SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hit đình đám Shallow bị tố đạo nhạc, Lady Gaga đứng trước nguy cơ ra tòa

07:24, 11/08/2019
(SHTT) - Nhạc sĩ Steve Ronsen chính là người đã lên tiếng cáo buộc Lady Gaga sao chép một sáng tác của ông trong ca khúc đoạt giải Oscar và Grammy, Shallow. Vụ kiện đạo nhạc này đang trở thành một đề tài nóng trong cộng đồng người yêu nhạc US-UK.

Những ngày vừa qua, câu chuyện Katy Perry hầu tòa vì nghi án ca khúc Dark Horse đạo nhái một ca khúc khác có tên Joyful Noise của rapper Flame đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng. Tưởng chừng mọi ồn ào đã khép lại xung quanh hai chữ đạo nhái thì mới đây, Lady Gaga bất ngờ trở thành cái tên tiếp theo hâm nóng mặt trận này với bản hit đình đám Shallow.

Mới đây, theo trang Us Magazine, nhạc sĩ Steve Ronsen đã lên tiếng cho rằng Lady Gaga và ê-kíp đã sao chép một đoạn giai điệu trong ca khúc Almost của anh ấy khi cô sáng tác ca khúc Shallow.

lady gaga

 Hit đình đám Shallow bị tố đạo nhạc, Lady Gaga đứng trước nguy cơ ra tòa

Nhạc sĩ người Anh tố Shallow có nhiều nốt nhạc rất giống với Almost, đặc biệt là đoạn three-note progression (từ đoạn I'm falling...). Ronsen cho rằng đoạn three-note progression được anh viết lần đầu tiên vào năm 2012 và bây giờ ca khúc Shallow của Lady Gaga lại sử dụng giai điệu đó, chứng tỏ giọng ca Bad Romance đã đạo nhạc.

Trái với những gì Steve Ronsen khẳng định, phía Lady Gaga đã mạnh dạn đưa hai ca khúc cho những nhà thẩm định âm nhạc nghe thử và đánh giá. Sau khi nghe thử và đối chiếu lại những gì Steve Ronsen đã nói, những nhà thẩm định này cho rằng Shallow hoàn toàn không có điểm nào giống với Almost và đây là một sự tố cáo vô căn cứ cũng như liều lĩnh. Ngoài ra, họ cũng cho biết đoạn three-note progression này từng được sử dụng rộng rãi trong những bài hát thịnh hành ở thập kỷ trước và chứ không riêng gì Shallow hay Almost.

Tuy nhiên, phía Steve Ronsen vẫn quyết định sẽ đâm đơn kiện Lady Gaga và ê kíp của nữ ca sĩ để đòi lại công bằng cho mình. Nhà soạn nhạc này đã yêu cầu số tiền bồi thường lên đến hàng triệu đô la nếu như mình là người chiến thắng trong vụ tố tụng này. Orin Synder - Luật sư của Lady Gaga cũng mạnh mẽ lên tiếng đáp trả rằng nữ ca sĩ cũng như ê kíp sẽ đấu tranh đến cùng để làm sáng tỏ vụ việc.

Được biết hồi đầu tháng 8 vừa qua, Katy Perry đã phải bồi thường số tiền lên đến 20 triệu USD (khoảng 464 tỉ VND) khi tòa án đưa ra phán quyết, ca khúc Dark Horse của cô đã sử dụng trái phép phần beat ca khúc Joyful Nose của Flame. Quyết định khó hiểu của tòa án gây xôn xao dư luận trong suốt hơn 1 tuần vừa qua vì nhiều người cho rằng, không thấy có điểm giống đối với 2 ca khúc. Và với nghi án đạo nhạc mới nhất của Lady Gaga, nhiều khán giả cho biết, nam nhạc sĩ vô danh đang "lấy cảm hứng" từ vụ kiện Katy Perry với hi vọng cũng sẽ kiếm được khoản tiền khủng từ Lady Gaga.

Vân Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.