SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hoa hồng xanh nay đã không còn là loài hoa trong truyền thuyết

14:00, 25/10/2018
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu kho học tại Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra phương pháp để tạo ra loài hoa hồng xanh trong các câu chuyện cổ tích màu nhiệm.

Những nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc rất tự tin cho biết, họ đã thành công trong việc tạo ra bông hồng xanh đầu tiên thực sự thông qua việc sử dụng enzyme tạo ra sắc tố từ vi khuẩn trong cánh hoa của các bông hoa trắng.

Để thực hiện được điều này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một chủng vi khuẩn Agrobacterium tumerfacien hỗ trợ chuyển các gene tạo sắc tố giúp cánh hoa chuyển màu xanh một cách tự nhiên nhất.

hongxanh

Màu xanh tím lan dần từ vết tiêm có chứa vi khuẩn Agrobacterium tumerfacienra các vùng lân cận trên cánh hoa hồng trắng .

Loại vi khuẩn Agrobacterium tumerfacien này giúp chuyển các gene tạo sắc tố và giúp tạo một màu xanh tự nhiên lan ra từ vết tiêm. Tuy nhiên, thực tế, bông hồng trắng thử nghiệm chưa thành màu xanh hoàn toàn và chỉ một phần có màu xanh nhạt.

Thành viên nhóm nghiên cứu, ông Yihua Chen đến từ Học viện Khoa học Trung Quốc và Yan Zhang thuộc Đại học Thiên Tân co biết, họ muốn phát triển một quy trình đơn giản nhất để có thể tạo ra một bông hồng thật sự màu xanh thay vì các kỹ thuật phức tạp, tốn kém.

Một số ý kiến cho rằng nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Trung Quốc chưa đủ thuyết phục nhưng nhóm nghiên cứu này vẫn khẳng định sự tích cực trong sáng tạo được tìm ra và tin chắc rằng họ sẽ tìm ra chìa khóa để tạo nên bông hồng xanh tự nhiên thực sự đầu tiên trên thế giới.

Không chỉ thế, nhóm nghiên cứu còn cho biết, họ sẽ tiếp tục tạo ra loại hoa hồng có khả năng tự sản xuất enzyme để chuyển đổi thành màu xanh mà không cần can thiệp bằng cách tiêm.

hx

 

Thực tế, trong 2 thập kỷ đã qua, bên cạnh việc sử dụng việc nhuộm màu, các nhà công nghệ sinh học đã tạo ra hoa hồng xanh thông qua sự kết hợp giữa kỹ thuật di truyền và chọn lọc giống. Tuy nhiên, màu sắc của hoa chưa được như mong đợi của nhiều người.

Hoa Hồng xanh xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp vào cuối thế kỷ XIX. Cây được lai giữa hai loài hoa hồng dại ở Đông Á (Rosa chinensis – hoa Hồng dại Trung Quốc và Rosa multilora-hồng mỹ).

Sau đó là công ty Suntory của Nhật Bản đã thành công trong quá trình trồng được những cây hoa hồng có cánh màu xanh. Công ty này kết hợp với một công ty của Úc, có tên là Florigene, để lấy gene có tên delphinidin. Gene này có tác dụng làm cánh hoa chuyển thành màu xanh, gene này lấy từ cánh hoa hồng màu tím sẫm.

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.