SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hiệu lực quốc tế của bảo hộ quyền tác giả

14:00, 20/04/2017
Câu hỏi: Tôi đang tìm hiểu về hiệu lực của bảo hộ quyền tác giả. Tôi thấy ở một số nước, quyền tác giả không chỉ được bảo hộ ở trong nước, mà sau khi đăng ký, quyền này được bảo hộ ở rất nhiều nước. Còn hiệu lực của quyền này đối với Việt Nam thì sao? Tôi xin cảm ơn!

Trả lời: 

Quyền tác giả là một trong những quyền sở hữu trí tuệ điển hình được Việt Nam và quốc tế thừa nhận. Ở Việt Nam, bảo hộ quyền tác giả không phụ thuộc vào các thủ tục hành chính, ở đây là thủ tục đăng ký bản quyền tác giả. Mà quyền tác giả được bảo hộ ngay khi tác phẩm được định hình dưới một dạng vật chất nhất định. Là quyền được quốc tế thừa nhận, vậy bảo hộ quyền tác giả có hiệu lực quốc tế không?

hieu luc quoc te cua bao ho quyen tac gia

 Hiệu lực quốc tế của bảo hộ quyền tác giả

Theo Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật (Đạo luật Paris, ngày 24 tháng 07 năm 1971 Sửa đổi ngày 28 tháng 09 năm 1979) thì tác phẩm văn học và nghệ thuật được bảo hộ mà không cần thủ tục đăng ký tại các quốc gia thành viên. Cụ thể, Điều 3 Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm  văn học, nghệ thuật quy định như sau:

“Công ước này bảo hộ:

a. Tác phẩm của các tác giả là công dân của một trong những nước là thành viên của Liên hiệp dù những các tác phẩm của họ đã công bố hay chưa;

b. Tác phẩm của các tác giả không phải là công dân của một trong những nước là thành viên của Liên hiệp mà công bố lần đầu tiên ở một trong những nước thành viên của Liên hiệp, hay đồng thời công bố ở một nước trong và một nước ngoài Liên hiệp”.

Theo đó, quyền tác giả được bảo hộ ngay từ khi tồn tại dưới một dạng vật chất nhất định mà không phụ thuộc vào việc đã được công bố hay chưa. Tuy nhiên, hiệu lực của bảo hộ quyền tác giả này chỉ áp dụng trong phạm vi các nước là thành viên của Công ước Berne, ngoài ra còn được áp dụng trong trường hợp giữa các quốc gia có ký kết với nhau điều ước quốc tế về vấn đề này. Như vậy, bảo hộ quyền tác giả có hiệu lực trong phạm vi các nước tham gia Công ước berne hoặc giữa các nước có ký kết điều ước quốc tế về vấn đề này.

Trên thực tế, ở một số quốc gia nhất định, trong đó có Việt Nam, việc đăng ký quyền tác giả sẽ tạo ra một số lợi thế khi chứng minh quyền tác giả trong các vụ án tranh chấp liên quan đến quyền tác giả và hưởng một số quyền tác giả được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Do vậy, nếu có điều kiện, tác giả, chủ sở hữu tác phẩm văn học, nghệ thuật nên thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả để được hưởng những lợi ích mà việc đăng ký mang lại, cụ thể là chứng minh quyền tác giả, hưởng các quyền tác giả một cách trọn vẹn và được bảo hộ quyền tác giả trong phạm vi quốc tế.

Theo luatgiaphat

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.