SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hoa ly Tây Tựu 40.000 đồng/10 cành, rẻ như cho vẫn ế ẩm: Xót người nông dân lâm cảnh lao đao

01:59, 23/04/2020
Phải nói dịch bệnh hoành hành khổ thật các mẹ ạ, như mình khổ một thì những người nông dân còn khổ gấp trăm, nghìn lần vì sản phẩm không bán được, trong khi họ bỏ tiền bạc lẫn công sức biết bao nhiêu. Điển hình như hoa ly bình thường được các chị em mua rần rần thì nay làng hoa Tây Tựu ở Hà Nội bán 40.000 đồng/10 cành, rẻ như cho vẫn ế ẩm đấy ạ.

Phải nói dịch bệnh hoành hành khổ thật các mẹ ạ, như mình khổ một thì những người nông dân còn khổ gấp trăm, nghìn lần vì sản phẩm không bán được, trong khi họ bỏ tiền bạc lẫn công sức biết bao nhiêu. Điển hình như hoa ly bình thường được các chị em mua rần rần thì nay làng hoa Tây Tựu ở Hà Nội bán 40.000 đồng/10 cành, rẻ như cho vẫn ế ẩm đấy ạ.

Theo báo Thanh niên đưa tin, nguyên nhân khiến hoa ly ế ẩm đó là do chính vụ rơi vào những ngày thực hiện giãn cách xã hội, chợ hoa đóng cửa, xe ô tô đi tỉnh không hoạt động, hàng chẳng biết bán đi đâu. Điều này đã khiến cho nông dân trồng hoa ở đây lao đao, dù cố gắng hạ giá hết mức có thể nhưng tình trạng vẫn không khả quan hơn.

Ông Đỗ Khắc Hướng, nông dân trồng hoa ở phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội xót xa nói: “Giờ hoa đang vào vụ, giá rẻ khủng khiếp: ly vàng, ly cam bán tại ruộng giá chỉ 30.000 - 40.000 đồng/10 cành, trong khi tiền củ giống đã 14.000 - 15.000 đồng/củ. Nghĩ mà sốt ruột quá, chẳng biết làm thế nào, còn mấy sào ly nữa tôi đành phạt bỏ đi lấy củ gây giống vụ mới”.

Mà theo ông Hướng thì tiền lỗ không hề ít, bởi lẽ tiền ông đầu tư cỡ 400 triệu đồng, chưa kể chi phí phân bón, chăm sóc, tiền điện, tiền phông bạt,… trong khi thiệt hại đến thời điểm này phải bỏ đi 30.000 - 40.000 cành, tính ra lỗ khoảng 150 triệu đồng.

Ảnh chụp màn hình từ trang Thanh Niên.

Tương tự, anh Đỗ Khắc Nam, nông dân Tây Tựu thuê đất trồng hoa ở xã Hạ Mỗ cũng cho biết: “Trung bình 2 - 3 ngày, nhà tôi cắt 1 lứa khoảng 10.000 cành. Mấy ngày nay, trời nắng ấm, hoa nở rộ hơn mà không có người mua, cắt xong để ế lưu trong kho lạnh cả tuần nay. Ở làng tôi cứ 10 nhà thì 9 nhà vay vốn ngân hàng để trồng hoa. Dịch bệnh thế này, chẳng biết bấu víu vào ai, mình nông dân chưa biết phải làm gì để xin giãn nợ”.

Thực tế, còn rất nhiều nông dân Tây Tựu cùng cảnh ngộ như vậy. Thế nên, mọi người đã tìm cách lên mạng nhờ cộng đồng "giải cứu". Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội cũng đã kết nối, kêu gọi cán bộ Hội phụ nữ các cấp mua hoa ủng hộ.

Nông dân Tây Tựu chấp nhận bán hoa lỗ vốn mà vẫn ế ẩm. (Nguồn: internet)

Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, cho hay: “Chúng tôi kêu gọi mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ, cùng chung sức “giải cứu” hoa giúp người nông dân trong khó khăn. Ngắm hoa cũng giúp chúng ta thêm sinh lực thoát khỏi dịch bệnh. Tặng hoa cho nhau cũng là tiếp thêm sức mạnh tinh thần. Hoa cúng phật, cúng gia tiên phù hộ cho mọi người qua cơ dịch bệnh khó khăn”.

Vậy mới nói, dịch bệnh đã khiến biết bao con người khốn khổ, nên các mẹ xem nếu có nhu cầu mua hoa ly thì lên mạng tìm mua ủng hộ nông dân Tây Tựu nhé. Còn riêng mẹ nào muốn chung tay “giải cứu” mà chưa biết cách chưng hoa sao cho tươi lâu thì có thể tham khảo thêm hướng dẫn dưới đây nè.

Dùng rượu

Thật ra uống rượu nhiều có hại cho sức khỏe nhưng ngược lại chính chất cồn ấy lại có tác dụng diệt khuẩn rất tốt cho hoa. Cho nên, trước khi cắm hoa, các mẹ chỉ cần nhỏ vài giọt rượu vào bình là có thể yên tâm chưng mà không sợ hoa nhanh tàn, bị thối rồi nhé.

Dùng đường

Ảnh minh họa - nguồn internet

Ngoài làm gia vị giúp tăng hương vị cho món ăn ra thì đường còn có công dụng gia tăng quá trình quang hợp giúp hoa tươi lâu hơn. Bằng cách các mẹ cho 2 muỗng đường vào bình nước và cắm hoa như bình thường là được rồi nhé.

Dùng chanh

Còn không thì các mẹ có thể dùng chanh, với cách làm cũng tương đối đơn giản là cắt chanh rồi vắt lấy nước cốt, xong xuôi cho 2 muỗng nước cốt chanh vào 1 lít nước để làm tăng nồng độ axit trong nước thì đã có thể lấy nước đó cắm hoa và không lo nhanh héo hay gì đâu ạ.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.