SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Hoài Đức, Hà Nội: Phát hiện cửa hàng bán gần 11.000 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

07:18, 16/08/2022
(SHTT) - Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24, Cục QLTT thành phố Hà Nội phát hiện và thu giữ gần 11.000 chiếc bánh Trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ.

 Thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, sáng 15/8, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 24, Cục QLTT thành phố Hà Nội bất ngờ kiểm tra Hộ kinh doanh cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải tại địa chỉ số nhà 46, thôn Chùa Tổng, Xã La Phù, Huyện Hoài Đức, Thành Phố Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra tại cửa hàng đang bày bán hàng hóa là 10.800 chiếc bánh Trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, đựng trong các thùng carton. Theo giá niêm yết tại cửa hàng, một chiếc bánh có giá 2.500 đồng/chiếc. Trị giá hàng hóa là 27 triệu đồng.

Chủ cửa hàng là ông Nguyễn Công Dũng, không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Người này khai nhận, gần Tết Trung thu nhu cầu tiêu thụ cao nên đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường về phục vụ nhu cầu của người dân.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

banh trung thu

 Hoài Đức, Hà Nội: Phát hiện cửa hàng bán gần 11.000 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

Có thể thấy, vấn đề an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm mỗi dịp Tết Trung thu. TS Phan Thế Đồng - Bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng Trường đại học Hoa Sen từng cảnh báo, bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng.

Hơn nữa, nếu trên sản phẩm không công khai về thành phần sử dụng, sẽ rất nguy hiểm cho những người có cơ địa dị ứng, nhất là trẻ nhỏ. Chẳng hạn, nếu trong sản phẩm có dùng chất tạo màu là Brilliant blue hay allura red, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi… Đã có không ít trường hợp trẻ ăn bánh kẹo bị dị ứng, ngộ độc nhưng cha mẹ lại không rõ nguyên nhân từ đâu. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn các loại bánh giá rẻ này.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có tên tuổi, có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Không mua, không sử dụng bánh Trung thu không nhãn mác khi không biết rõ nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài ra, bánh Trung thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng nên dùng mắt thường để quan sát kỹ, kiểm tra tình trạng sản phẩm trước khi mua kể cả còn thời hạn sử dụng. Đối với bánh nướng, người dùng nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu. Với bánh dẻo nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh, khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão.

Thanh Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bán sản phẩm kính mắt giả với tổng giá trị hàng hóa lên tới hơn 50 triệu đồng. Dự kiến doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính ở mức trên 90 triệu đồng.
Liên kết hữu ích