SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hoài Đức - Hà Nội: Hàng loạt công trình nhà ở, nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp và trách nhiệm của chính quyền địa phương?

15:41, 10/05/2022
(SHTT) - Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, ngang nhiên đánh số nhà, lắp đặt điện nước… nhằm hợp thức hóa xây dựng nhà ở, nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại Xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đang gây bức xúc dư luận. Vậy trách nhiệm của chính quyền sở tại ở đâu trước các sai phạm trên.
1

 Địa điểm sai phạm tại ngõ 308 đường Đức thượng (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội)

Theo phản ánh của người dân, những công trình nhà xưởng, nhà ở này được người dân xây dựng rải rác từ năm 2018 cho đến nay. Và toàn bộ khu đất xây dựng trái phép trong ngõ 308 đường Đức Thượng (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là đất nông nghiệp của người dân.

Một người dân tại đây cho biết: “Toàn bộ khu đất trong ngõ 308 là đất ruộng trồng lúa của người dân thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng. Mấy năm gần đây, người dân bỏ hoang và sau đó thì xây dựng nhà xưởng, thậm chí có nhà còn xây nhà kiên cố rồi ra đó sinh sống” .

2

Ghi nhận nhiều nhà xưởng đang hoạt động tại ngõ 308 đường Đức Thượng 

Cụ thể, theo quan sát đang có hàng chục nhà xưởng, mỗi xưởng rộng hàng ngàn mét vuông, các nhà xưởng này đã được đưa vào hoạt động… cuối ngõ có gần chục công trình nhà ở được xây dựng kiên cố và người dân sinh sống ổn định. Chưa kể, thay vì phải xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, thì chính quyền sở tại lại thuận tay ‘hợp thức hoá’ đánh số nhà, lắp công tơ điện nước..thành đường ngõ xóm trái phép.

3

Nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp 

4

 Công trình nhà ở cao tầng kiên cố giữa cánh đồng

Sau khi nhận được thông tin cũng như ghi nhận thực tế, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền sở tại nhằm xác minh rõ tình trạng trên.

Tại buổi làm việc sáng ngày 22/3, UBND xã Đức Thượng thừa nhận toàn bộ khu đất trong ngõ 308 đường Đức Thượng đang xây dựng nhà xưởng và các công trình nhà ở cuối ngõ là đất nông nghiệp. Mặc dù thừa nhận các công trình vi phạm trật tự xây dựng, thế nhưng lãnh đạo xã không cung cấp được bất kể hồ sơ xử lý vi phạm nào. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vi phạm tồn tại kéo dài, UBND xã có rà soát, lập hồ sơ, tham mưu cấp huyện xử lý dứt điểm hay không thì không nhận được câu trả lời.

5

Xưởng mộc rộng hàng trăm mét vuông 

Về việc đánh số nhà cho các công trình vi phạm thì vị cán bộ xã Đức Thượng “đổ lỗi” cho Phòng Đô thị huyện Hoài Đức. “Việc khảo sát, đánh số nhà do Phòng Đô thị huyện thực hiện. Sau khi họ xây dựng xong kế hoạch thì giao cho xã rà soát lại, nhưng không hiểu sao vẫn sai sót để đánh số nhà cho những công trình này” - ông Vịnh cho biết.

6

Nhiều nhà ở, nhà xưởng được đánh số nhà 

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với ông Phùng Bá Nhân - Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Hoài Đức khẳng định, UBND xã Đức Thượng “đổ lỗi” việc đánh số nhà tại các công trình xây dựng ở ngõ 308 đường Đức Thượng cho Phòng Quản lý Đô thị là không đúng. Chúng tôi không ‘đá’ trách nhiệm, nhưng việc đổ lỗi đánh số nhà này cho Phòng Quản lý Đô thị là không đúng, trách nhiệm thuộc về UBND xã Đức Thượng”, ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, UBND xã Đức Thượng mới là đơn vị mời thầu trong công tác đánh số nhà trên địa bàn xã. Sau khi đơn vị chuyên môn trúng thầu, họ sẽ rà soát và lập sơ đồ đánh số nhà. Sau đó, UBND xã báo cáo lên UBND huyện phê duyệt kết quả đánh số nhà. Việc đánh số nhà như thế nào do UBND xã phụ trách và chịu trách nhiệm.

Nói về những số nhà tại các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Đức Thượng, ông Nhân khẳng định sẽ cương quyết xử lý. “Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí, Phòng Quản lý Đô thị đã có buổi làm việc với UBND xã Đức Thượng. Chúng tôi đã yêu cầu UBND xã rà soát và cương quyết gỡ biển số nhà gắn sai quy định của pháp luật”, ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, việc chính quyền sở tại đánh số nhà trái quy định sẽ bị gỡ bỏ và xử lý theo quy định. Trong trường hợp người dân tự ý đánh số nhà cũng bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nói kiên quyết xử lý theo đúng luật là vậy nhưng sau gần 1 tháng trôi qua, những công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động như không có chuyện gì xảy ra. Chính quyền sở tại thì án binh bất động, liệu có thế lực nào đang bao che, chống lưng không xử lý các vấn đề trên ?

UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Hoài Đức cần nhanh chóng vào cuộc. Xử lý quyết liệt và dứt điểm vấn đề nêu trên để đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PVPL

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.