SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

High Speed Two ra mắt máy khoan hầm khổng lồ đầu tiên

10:39, 14/05/2021
(SHTT) - Ngày 13/5, công ty phát triển và quảng bá đường sắt cao tốc High Speed Two (HS2) đã ra mắt máy khoan hầm khổng lồ đầu tiên do công ty chế tạo.

Máy khoan hầm của HS2 được đặt tên là Florence, theo tên của Florence Nightingale – người sáng lập ra ngành điều dưỡng sinh sống tại Buckinghamshire.

Cỗ máy dài 170m, nặng 2.000 tấn sẽ thực hiện đào một đường hầm dài 16 km dưới đồi Chiltern, bắt đầu từ một địa điểm ở Buckinghamshire gần xa lộ M25.

Máy khoan hầm Florence này sẽ trở thành một trong 10 máy khoan được triển khai cho giai đoạn 1 của dự án đường sắt cao tốc London – West Midlands. Florence sẽ hoạt động không ngừng trong vòng ba năm tới.

1

 Chiếc máy khoan hầm khổng lồ của HS2

Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Grant Shapps cho biết việc ra mắt chiếc máy khoan hầm đầu tiên của HS2 đóng vai trò quan trọng cho dự án đường sắt cao tốc.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Những cỗ máy khoan hầm này sẽ đảm bảo tiến độ cho tuyến đường sắt có tốc độ cao và công suất lớn. Tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua các thành phố lớn của miền Bắc và miền Trung, tạo kết nối mạnh mẽ giữa các khu vực, thúc đẩy cơ hội phát triển cũng như chuyển đổi các liên kết giao thông”.

Mark Thurston, giám đốc điều hành của HS2 cho biết dự án “tạo ra một động lực lớn cho việc phát triển kinh tế trong những thời điểm khó khăn này”.

Ông cho biết dự án đã tạo ra 16000 việc làm cho 500 loại việc khác nhau. Ông hy vọng cả nước sẽ ủng hộ dự án thực sự mang tính chuyển đổi này.

Sau đó, Florence sẽ cùng kết hợp với một cỗ máy tương tự giúp đào các đường hầm riêng biệt cho các chuyến tàu đi về hướng Bắc và Nam.

Các đường hầm sẽ đạt độ sâu lên tới 80m so mới mặt đất để giảm tác động của tàu  cao tốc đối với cộng đồng.

Những cỗ máy sẽ hoạt động như một nhà máy khép kín với đội ngũ 17 người làm việc theo ca 12 giờ để việc đào hầm diễn ra liên tục.

Ngoài việc đào, những cỗ máy sẽ lót các bức tường hầm bằng những đoạn bê tông khi chúng di chuyển về phía trước với tốc độ 15m mỗi ngày.

Được biết, công ty chuyên gia Herrenknecht đã chế tạo những cỗ máy khoan hầm ở Tây Nam nước Đức với chi phí lên đến 20 triệu đô mỗi chiếc. Sau đó công ty vận chuyển chúng đến Vương quốc Anh trong hơn 300 chuyến hàng riêng biệt vào năm 2020 trước khi được lắp ráp lại.

Việc xây dựng các đường hầm thuộc dự án trị giá hơn 22 tỷ đô la Mỹ của Align, một doanh nghiệp liên doanh được thành lập bởi các công ty cơ sở hạ tầng Bouygues Travaux Publics, Sir Robert McAlpine và VolkerFitzpatrick.

Tuy nhiên bài phát biểu của Nữ hoàng Anh hôm 11/5 làm dấy lên lo ngại rằng chặng phía đông có thể bị hủy bỏ do chi phí của dự án.

Sau đó, Tim Wood, quyền giám đốc điều hành Transport for the North, đơn vị tư vấn cho Chính phủ về nhu cầu vận tải của khu vực, lên tiếng ủng hộ dự án và cho biết “hỗ trợ HS2 toàn lực” là điều quan trọng giúp “chuyển đổi kết nối giao thông”.

Hải Yến

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.