SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hoa Kỳ tiến hành điều tra Facebook về vấn đề phân biệt chủng tộc

16:13, 23/03/2021
(SHTT) - Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng (EEOC) đang mở một cuộc điều tra nhắm vào Facebook, sau khi mạng xã hội này bị nhân viên tố cáo phân biệt chủng tộc trong tuyển dụng và thăng chức.

Vào tháng 7/2020, Oscar Veneszee Jr., nhân viên Facebook, cùng 2 người khác đã đệ đơn khiếu nại đến EEOC với cáo buộc Facebook phân biệt đối xử với các ứng viên và nhân viên da màu dựa trên những đánh giá chủ quan, từ đó, thúc đẩy định kiến về chủng tộc. Veneszee nói với NPR rằng công ty đã thất bại trong việc tạo ra văn hóa thu hút và giữ chân người lao động da màu.

Trong đơn kiện, Peter Romer-Friedman, luật sư đại diện cho Veneszee và 2 người khởi kiện đã cáo buộc Facebook có chính sách thưởng lên tới 5.000 USD cho nhân viên nếu họ giới thiệu được ứng viên mới. Đây tưởng chừng là một chính sách hào phóng nhưng nó lại cho thấy sự phân biệt đối xử bởi vì số lượng nhân viên da trắng ở Facebook luôn chiếm đa số, dẫn đến tỉ lệ nhân viên da màu được giới thiệu sẽ bị hạn chế. Tính đến tháng 6 năm ngoái, chỉ có khoảng 3,9% nhân viên là người da màu đang làm việc tại Facebook ở Mỹ.

fb

 

EEOC hiện chưa đưa ra các cáo buộc chống lại Facebook và cuộc điều tra có thể sẽ kéo dài trong vài tháng. Ủy ban này đã mời các nhà điều tra vào tháng 8 năm ngoái và họ đang thu thập các báo cáo chi tiết từ cả hai phía trong bốn tháng gần đây.

Cựu cố vấn của EEOC, ông David Lopez, cho biết một cuộc điều tra toàn diện đóng vai trò rất quan trọng. Việc EEOC chứng minh được sự phân biệt đối xử trong chính sách tuyển dụng của Facebook sẽ mở đường cho một vụ kiện tập thể hoặc một cuộc dàn xếp trị giá hàng triệu đô la.

Andy Stone - phát ngôn viên của Facebook đã từ chối bình luận về tình trạng của cuộc điều tra, nhưng cho biết: “Điều quan trọng nhất là cung cấp cho tất cả nhân viên một môi trường làm việc bình đẳng và an toàn. Chúng tôi sẽ xem xét mọi cáo buộc về phân biệt đối xử một cách nghiêm túc và điều tra kĩ lưỡng trong mọi trường hợp”.

Tháng 12 năm ngoái, Facebook cũng vướng phải lùm xùm khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc công ty này phân biệt đối xử khi ưu tiên tuyển dụng người nước ngoài sử dụng các loại thị thực tạm thời như H-1B thay vì sử dụng những lao động Mỹ.

Phạm Vân

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 3 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).