SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hiệp định EVFTA và IPA: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam

17:00, 01/07/2019
(SHTT) - Trong khuôn khổ lễ ký kết Hiệp định EVFTA và IPA Việt Nam – EU, VCCI phối hợp với Bộ Công thương cùng Phái đoàn EU tại Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm về 2 hiệp định này tại Hà Nội. Theo đó, đây là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
sk2

Chủ trì sự kiện gồm có: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc. 

Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (IPA) sẽ thay thế cho 21 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã ký với 22/28 nước thành viên EU được bà Cecilia đánh giá là “một hiệp định tốt nhất và đầy tham vọng”, là cú hích cho sự thương mại và phát triển đầu tư Việt Nam – Châu Âu.

EVFTA và IPA được ký kết là bước đầu của chặng đường mới – theo bà Cecilia – Hiệp định đã được thông qua tới 99%, 1% còn lại sẽ được dỡ bỏ dần thông qua hạn ngạch thuế quan. Tuy nhiên, đi cùng với Hiệp định sẽ là những điều khoản về phát triển bền vững của Liên hợp quốc: cam kết quyền lợi người lao động, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, bảo hộ công…Đây sẽ là thách thức lớn cho Việt Nam trong tiến trình hội nhập.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, có 4 cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức. Thứ nhất, thông về thị trường là sân chơi cho các doanh nghiệp, đây chính là hiệu quả mà hai hiệp định EVFTA và IPA đã mang lại. Thứ hai, thoáng về mặt thể chế, cởi bỏ những thủ tục và luật lệ rườm rà đặt ra trong hợp tác doanh nghiệp. Thứ ba, cần nâng cao chất lượng hệ thống quản trị doanh nghiệp và cuối cùng, cần chú trọng vào đào tạo nhân tài và nguồn lực lao động.

Trong đó, hai yếu tố cuối cùng rất cần sự giúp đỡ từ phía EU với nền móng công nghệ rất cao, hoạt động dịch vụ đi đầu và chất lượng giáo dục đào tạo hàng đầu thế giới.

"Cộng đồng doanh nghiệp rất mong mỏi sẽ có nhiều mô hình hợp tác tốt nhất trong hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghệ cao của châu Âu với Việt Nam để EVFTA trở thành hiệp định tốt nhất. Nếu EU thành công trong hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ hiệp định này để cùng Việt Nam phát triển, EU sẽ thuyết phục được cả thế giới.

Đối với Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam, EVFTA và IPA với những tiêu chuẩn cao nhất sẽ thúc đẩy làn sóng cải cách thứ 2 ở Việt Nam. Chúng ta hi vọng đây sẽ là một trong những viên gạch đầu tiên, góp sức vào việc xây dựng thể chế ở nước ta”, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI phân tích.

Chính phủ Việt Nam đã xác định hai Hiệp định có khuôn khổ hiệp định ở thế hệ mới, trên nền tảng đối ngoại, đa dạng hóa, chiến lược hóa – cũng là những yêu cầu sẽ được tập trung trong thời gian tới. Chính phủ sẽ phối hợp với các tổ chức doanh nghiệp và người dân để sớm đưa Hiệp định đi vào triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ có những giải pháp để giải quyết sự bất cân xứng trong phát triển kinh tế giữa Việt Nam và EU, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Trên thực tế, Bộ Công thương và VCCI đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng lộ trình 3 – 7 – 10 năm  cho các ngành hàng còn yếu để thúc đẩy sự vươn mình của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Hiệp định EVFTA và IPA là điển hình cho đối thoại Bắc – Nam, giữa các quốc gia có nền kinh tế phát triển và đang phát triển. Hiệp định sẽ khép lại khoảng cách giữa EU và Việt Nam, mở ra những cơ hội giao hòa về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội. Theo đó, phía Đại Tây dương có nền kinh tế theo định hướng xã hội, còn Việt Nam có nền kinh tế định hướng xã hôi chủ nghĩa, vì vậy đây là dịp để Việt Nam tham khảo kinh nghiệm của những quốc gia có sự tương đồng về kinh tế chính trị.

sk 3

 Mẫu số để EU và Việt Nam hợp tác là tầm nhìn chung về phát triển bền vững – ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch VCCI

Ông Lộc khẳng định, Hiệp định EVFTA đặt doanh nghiệp SMe là chủ thể, là ưu tiên hàng đầu. Đặt con người là trung tâm, yêu cầu bảo vệ môi trường, bảo hộ lao động, và thương mại tự do là đích đến.

Trong hợp tác song phương giữa Việt Nam – EU, Việt Nam rất mong mỏi được sự hỗ trợ từ EU trong lĩnh vực phát triển dự án hạ tầng xã hội và nông nghiệp vốn là lĩnh vực đầu ngành của Việt Nam – sẽ không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục triệu lao động.

Thể An

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.