SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hiệu quả bảo vệ của mũi 1 vaccine Covid-19

16:28, 20/09/2021
(SHTT) - Bên cạnh việc thực hiện 5K thì tiêm vaccine là cách phòng ngừa nhiễm COVID-19 hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về hiệu quả phòng bệnh sau khi tiêm mũi 1.

Vaccine AstraZeneca

Trong nghiên cứu lâm sàng để cấp phép của vaccine AstraZeneca, sau khoảng 21 đến 90 ngày khi tiêm vaccine mũi đầu tiên, hiệu lực bảo vệ của vaccine với bệnh Covid-19 không triệu chứng trung bình là 76%.

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị Tiêm Chủng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, chia sẻ thông cáo báo chí của hãng sản xuất vaccine AstraZeneca.

Thực tế dữ liệu trên thế giới sau khi đưa vaccine vào các chương trình tiêm chủng toàn dân tại nhiều quốc gia, một liều tiêm vaccine có hiệu quả 82% chống lại ca bệnh Covid-19 nặng hoặc nhập viện do biến thể Beta/Gamma và đạt hiệu quả 70% chống lại ca bệnh Covid-19 có triệu chứng với biến thể Delta sau 21 ngày tiêm liều vaccine đầu tiên.

vacxin covid

 Hiệu quả bảo vệ của mũi 1 vaccine Covid-19

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả vaccine trong thế giới thực tại Anh với khoảng 60.000 người tiêm vaccine, đa số là người già trên 65 tuổi, cho thấy sau liều vaccine AstraZeneca đầu tiên giúp giảm 94% số ca nhập viện và hiệu quả này tương đương ở tất cả nhóm tuổi.

Liều đầu tiên của vaccine AstraZeneca có hiệu quả 80% trong việc ngăn ngừa tử vong ở những người trên 70 tuổi so với những người không được tiêm chủng và hiệu quả 80% trong việc ngăn ngừa nhập viện ở người trên 80 tuổi có nhiều bệnh lý đi kèm.

Tại Canada, nghiên cứu hiệu quả thực tế của vaccine AstraZeneca đánh giá dữ liệu từ 69.533 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2021: Hiệu quả chống lại Covid-19 có triệu chứng là 50% đối với các biến thể Beta/Gamma và 70% với biến thể Delta, 72% đối với biến thể Alpha.

Nghiên cứu cũng cho thấy sau một liều duy nhất vaccine AstraZeneca, hiệu quả đạt đến 82% và 87% chống lại việc nhập viện hoặc tử vong do các biến thể Beta/Gamma và Delta tương ứng.

Vaccine Pfizer

Đây là vaccine được chỉ định tiêm cho người trên 12 tuổi. Nhưng giai đoạn đầu chiến dịch tiêm chủng chỉ khuyến khích các đối tượng có bệnh nền để tạo kháng thể một cách chủ động, nên chưa tiêm rộng rãi cho người từ 12-16 tuổi, mà ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi và 16 đến 18 tuổi.

Thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm từ 3 đến 6 tuần. 

Hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi 1 đạt 52%, đồng thời giúp giảm 47.5% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Alpha; giảm 35.6% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Delta.

Sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm thì đạt 95% hiệu quả phòng bệnh, đồng thời giúp giảm 93.7% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Alpha; giảm 88% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng đối với biến chủng Delta.

Đối với người cao tuổi, sau khi tiêm mũi 1, hiệu quả bảo vệ người trên 70 tuổi đạt 61%. Hoàn thành 2 mũi tiêm giúp giảm 94,7% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng.

Vaccine Moderna

Vaccine này được tiêm cho người trên 18 tuổi. Thời gian chờ giữa 2 mũi từ 4-6 tuần.

Sau tiêm, cơ thể bắt đầu có miễn dịch sau 14 ngày từ mũi 1. Hiệu quả đạt được là 51,8%. Khi hoàn thành mũi tiêm thứ 2, hiệu quả phòng bệnh đạt 94.1%.

Ở người từ 65 tuổi trở lên nếu được tiêm đủ 2 mũi vaccine Moderna sẽ giúp giảm 86.4% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.