SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hoa quả tươi lâu nhờ thuốc bảo vệ thực vật

17:05, 08/11/2016
(SHTT) - Trái cây sau khi mua về nếu không sử dụng thì 4 đến 5 tháng cũng không bị hỏng, một câu hỏi được đặt ra là liệu loại trái cây này có bị can thiệp bởi hóa chất không.

 Người tiêu dùng trong cả nước hiện đang rất hoang mang về tình trạng trái cây mất an toàn, khi loại thực phẩm này  thường chỉ được dùng một cách trực tiếp, không qua chế biến, nên mức độ sạch, an toàn càng phải được đề cao. 

hoa qua

Hoa quả tươi lâu nhờ thuốc bảo vệ thực vật 

Chị Phương ở Hà Nội cho hay: nhà có con nhỏ nên chị thường xuyên phải mua trái cây tươi để cung cấp đủ các loại vitamin thiết yếu cho con, nhiều loại trái cây khi mua về ban đầu có hình thức rất tươi ngon, nhưng khi cả tuần không sử dụng đến thì độ tươi ngon cũng không hề thuyên giảm. Thậm chí trái táo vì con chót nghịch nên chị để cho con chơi luôn đến tận 4, 5 tháng cũng không thấy biểu hiện táo thối hay hỏng, khiến chị vô cùng lo lắng.

Bà Lan một người tiêu dùng cũng thắc mắc: nhiều loại hoa quả sau khi mua về sử dụng có mùi rất lạ, không có mùi thơm ban đầu của nó, mặc dù đã rửa đi rửa lại rất nhiều lần, nhưng mùi chỉ thuyên giảm mà không hề hết được.

Được biết hoa quả sau khi đã hái khỏi cây có thời gian bảo quản rất ngắn, chỉ từ 3 đến 5 ngày. Nếu biết cách bảo quản thì thời gian này hoàn toàn có thể lâu hơn, tùy từng chủng loại, tuy nhiên nếu tươi lâu đến 4, 5 tháng là không hề có, điều này cho thấy hoa quả đã bị tác động bởi một loại chất giúp diệt trừ nấm mốc, sâu bệnh, nó làm ảnh hưởng đến quá trình sinh lí của hoa quả làm cho nó bị biến đổi, TS Phạm Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và Rau quả sau thu hoạch giải thích.

Điều đáng lo ngại hơn là trên thị trường nhiều người truyền tai nhau về một loại thuốc bảo vệ thực vật, tác dụng chính làm tiêu diệt nấm mốc, thường dùng cho lúa, ngô với thời gian cách li sử dụng là 14 ngày kể từ ngày dùng hóa chất, tuy nhiên đang được nhiều người bán hướng dẫn sử dụng cho hoa quả tươi dùng ăn trực tiếp.

Điều này đang làm dấy lên mối lo ngại cho người tiêu dùng trong cả nước, khi ăn không được mà không ăn cũng không xong.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Liên kết hữu ích