SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hoang mang chất lượng cua biển siêu rẻ 50.000 đồng/kg bán tràn lan

14:00, 17/08/2017
(SHTT) - Thời gian gần đây, người dân dễ dàng bắt gặp những người rao bán cua biển với mức giá rất rẻ, 50.000 đồng/kg khắp các tuyến đường ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Mức giá quá rẻ này khiến người tiêu dùng hoang mang về chất lượng và độ tươi ngon của cua biển.

Cua biển vốn là một loại hải sản với mức giá khá đắt đỏ. Tuy nhiên thời gian gần đây, người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long đã quá quen với hình ảnh người rao bán cua biển chỉ có giá 50.000 đồng/kg khắp các tuyến đường. Thậm chí, nhiều người còn đổ đống của biển ra các vỉa hè. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn về nguồn gốc của loại cua này và chất lượng của nó ra sao.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Người lao động, những người am hiểu cua biển miền Tây cho hay với mức giá đó thì là cua kém chất lượng, được các thương lái thu gom từ nhiều tỉnh ở ĐBSCL, nơi bà con nông dân thường nuôi xen cua trong các đầm tôm, đất trồng lúa. 

cua bien sieu re

 Hoang mang chất lượng cua biển siêu rẻ 50.000 đồng/kg bán tràn lan

Được biết, tại Cà Mau, Năm Căn là địa phương có diện tích nuôi cua biển lớn và nổi tiếng nhờ chất lượng thơm ngon, với hơn 25.600 ha. Đây cũng là đầu mối tập kết của hàng trăm thương lái trong và ngoài tỉnh, hằng ngày thu gom cua ở các vuông tôm vận chuyển đến bán cho các chủ vựa tại thị trấn Năm Căn.

Riêng địa phương này có gần 50 vựa thu mua cua, sản lượng bình quân 15 tấn/ngày, trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Cua biển Năm Căn, nhất là loại cua gạch chiếm đến 70% sản lượng được vận chuyển sang thị trường Trung Quốc bằng đường hàng không. Còn lại được tiêu thụ chủ yếu ở TP. HCM và một số địa phương khác.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay trà trộn rất nhiều loại cua khác nhau mà người bán thường giới thiệu là cua Năm Căn. Trong khi đó, giá cua Năm Căn thật thường khá cao bởi chất lượng và trọng lượng của cua biển đều được đánh giá tốt.

cua bien sieu re a

 Cua giá rẻ chất lượng kém đội lốt cua Năm Căn 

Được biết, hiện nay giá 1 kg cua gạch ở Cà Mau từ 250.000 - 270.000 đồng/kg; cua y (loại ngon nhưng không có gạch) có giá 120.000 - 180.000 đồng/kg. Riêng cua thương hiệu Năm Căn, cột bằng dây nilon có giá cao hơn 100.000 đồng/kg. Do đó các thương lái khẳng định cua giá rẻ đều là loại cua có chất lượng kém.

Chị Thanh Hằng, một người mua cua giá rẻ cho biết: "Khi tôi mua, cua còn sống và bò rất mạnh. Tuy nhiên khi bỏ vào túi 1 lúc thì cua không còn cử động. Khi luộc lên ăn thì gia đình tôi ai cũng lắc đầu ngán ngẩm vì cua có mùi lạ, ít thịt và thịt mủn".

Cách chọn cua biển ngon

Cua thịt:

Mọi người nên chú ý xem màu lớp da giữa kẹt khuỷu trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng đó là cua mập, ngược lại cua rọng lâu ngày lớp da này nhăn nheo.

Khi bạn bóp yếm cảm thấy cứng tay là cua chắc. Ngược lại, bạn nghe mềm thì cua ít thịt và bị ốp.

Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mai: Bóp vừa tay, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe thịt ngon. Ngược lại, cua đã yếu sắp chết.

Cua gạch:

Bạn cần kiểm tra độ đầy và chắc của thịt bằng cách bóp vào mai cua. Mai cua mềm thì chứng tỏ thịt bị ốp, ăn không ngon và gạch cũng không ngon. Cua càng chắc càng ngon.

Đặc biệt, mọi người nên chọn những con có phần thân màu vàng phèn, đây thường là những con cua chắc thịt. Bạn dùng tay đè nhẹ phần khe giữa mai cua và yếm cua. Nếu cua gạch nhiều bạn sẽ thấy phần gạch màu đỏ nhiều ở bên trong, còn nhìn vào mà không thấy gì thì đó là cua kém chất lượng.

Tú Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.