SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Hoa quả Việt rớt giá 'thảm', nhiều nhà vườn thua lỗ nặng

08:09, 12/06/2021
(SHTT) - Thanh long Bình Thuận, mận Sơn La, xoài, mít... tại Long An hiện đang rơi vào tình trạng rớt giả thảm hại. Nhiều nhà vườn rơi vào cảnh thua lỗ nặng vì tiền thu về không bằng số tiền bỏ ra chăm sóc cây.

 Giá thanh long rớt thảm

Đang vào chính vụ, lượng hàng lớn, cộng với ảnh hưởng dịch bệnh khiến thanh long tại Bình Thuận, Long An rớt giá chỉ còn 3.000–5.000 đồng một kg.

Tại Bình Thuận, thanh long rớt giá thảm trong vòng một tuần qua. Thanh long đẹp đủ chuẩn xuất khẩu chỉ được mua tại vườn với giá 3.000-4.000 đồng một kg. Loại trái xấu hơn, bán nội địa giá chỉ 500-700 đồng.

thanh long

 

Tại Long An, giá thanh long cũng ở mức thấp. Ông Nguyễn Văn Khải, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, đang thời điểm thu hoạch ở nhiều địa phương, nên giá các loại trái cây đều xuống thấp, không chỉ riêng thanh long Châu Thành. Lượng hàng lớn, cộng với tình trạng người dân để trái quá nhiều, không ngắt bỏ bớt nụ để kéo giãn vụ thu hoạch, chất lượng trái chưa tốt, cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến giá thanh long giảm xuống thấp, chỉ 3.000 – 5.000 đồng một kg, giảm 20.000 – 21.000 đồng một kg so với cùng kỳ.

Mận Sơn La rớt giá một nửa

Ông Hà Như Huệ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Sơn La cho biết, toàn tỉnh có khoảng 11.000 ha trồng mận, trong đó, mận vàng chiếm khoảng 3.000 ha. Năm nay giá mận có giảm mạnh do dịch bệnh. Tuy nhiên, mận giá 1.000-3.000 đồng một kg đa phần rơi vào những vườn chất lượng kém, trồng xen canh, trái nhỏ không đồng đều. Số khác thuộc mận loại 3, trái nhỏ.

man

 

"Các loại mận trồng theo chuẩn Global GAP, Viet GAP loại 1 vẫn có giá bán tại vườn 15.000 -20.000 đồng một kg. Đặc biệt, loại mận trồng theo tiêu chuẩn cao hữu cơ bán với giá 65.000 đồng một kg", ông Huệ nói.

Theo ông Huệ, mận tại Sơn La đang được canh tác ngày càng nhiều. Do đó, sắp tới Sở sẽ quy hoạch lại vùng trồng. Khuyến khích người dân loại bỏ mận trồng xen canh để đảm bảo chất lượng và nguồn hàng cung ứng.

Giá mít giảm một nửa vì khó xuất khẩu

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang cho thấy, giá mít tại vườn đang ở mức 8.000 đồng một kg, giảm 50% so với hai tháng trước đó.

mit

 

Nguyên nhân được cho là dịch bệnh bùng phát mạnh khiến nhu cầu trong nước sụt giảm. Đặc biệt, việc vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu để xuất đi nước ngoài gặp khó trong khi nguồn cung ngày càng tăng khiến giá càng giảm. Đây cũng là mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay. Hiện, toàn tỉnh này có 948 ha mít.

Giá bơ đầu mùa giảm hơn một nửa

Khó xuất khẩu do ảnh hưởng Covid-19 khiến bơ 034, loại đặc sản ở vùng Tây Nguyên rớt giá mạnh, chỉ còn trên dưới 40.000 đồng mỗi kg.

Bơ 034 là loại quả dài, cơm vàng béo và dẻo nên khá được ưa chuộng. Những năm trước, loại này được người tiêu dùng lùng mua với giá 120.000-180.000 đồng một kg. Nhưng nay, bơ này rớt giá mạnh do Covid-19 kéo dài khiến thương lái không dám thu mua nhiều để xuất khẩu.

Minh Hà

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.
Kinh tế 1 ngày trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Liên kết hữu ích