SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hiệu quả khi sử dụng Al phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe khách

14:38, 06/10/2021
(SHTT) - Sau thời gian sử dụng, tính năng “Cảnh báo không đeo khẩu trang” trên xe bằng công nghệ AI đã ghi nhận kết quả tích cực, giúp chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN và các đơn vị liên quan nghiên cứu sử dụng công nghệ AI kết nối camera giám sát trên phương tiện vận tải để phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở hiến kế sử dụng công nghệ AI kết nối camera giám sát trên phương tiện vận tải để phòng chống dịch Covid-19, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu hướng dẫn thực hiện phù hợp, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch và bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

al phat hien nguoi khong deo khau trang

 Hiệu quả khi sử dụng Al phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe khách

Công nghệ này sẽ giúp phát hiện, cảnh báo những trường hợp hành khách, nhân viên của nhà xe không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách để phòng ngừa Covid-19 mà các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí cảnh báo thời gian qua.

Cụ thể, hệ thống phân tích này được kết nối với camera trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, sau đó công nghệ AI sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Hệ thống còn đánh dấu ô xanh những khuôn mặt đeo khẩu trang và ô đỏ những khuôn mặt không đeo khẩu trang.

Với hai chức năng mới (“Khoảng cách gần” và “Quá số người trên xe”), các doanh nghiệp chỉ cần cài đặt “khoảng cách an toàn”, “số người an toàn” cho mỗi phương tiện trên phần mềm BA GPS. Trong ngưỡng an toàn, phần mềm hiển thị biểu tượng màu xanh. Nhưng nếu quá ngưỡng an toàn, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo kèm biểu tượng màu đỏ, để các doanh nghiệp vận tải có phương án sắp xếp, điều chỉnh.

Theo thống kê từ hệ thống tính, tỷ lệ hành khách và lái xe, phụ xe không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách trên xe thời gian đầu khá cao, từ khoảng 23%. Sau gần một tháng triển khai tính năng này cho các doanh nghiệp vận tải, tỷ lệ đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 9%, điển hình trên các tuyến chuyên chở công nhân thì tỷ lệ này chỉ còn 6% - 7%.

Tính năng “Cảnh báo không đeo khẩu trang” sẽ giúp người dân yên tâm hơn khi di chuyển bằng xe chở khách, nâng cao ý thức tuân thủ 5K, giảm thiểu lây lan dịch bệnh trong môi trường đông người, khép kín, dễ lây nhiễm trên xe và khó truy vết khi phát hiện ca mắc Covid-19. Công nghệ này cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải nhắc nhở từ xa nếu xảy ra việc hành khách, lái xe, phụ xe vi phạm về việc không đeo khẩu trang.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.