SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hòa Bình: Tăng cường quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc

11:49, 08/12/2020
(SHTT) – Để nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc được quản lý và khai thác một cách có hiệu quả, đề tài “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc” được triển khai thực hiện theo Quyết định số 2253/QĐ-UBND ngày 01/10/2018 của UBND tỉnhh Hòa Bình.

Khi nhắc đến đặc sản Hòa Bình thì không thể không nhắc đến giống bưởi đỏ Tân Lạc – sản phẩm đã góp phần tạo nên thương hiệu nông sản Hòa Bình . Thiên nhiên đã kiến tạo và ban tặng cho huyện Tân Lạc, Hòa Bình hệ thống thổ nhưỡng, khí hậu giàu chất dinh dưỡng để cây bưởi đỏ ăn sâu, bám rễ chắt lọc tinh hoa trời đất, mang cho đời những trái bưởi ngon, ngọt, thơm, mát như tấm lòng chân chất của người dân nơi đây.

buoi-Tan-Lac1

Gian hàng Bưởi đỏ Tân Lạc tại một cuộc hội chợ sản phẩm nông nghiệp. 

Điểm đặc biệt của giống bưởi Tân Lạc chính ở những trái bưởi to tròn căng mọng. Một quả trưởng thành có khối lượng từ 1,2-1,5kg. Vỏ bưởi khi chín có một màu vàng tươi đẹp mắt. Bên trong là một màu hồng đỏ được tạo nên từ hàng ngàn tép bưởi mọng nước ăn rất ngọt và đặc biệt không bị đắng như một số giống bưởi khác.

Cũng giống như những giống bười khác, bưởi đỏ Tân Lạc có hàm lượng dinh dưỡng cao đặc biệt là các loại Vitamin C, A, E cùng các nguyên tố vi lượng rất tốt cho sức khỏe. Chưa hết, do có màu đỏ đặc trưng nên trong thành phần mỗi tép bưởi còn có chứa hàm lượng Lycopen – một loại chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa phòng chống bệnh ung thư rất hiệu quả. Có thể nói không chỉ thơm ngon mà bưởi đỏ Tân Lạc còn là loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe con người.

Năm 2017, sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu số 290081 theo Quyết định số 75136/QĐ-SHTT ngày 27/10/2017. Việc sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân trồng và kinh doanh bưởi trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Tuy nhiên, vấn đề quản lý nhãn hiệu tập thể bưởi đỏ Tân Lạc hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nếu không có quy hoạch, chiến lược quản lý và phát triển phù hợp với những điều kiện của địa phương thì việc khai thác lợi ích của giấy chứng nhận được cấp mang lại cho sản phẩm sẽ gặp nhiều khó khăn. Như bài học của các địa phương khác, sản phẩm sau khi được cấp giấy chứng nhận cũng chỉ như một tờ giấy mà vẫn chưa được mang ra để khai thác giá trị của nó.

Buoi-Tan-Lac2

Hình ảnh sản phẩm Bưởi đỏ Tân Lạc tại một cuộc hội chợ sản phẩm nông nghiệp. 

Để khắc phục những khó khăn hạn chế nêu trên và đưa nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc được quản lý và khai thác một cách có hiệu quả, đề tài “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc” cho sản phẩm bưởi đỏ của huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình” đã được triển khai thực hiện theo Quyết định số 2253/QĐ-UBND ngày 01/10/2018 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt danh mục đề tài cấp tỉnh đặt hàng đợt I và đợt II bắt đầu thực hiện từ năm 2019.

Đề tài đã thực hiện được các nhiệm vụ sau: 1) Khảo sát lại thực trạng và nhu cầu sử dụng nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc của các hộ dân sau khi được cấp Giấy chứng nhận, 2) Xây dựng các phương tiện và điều kiện quảng bá nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc, 3) Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiêụ tập thể bưởi đỏ Tân Lạc cho 85 hộ gia đình trồng bưởi, 4) Áp dụng việc dán tem nhãn bưởi đỏ Tân Lạc vào vụ mùa bưởi năm 2020.

Sau thời gian 2 năm thực hiện, đề tài đã được triển khai thực hiện theo đúng với mục tiêu ban đầu đưa ra. Hơn 80 hộ dân trồng bưởi đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc và có thể tự tin gắn tem nhãn mang thương hiệu Bưởi đỏ Tân Lạc lên sản phẩm của mình trong vụ kinh doanh bưởi vào tháng 11,12 vừa qua. Các quy chế quản lý sản phẩm đã được ban hành và chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế của địa phương và bắt đầu đi vào hoạt động.

Hi vọng rằng với những công cụ đã được thiết lập nhằm xây dựng và quảng bá cho sản phẩm, Bưởi đỏ của Huyện Tân Lạc sẽ ngày một vươn xa và khẳng định giá trị chất lượng của sản phẩm trong long người tiêu dùng.

Phúc Huy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Chả cá Thanh Khê lâu nay luôn được biết đến như một món ngon không thể bỏ qua đối với du khách khi tới thăm Đà Nẵng. Nhằm phát huy những giá trị thương mại của món ăn đặc sản này, hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho làng nghề và sản phẩm chả cá Thanh Khê.