SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hiệp định EVFTA và IPA: Phá vỡ rào cản của chủ nghĩa bảo hộ thương mại

15:32, 01/07/2019
(SHTT) - Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang lên ngôi và sự phụ thuộc về kinh tế là thách thức, việc Việt Nam và EU ký kết thành công hai hiệp định Tự do thương mại và Bảo hộ đầu tư là “kỳ tích”.

Đó là nhận định của ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc Việt Nam và EU ký kết thành công hai hiệp định Tự do thương mại và Bảo hộ đầu tư.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, trong 6 tháng đầu năm  nay, Việt Nam đã có một chuyến “hành trình chinh phục” xuyên Thái Bình Dương và xích lại gần hơn với Đại Tây Dương với hiệp định TPTPP và EVTFA, IPA.  Trong đó, hiệp định EVFTA mang tính tương hỗ, bổ sung cho hai nền kinh tế Việt Nam và EU, mang lại lợi ích cho 600 triệu người dân Việt Nam và EU, rút ngắn khoảng cách phát triển của Việt Nam và EU trong tương lai.

Ông khẳng định: "Đây là hiệp định có tính tự do cao nhất và công bằng nhất", đáp ứng cả hai yếu tố “free” và “fairplay” trong thương mại thế giới".

Theo Cao ủy thương mại EU Cecilia Malmstrom, EU muốn trở thành nhà đầu tư lớn hơn nữa tại Việt Nam, và Hiệp định này sẽ giúp EU tìm kiếm được những cơ hội lớn. Cụ thể, EU có thể tăng thu nhập lên đến 29.5 tỷ Euro trong dài hạn.

Thêm vào đó, việc ký kết Hiệp định giữa Việt Nam và EU cũng đặt bước đầu tiên trong quá trình tiếp cận với kinh tế ASEAN trong tương lai. Trước đó, Liên minh Châu Âu EU đã ký hiệp định thương mại tự do với Singapore. Khi Singapore - nên kinh tế đứng đầu Châu Á và - Việt Nam - nền kinh tế còn phát triển ở mức thấp đạt được hợp tác với EU, thì các nền kinh tế khác trong ASEAN không có lý do gì không thể hợp tác với EU. Từ đó, mang lại lợi ích cho 1,1 tỉ dân.

sk 1

 Bà Cecilia phát biểu tại lễ ký kết Hiệp định hôm 30/6

Cũng theo bà Cecilia, hiện nay cần giảm thiểu những vấn đề về bảo hộ thương mại, tránh chiến tranh kinh tế và sự trả thù lẫn nhau bằng các hàng rào thuế quan của các quốc gia. Chính vì vậy, Hiệp định EVFTA và IPA là hai hiệp định mở, chất lượng, hứa hẹn tạo điều kiện tốt nhất và mang lại lợi ích cho cả Việt Nam và EU.

Cụ thể, đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 07 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Như vậy, có thể nói gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho ta trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta hiện nay.

Thể An

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.