SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hiệp hội Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN mở rộng hoạt động, nâng tầm vị thế

12:26, 21/03/2023
(SHTT) - Hội nghị thường niên Hiệp hội Sở hữu trí tuệ ASEAN năm 2023 đã được diễn ra thành công tốt đẹp tại khách sạn Melia Hotel, 44 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, kết nối giữa các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ các nước ASEAN.

Chủ đề của Hội nghị năm nay là “Tác động của cuộc cách mạng 4.0 đối với việc xây dựng và bảo vệ tài sản trí tuệ - Thách thức đối với chủ sở hữu tài sản trí tuệ các nước ASEAN”. Hội nghị có sự góp mặt của lãnh đạo Hiệp hội Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN, Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cùng nhiều chuyên gia, luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT).

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN kiêm Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc nhấn mạnh, khu vực ASEAN ngày càng phát triển và có tiềm năng to lớn để trở thành một trong những khu vực thu hút nhất thế giới. Với dân số gần 700 triệu người và tổng GDP trị giá hơn 3,2 nghìn tỷ USD, ASEAN đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ tư vào năm 2030.

IMG_7936

 

Trong hai thập kỷ qua, ASEAN đã trở thành một trung tâm quốc tế về lĩnh vực sản xuất. Với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khu vực ASEAN còn có thể trở thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, giúp các công ty thuộc ASEAN cạnh tranh với những công ty lớn hơn trên cùng một sân chơi bình đẳng. Các công ty này áp dụng các công nghệ mới để cải thiện chất lượng sản phẩm, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, từ đó có thể nâng cao năng lực R&D (năng lực nghiên cứu và phát triển) của khu vực, phát triển tài sản trí tuệ của riêng họ.

Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc cũng khẳng định: "Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể mang lại những lợi ích và cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp, đồng thời giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh trong khu vực. Bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều thách thức mà chủ sở hữu tài sản trí tuệ và những người làm việc trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ phải đối mặt".

Vì vậy tại Hội nghị thường niên năm nay, Hiệp hội Sở hữu trí tuệ ASEAN đã tập trung cụ thể vào các cơ hội và thách thức mà các chủ sở hữu tài sản trí tuệ tại ASEAN có thể gặp phải trong việc xây dựng và bảo vệ tài sản trí tuệ của họ trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia khác. Điều đó nhằm giúp các chủ sở hữu tài sản trí tuệ và người thực hành quyền sở hữu trí tuệ ASEAN có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về bối cảnh mới này và chuẩn bị các chính sách và đầu tư đúng đắn.

 Với sự trình bày của các cố vấn chuyên gia dày dặn kinh nghiệm từ các khu vực pháp lý ASEAN và ngoài ASEAN, Hội nghị đã thảo luận về vấn đề tác động của công nghiệp 4.0, việc bảo vệ dữ liệu và những thách thức trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong thế giới kỹ thuật số. Các chuyên gia cũng đã thảo luận về các kỹ thuật và tiêu chí định giá tài sản trí tuệ, đây là một khía cạnh quan trọng của quá trình thương mại hóa tài sản trí tuệ.

IMG_7943

 Chủ tịch Hiệp hội Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN kiêm Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc

Chủ tịch Hiệp hội Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN cũng nhấn mạnh Hội nghị chính là cơ hội để gặp gỡ, giao lưu, kết nối giữa diễn giả và các đại diện đến từ các đất nước khác nhau trong một bầu không khí chuyên nghiệp. Bởi trong thời điểm khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế này, mạng lưới kinh doanh hiệu quả là quan trọng hơn bao giờ hết.

 Ông cũng hy vọng mọi người cùng chung tay tìm cách thích ứng với tình hình, mở rộng hoạt động của Hiệp hội, nâng cao hiệu quả và củng cố vị thế của Hiệp hội. 

 Hồng Hạnh

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).