2023

Tại hội thảo truyền thông về vắc xin và tiêm chủng được Bộ Y tế tổ chức chiều qua 19.12 tại Hà Nội, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế), thông tin: Hiện có 12 vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ nhỏ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (gọi tắt: TCMR).

Từ 2024 - 2030, TCMR sẽ có thêm 4 vắc xin mới tiêm miễn phí cho trẻ nhỏ. Trước mắt, trong các tháng đầu năm 2024, TCMR sẽ triển khai tiêm vắc xin rota, ngừa tiêu chảy do vi rút rota (vi rút rota là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ). Năm 2025, vắc xin phế cầu sẽ được đưa vào TCMR.

/

Các địa phương rà soát tiền sử tiêm chủng, lập kế hoạch tiêm bù mũi cho trẻ nhập học mầm non, tiểu học

Năm 2026, vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung sẽ được TCMR triển khai tiêm miễn phí trên toàn quốc, dự kiến cho trẻ em gái học lớp 6 và cùng độ tuổi. Hiện các địa phương đang lập danh sách để dự kiến nhu cầu vắc xin HPV. Tiếp đó, năm 2030, vắc xin cúm mùa được tiêm trong TCMR. Nguồn vắc xin mới do trong nước sản xuất và nhập khẩu, kinh phí do Liên minh toàn cầu vắc xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ và từ ngân sách.

Theo PGS Hồng, hằng năm, trẻ được tiêm chủng đầy đủ đạt từ 95%, tuy nhiên do Covid-19 và thiếu hụt một số vắc xin, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ một số vắc xin bị giảm sút trong 2023. Các trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ là nguy cơ gia tăng một số dịch bệnh truyền nhiễm trong thời gian tới.

Một chuyên gia của TCMR ước tính, ngay cả khi tiêm chủng đầy đủ đạt chỉ tiêu (từ 95%) thì hằng năm vẫn có khoảng 5% (50.000 - 60.000) trẻ chưa được tiêm đầy đủ, là khoảng trống miễn dịch cộng đồng.

Để bảo vệ trẻ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tránh nguy cơ bùng phát dịch trong trường học, TCMR phối hợp sở y tế các tỉnh thành, sở GD-ĐT triển khai rà soát tiền sử tiêm chủng, tiêm bù mũi cho trẻ nhập học mầm non và tiểu học, đặc biệt chú trọng tiêm bù một số vắc xin phòng chống dịch trong mùa đông xuân như sởi, rubella; các bệnh gây dịch khác như: viêm não Nhật Bản, bại liệt…

Hiện VN đang duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ uốn ván sơ sinh và phấn đấu loại trừ bệnh sởi vào năm 2025.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.