SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hoa Kỳ và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

07:26, 18/09/2022
(SHTT) - Ngày 15/9/2022, Thứ trưởng Bộ Thương mại phụ trách sở hữu trí tuệ (SHTT) kiêm Giám đốc cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã có chuyến thăm và làm việc với Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Cục SHTT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu, thể hiện thông qua việc thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, hai nước đã ký Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2001 và từ đó đến nay đã ký thêm một số các Hiệp định khác về vận tải hàng không, hải quan và hàng hải,… Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đầu tư tại Hoa Kỳ, gần đây nhất là dự án đầu tư của Tập đoàn Vinfast trị giá 4 tỷ USD, dự kiến sẽ tạo hơn 7.000 việc làm mới tại Hoa Kỳ. Vì vậy, đã đến lúc Cơ quan SHTT hai nước cần phải thúc đẩy hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp của hai bên trong việc phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tại mỗi nước. Không chỉ là điểm đến của các doanh nghiệp, Hoa Kỳ còn là điểm đến của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam với một nền giáo dục phát triển, uy tín hàng đầu thế giới.

cuc shtt

 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng sự phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) - trong đó SHTT được xác định là đòn bẩy thúc đẩy các hoạt động ĐMST. Trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ KH&CN, SHTT luôn là một trong những lĩnh vực được quan tâm chỉ đạo hàng đầu của Lãnh đạo Bộ, thể hiện thông qua việc tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, quản lý quan trọng trong lĩnh vực SHTT, cụ thể là: Chiến lược SHTT đến năm 2030; Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030; Chiến lược phát triển Khoa học, Công nghệ và ĐMST đến năm 2030. Gần đây nhất, ngày 16/6/2022, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT được Quốc hội thông qua thể hiện sự quyết tâm rất cao của Chính phủ Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách và khung pháp lý về SHTT, đáp ứng việc thực thi có hiệu quả các cam kết SHTT trong các FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

Không chỉ vậy, Cục trưởng còn đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Thương mại phụ trách SHTT kiêm Giám đốc USPTO, cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực SHTT giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nói chung, giữa USPTO và Cục SHTT nói riêng. Đặc biệt ghi nhận các hoạt động hợp tác song phương tích cực, cụ thể giữa USPTO và Cục SHTT thông qua các khóa đào tạo nâng cao năng lực cán bộ trong lĩnh vực sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu; tổ chức hội thảo, tập huấn về thực thi quyền SHTT cho các cơ quan liên quan của Việt Nam. Các hoạt động này đã giúp nâng cao năng lực cho Cục SHTT và hệ thống SHTT của Việt Nam.

Trong khuôn khổ đa phương ASEAN-USPTO, Hoa Kỳ đã dành cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, các cơ hội tham dự nhiều khóa đào tạo/tập huấn về thực thi quyền SHTT, thẩm định nhãn hiệu/sáng chế và nâng cao nhận thức của công chúng về SHTT.

Đánh giá cao mô hình hoạt động của USPTO – một trong năm cơ quan SHTT lớn mạnh và hiện đại nhất thế giới, Lãnh đạo Cục SHTT bày tỏ mong muốn USPTO và cá nhân bà Thứ trưởng Bộ Thương mại kiêm Giám đốc USPTO ủng hộ, thúc đẩy các hoạt động hợp giữa hai Cơ quan, trước tiên là thông qua Kế hoạch hợp tác trên cơ sở MOU đã ký; phối hợp giữa hai cơ quan SHTT với các tổ chức và doanh nghiệp để tổ chức các chương trình, chiến dịch, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về quyền SHTT, xây dựng văn hóa tôn trọng quyền SHTT; chia sẻ của USPTO về các công nghệ mới để nâng cao kiến thức và kỹ năng của các thẩm định viên Cục SHTT về các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới nổi, phục vụ công tác thẩm định đơn, cấp bằng sáng chế;…

bo khcn

 

Cùng ngày, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra cuộc trao đổi song phương giữa Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Thứ trưởng Bộ Thương mại phụ trách sở hữu trí tuệ kiêm Giám đốc Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam gần đây đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 09 của Hoa Kỳ. Hai nước đã ký Hiệp định Thương mại song phương năm 2001 và từ đó đến nay đã ký thêm một số các Hiệp định khác về vận tải hàng không, hải quan và hàng hải,..

 “Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng sự phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) - trong đó SHTT được xác định là đòn bẩy thúc đẩy các hoạt động ĐMST. Bộ KH&CN được Thủ tướng Chính phủ giao làm đầu mối tham mưu trong việc xây dựng chính sách khuyến khích ĐMST, nâng cao năng lực ĐMST cho các chủ thể và năng lực quản trị Nhà nước về ĐMST cũng như phát triển các sản phẩm quốc gia có giá trị dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao đặc biệt trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh”.

Cũng giống Cục trưởng Đinh Hữu Phí, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, trong những năm gần đây, nhờ có sự quan tâm của Chính phủ đối với hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST, hệ sinh thái ĐMST của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện thông qua việc Chính phủ ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn quan trọng trong lĩnh vực KH&CN và SHTT với sự tham mưu của Bộ KH&CN.

Bà Kathi Vidal, Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ phụ trách về SHTT, kiêm Giám đốc USPTO cảm ơn Thứ Trưởng Trần Văn Tùng đã dành thời gian đón tiếp. Bà Kathi Vidal khẳng định việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực SHTT nói chung, và cụ thể là hợp tác với Cục SHTT và Thanh tra Bộ nói riêng, nhất là tập trung vào đào tạo nâng cao năng lực và thực thi quyền SHTT cho Việt Nam trong đó có việc triển khai kế hoạch hợp tác 2022 – 2023 với Cục SHTT.

Thanh Hà

Tin khác

Tin tức 36 phút trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 38 phút trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.