SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

HLV Phan Thanh Hùng từ chức

13:16, 06/12/2012
Chỉ HLV Phan Thanh Hùng tuyên bố từ chức sau thất bại của đội tuyển VN tại AFF Suzuki Cup 2012. Các quan chức của LĐBĐ VN (VFF) tuy nhận trách nhiệm nhưng không có ai tự nhận hình thức kỷ luật sau thất bại của bóng đá VN.  

 

Sau khi họp mổ xẻ thất bại từ 9g-17g, 18g ngày 5-12 các quan chức VFF và ban huấn luyện đội tuyển đã có cuộc họp báo để thông tin với báo giới về nguyên nhân thất bại của đội tuyển cũng như ai sẽ là người nhận trách nhiệm. Không khí cuộc họp báo khá căng thẳng, nhưng mọi thứ như dễ thở hơn đối với một số người khi HLV Phan Thanh Hùng tuyên bố từ chức.

Mở đầu cuộc họp báo, HLV Phan Thanh Hùng nói: “Sau cuộc họp với VFF, nguyên nhân thất bại của đội tuyển tại AFF Suzuki Cup 2012 được xác định là do yếu tố chuyên môn. Dù đã được VFF quan tâm, chăm sóc rất tốt trong chuẩn bị nhưng đội tuyển vẫn thất bại. Vai trò của ban huấn luyện rất quan trọng và tôi nhận trách nhiệm của mình về thất bại này với VFF. Tôi cũng đề xuất xin thôi giữ chức vụ HLV trưởng đội tuyển. Đây là quyết định đã được tôi suy nghĩ rất nhiều”.

Ngay sau đó, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tiếp lời: “Chúng tôi không né tránh trách nhiệm mà phải tìm nguyên nhân thất bại cho chính xác, phải nhận rõ sai lầm của từng bộ phận. Tôi đề nghị các nhà báo cứ đặt câu hỏi. VFF đã phân công những người có trách nhiệm trả lời, thông tin với người hâm mộ để thời gian tới chuẩn bị cho đội tuyển tốt hơn”.

* Báo Tiền Phong: VFF nghĩ như thế nào sau khi HLV Phan Thanh Hùng xin từ chức?

Cớ gì khi thua lại đưa Hội đồng HLV QG ra để nói

Dù được mời nhưng hai thành viên Hội đồng HLV quốc gia từ chối tham dự cuộc họp mổ xẻ thất bại của đội tuyển VN là ông Dương Ngọc Hùng và ông Lê Thế Thọ. Ông Hùng cho biết không dự họp do VFF thông báo lịch quá gấp. Trong khi ông Lê Thế Thọ đưa ra lý do bị ốm.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Thọ cho biết ông không có trách nhiệm phải đến tham dự cuộc họp. Ông Thọ nói: “Đội tuyển tập trung, chuẩn bị, thi đấu chúng tôi không biết, không đi xem, không được thông báo. Họ huấn luyện như thế nào chúng tôi cũng chịu thì cớ gì giờ khi thua lại đưa Hội đồng HLV quốc gia ra để nói. Vì vậy có họp nữa cũng chẳng giải quyết vấn đề gì”.

- Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: Sau khi anh Hùng đề nghị, thường trực VFF, các bộ phận chuyên môn khác thảo luận thẳng thắn và cuối cùng thường trực VFF đồng ý đề nghị từ chức của anh Hùng. Về nguyên nhân thất bại của đội tuyển, VFF hoan nghênh sự thẳng thắn nhận trách nhiệm của anh Hùng.

 

Tuy nhiên, ngoài trách nhiệm của anh Hùng, nguyên nhân dẫn đến thất bại còn thuộc về VFF. Đầu tiên là việc VFF đồng ý cho HLV Hùng kiêm nhiệm là một sai lầm. Kế đến, thời gian qua VFF thực chất không có người làm công tác chuyên môn do phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn đã sang VPF đầu năm 2012. VFF nhận khuyết điểm này và sẽ chấm dứt trong thời gian tới. Cuối cùng, một số cầu thủ trụ cột không có động lực thi đấu, đây là điều không thể chấp nhận được. Dù vậy, chúng tôi không muốn nêu tên những cầu thủ ấy ra đây.

* Báo Thanh Niên: Hướng tìm HLV trưởng mới của VFF thời gian tới ra sao?

- Ông Dũng: Hướng là sẽ tìm HLV tốt nhất cho đội tuyển U-23 VN dự SEA Games 2013.

* Báo Công An Nhân Dân: Chúng tôi cho rằng cầu thủ là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại, VFF có đưa ra biện pháp chế tài những cầu thủ này không?

- Ông Dũng: Chế tài lớn nhất là không gọi những cầu thủ này lên đội tuyển bất kể trình độ họ như thế nào. Sắp tới, không thấy ai lên đội tuyển thì chính là người đó.

* Báo Tuổi Trẻ: Tại sao các ông không thể công bố danh tánh những cầu thủ này?

- Ông Dũng: VFF có cách nhìn nhân văn hơn, con người hơn. Chẳng khó gì khi công bố tên họ, nhưng chỉ e sau đó công luận sẽ “ném đá”. Tôi nghĩ là không nên, không nên vì sai sót một giây phút nào đó trong một giải đấu nào đó mà “ném đá” một con người. Tôi đề nghị các bạn không nên tìm hiểu về các cầu thủ này nữa.

 

HLV Phan Thanh Hùng (người ngồi lùi phía sau) tại buổi họp báo ngày 5-12 - Ảnh: Q.Minh

 

* Báo Lao Động: Lãnh đạo VFF nhận trách nhiệm thế nào sau thất bại của đội tuyển quốc gia?

- Ông Dũng: Trách nhiệm của VFF chúng tôi đã nhận rồi. Không có gì cả.

- Ông Hỷ: Không dễ dàng gì chúng ta đưa ra kết luận thế này. Nếu không thẳng thắn với dư luận làm cái gì được, cái gì chưa thì dư luận sẽ không cho qua.

* Báo Tuổi Trẻ: Các ông nghĩ gì về vai trò của mình suốt nhiệm kỳ qua khi công tác đào tạo trẻ khoán trắng cho các CLB, dẫn đến đội tuyển không có nhân tài?

- Ông Dũng: Chính sách đào tạo trẻ phải từ các CLB. Đúng ra CLB nào làm được như HAGL thì tốt. VFF chỉ định hướng, cập nhật thông tin, giúp đỡ CLB. Tiếc rằng thời gian qua VFF cũng không làm được việc này mà chủ yếu lo cho các đội tuyển. VFF thừa nhận đây là hạn chế, khuyết điểm của mình và chúng tôi sẽ khắc phục.

- Ông Hỷ: FIFA đã đồng ý cấp cho VN 500.000 USD đào tạo một đội U-15. Trong thời gian tới VFF sẽ chọn khoảng 100 cầu thủ U-15 ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để đào tạo. Sau đó chọn lọc còn 35 VĐV. Bộ Tài chính đồng ý sẽ cấp cho VFF khoản kinh phí qua Tổng cục TDTT để đào tạo trẻ ngay tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ này trong năm tới. Còn về đào tạo cầu thủ trẻ, Luật thể thao quy định đào tạo trẻ thuộc trách nhiệm các địa phương.

* VTV: Trước khi ông Phan Thanh Hùng từ chức thì VFF có gây áp lực gì với ông Hùng không? Vai trò của Hội đồng HLV quốc gia ở đâu trong chuyện này?

- HLV Phan Thanh Hùng: Trong thành công hay thất bại của đội tuyển, vai trò của HLV trưởng quan trọng nhất. Hành động đúng đắn nhất là tôi nhận sai lầm về chuyên môn. Tôi suy nghĩ và quyết định thôi chức HLV trưởng, không có tác động nào.

- Ông Nguyễn Sỹ Hiển: Vai trò của Hội đồng HLV quốc gia là tư vấn cho VFF về chuyên môn. Chúng tôi có tham gia từ đầu về kế hoạch huấn luyện của đội tuyển quốc gia. Dù vậy, tôi cũng thấy trách nhiệm của hội đồng là chưa làm đủ trách nhiệm, chưa thẳng thắn với đội tuyển. Ta đá giao hữu tốt nhưng vào giải đá không tốt, điều này Hội đồng HLV quốc gia  đã cảnh báo ban huấn luyện.

* Tạp chí Thể Thao: Việc tập huấn thể lực lần 2 ở Nha Trang nhiều người nói không hợp lý, Hội đồng HLV quốc gia có tư vấn gì hay cứ để đội tuyển tập nặng thế?

- HLV Phan Thanh Hùng: Khi lập kế hoạch chuẩn bị, ban huấn luyện đã tính toán kỹ càng. Trong quá trình chuẩn bị, các chuyên gia cũng có ý kiến đóng góp, nhưng ban huấn luyện nào cũng có một chương trình riêng của mình. Tuy nhiên, qua cuộc họp này tôi cũng đã nhìn ra điểm yếu của mình về khía cạnh chuyên môn.

* VTV: Quyết định từ chức có vội vàng không vì thất bại này có nhiều yếu tố chứ không phải chỉ do ông?

- HLV Phan Thanh Hùng: Đây là quyết định của tôi. Quan điểm của tôi không phải là ai làm mà là người đó có làm tốt hơn không.

* Báo Tuổi Trẻ: Các ông có lo rằng sau khi để ông Hùng từ chức, dư luận sẽ “ném đá” VFF vì cho rằng VFF một lần nữa “thí tốt” sau thất bại của đội tuyển VN như năm 2011 VFF cách chức HLV Falko Goetz?

- Ông Dũng: VFF không sợ gì cả. Đại hội VFF sẽ diễn ra dự kiến sớm hơn so với kế hoạch cũ là tháng 10-2013. Tại đại hội này, các đại biểu sẽ bỏ phiếu trừng phạt những người có sai lầm.

 

Loại các cầu thủ mắc bệnh “sao” khỏi đội tuyển

Theo báo cáo giải trình của HLV Phan Thanh Hùng gửi VFF trong cuộc họp: “HLV trưởng chưa có phương án tối ưu để điều chỉnh đội bóng gặp khó khăn trong thi đấu. Chưa mạnh mẽ trong việc áp dụng kỷ luật nội bộ với một số VĐV vi phạm thiếu tôn trọng với đồng đội, trợ lý HLV. Vẫn còn VĐV bệnh ngôi sao, gây tâm lý không tốt cho đồng đội trong quá trình thi đấu. Với tinh thần và trách nhiệm trong vai trò HLV trưởng, tôi xin có những ý kiến đóng góp sau: Mạnh dạn bổ sung cầu thủ trẻ cho SEA Games 2013, Asian Cup 2014. Thôi gọi tập trung làm nhiệm vụ ở đội tuyển với những cầu thủ mắc bệnh ngôi sao...”.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.