SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Họa sĩ Lê Linh: 'Tôi không muốn 'Thần đồng đất Việt' chết yểu nhưng khó lắm'

13:26, 14/09/2021
"Cha đẻ" của bộ truyện tranh nổi tiếng cho biết anh có niềm đam mê mãnh liệt với lịch sử và muốn kể với các bạn trẻ qua những sản phẩm tranh truyện của mình.

Xin chào tác giả Lê Linh. Mới đây, anh vừa khoe những hình ảnh đầu tiên trong dự án "Trần Triều". Phải chăng đây là sản phẩm mới của anh?

Dự án truyện tranh Trần Triều là một trong những dự định mà tôi ấp ủ nhiều năm qua. Những hình ảnh các vị anh hùng như Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Dã Tượng,... đã gắn liền suốt tuổi thơ của tôi qua những câu chuyện về họ. Càng lớn lên càng được đọc nhiều và sâu về họ thì cảm xúc lại càng mãnh liệt hơn, càng thôi thúc tôi có ước muốn phải khai thác và chuyển tải những giai đoạn hào hùng của sử Việt.

Tác giả Lê Linh

Sau thành công của "Thần đồng đất Việt" (TĐĐV) thì các tác phẩm sau của tôi may mắn luôn có sự thuận lợi nhất định vì được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn đọc. Tuy nhiên, tôi vẫn gặp nhiều khó khăn vì phải luôn tự làm mới mình, phải trau chuốt, kỹ lưỡng...đầu tư kỳ công hơn nữa mới mong giữ chân được bạn đọc.

Tại sao anh không phát triển bộ truyện TĐĐV khi hiệu ứng còn đang mạnh mẽ mà lại thực hiện dự án mới?

Thú thực, không có tác giả nào muốn tác phẩm của mình chết yểu bao giờ. Tuy nhiên, việc phát triển TĐĐV còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà cá nhân tôi không thể tự quyết được. Hy vọng rằng trong tương lai sẽ có cơ hội để có thể tiếp tục hành trình của Tí, Sửu, Dần, Mẹo.

Trạng Tí là một mảnh tuổi thơ của rất nhiều thế hệ người Việt

Vậy, với "Triều Trần" anh muốn xây dựng thành một bộ truyện kéo dài hay chỉ là 1 truyện độc lập?

Hiện tại, dự án này vẫn đang trong quá trình tiền kì. Tôi muốn có thêm thời gian để ghi nhận các ý kiến đóng góp, xây dựng của mọi người để xây dựng bản thảo một cách tốt nhất. Còn về cách thức thể hiện cũng như nội dung thì xin phép được công bố từ từ để tạo bất ngờ cho bạn đọc.

Tại sao anh lại luôn chọn đề tài lịch sử cho các dự án của mình?

Như đã nói ở trên, thì lịch sử là một niềm đam mê lớn của tôi từ ngày rất bé. Trước giờ tôi đặt ra mục tiêu chỉ chuyên phát triển văn hóa dân tộc và quyết tâm say mê theo đuổi nó một cách chỉn chu nhất. Cũng như TĐĐV, các tác phẩm khác trước sau cùng một mục đích là làm lan tỏa tình yêu với văn hóa lịch sử nước nhà.

Từng mơ ước có được 1 phim hoạt hình, anh nghĩ bao lâu nữa dự định này sẽ thành hiện thực?

Cùng với truyện tranh, tôi luôn khao khát thực hiện một dự án hoạt hình thuần Việt thật hoành tráng. Nhưng để làm được điều đó thì phải đòi hỏi nguồn lực rất lớn và phải huy động nhiều người cùng chung tay thì mới làm được. Thế nên, đó là kế hoạch trong tương lai có lẽ là xa xa nữa.

Những hình ảnh đầu tiên trong dự án "Trần Triều" của họa sĩ Lê Linh

Quá trình thực hiện luôn chỉ có 1 mình, tại sao anh không xây dựng 1 Ekip cho mình?

Dĩ nhiên là tôi cũng phải có những cộng sự để hoàn thiện được các dự án chứ. Cũng như TĐĐV, để sản phẩm sớm đến tay bạn đọc đòi hỏi phải có một teamwork gắn kết và kết hợp nhịp nhàng. Chính vì vậy, vai trò cũng như công việc ban đầu của tác giả hết sức quan trọng để xác định phong cách cũng như ý tưởng chủ đạo để hướng dẫn cho các cộng sự phát triển sau này. 

Tìm tòi lịch sử rồi chắt lọc thành tác phẩm đòi hỏi ở anh một kiến thức sâu rộng và sự am hiểu ở nhiều lĩnh vực. Có khi nào anh gặp khó khăn và cách vượt qua nó như thế nào?

Khó khăn lớn nhất hiện nay của tôi vẫn là nguồn tư liệu để phát triển dự án. Dù thực tế là dữ liệu về các sự kiện lịch sử thì hiện trên mạng có khá nhiều và đầy đủ, tuy nhiên, dữ liệu về hình ảnh còn rất hạn chế và thiếu đồng bộ. Do đó, đôi khi vừa phải tìm tòi, tham khảo mà còn phải vừa sáng tạo ra nữa.

Tạo hình các anh hùng lịch sử trong dự án mới của tác giả Lê Linh

Điều anh mong chờ ở dự án mới này của mình là gì? Anh sẽ phát hành trên nền tảng nào?

Tôi mong chờ ở tác phẩm là sẽ tạo một hiệu ứng say mê sử Việt cùng tác giả, qua đó cùng tìm tòi, nghiên cứu và phát triển sử Việt, cùng tự hào với lịch sử nước nhà. Một thuận lợi của tôi là hiện nay các nhà xuất bản cũng như các doanh nghiệp sách cũng hết sức ủng hộ nên việc phát hành tác phẩm cũng thuận lợi. Có thể sẽ phát hành trên nhiều nền tảng để tăng độ phủ của tác phẩm đến số đông bạn đọc.

Dự án lớn này của họa sĩ Lê Linh đang được nhiều người mong chờ

Đông đảo bạn trẻ hiện nay rất say mê với lịch sử Việt Nam, theo anh đây có phải tín hiệu vui cho nền nghệ thuật nói riêng và nền lịch sử nước nhà?

Đúng thế! Hiện nay các bạn trẻ đã quan tâm nhiều hơn đến văn hóa lịch sử Việt, bằng chứng là các dự án đưa ra đều được các bạn ủng hộ, hào hứng bàn luận sôi nổi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, mở đường cho sự phát triển của các tác phẩm văn học nghệ thuật thuần Việt. Vấn đề là ta phải làm thật tốt, thật hấp dẫn thì mới đáp ứng được mong mỏi của các bạn trẻ. 

Vậy, điều anh đang mong mỏi nhất cho dự án lần này là gì?

Điều mong ước lớn nhất là sớm huy động nguồn lực để thực hiện dự án trong thời gian nhanh nhất.

Nhiều độc giả tò mò rằng liệu có hay không 1 bộ truyện về tình hình dịch Covid-19 cộp mác Lê Linh gửi đến khán giả trong tương lai không?

Tình hình dịch bệnh hiện nay ảnh hưởng toàn cầu với những câu chuyện bi thương, để lại dấu ấn khó phai không chỉ trong anh mà là trong tất cả mọi người. Nếu có cơ hội thì sẽ rất rất nhiều người viết về nó, trong đó có tôi.

Loạt tranh biếm họa của tác giả Lê Linh về đại dịch Covid-19

Cảm ơn anh về những chia sẻ và mong rằng các dự án của anh sẽ được bạn đọc đón nhận cũng như hoàn thành các mục tiêu mà anh đặt ra trong thời gian tới!

Tin khác

Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Với thành tích này, tác phẩm do Thu Trang – Tiến Luật sản xuất trở thành phim Việt có doanh thu cao thứ 3 kể từ đầu năm.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Năm 2001, Harry Potter Và Hòn Đá Phù Thủy (tựa gốc: Harry Potter and the Sorcerer’s Stone) ra mắt, mở đầu cho một trong những thương hiệu phim điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại.
Media 1 năm trước
(SHTT) - HLV Mano Polking của U23 Thái Lan nhận định U23 Indonesia mới là đội bóng mạnh nhất SEA Games 31.
Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Nếu Thu Hà thường vào những vai diễn đanh đá, chua ngoa, tính cách khó ưa thì ở ngoài đời thật chị lại hoàn toàn khác hăn.
Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Mùa hè này, nam tài tử Tom Cruise sẽ trở lại với Phi Công Siêu Đẳng Maverick (tựa gốc: Top Gun Maverick) tiếp nối câu chuyện từng được kể rất thành công 36 năm về trước. Chỉ sau 1 phim, rất nhiều cái tên đã được thay đổi.