SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hiểm họa từ những chiếc lắc bạc của trẻ em

16:24, 01/11/2018
(SHTT) - Không khó để bắt gặp những em bé được bố mẹ đeo cho lắc chân lắc tay bằng bạc để chống gió. Và là món quá quý mà các bé nhận được trong lễ đầy tháng. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc có nên dùng lắc bạc hay không bởi thực tế nó có nhiểu hiểm họa không thể ngờ đến.

Lắc bạc để kỵ gió. Lắc bạc tốt cho sức khỏe...Đó là những quan niệm từ xưa để lại. Nhưng thực tế không phải lắc bạc nào cũng giúp cho con khỏe mạnh. Chị Chị Dương Lan (Trung Quốc) sinh được cô con gái đầu lòng trong niềm vui vô bờ của các thành viên trong gia đình. Ngày lễ đầy tháng, bà nội đã tặng cháu một chiếc lắc bạc được trạm họa tiết, có thêm mấy chiếc chuông nhỏ. Ai cũng khen cháu bé đeo chiếc lắc này vừa và đẹp. Thậm chí bà nội còn hết sức phấn khởi khi nhiều tháng sau đó cháu đeo lắc bạc mà chiếc lắc ngày càng sáng ra.

Duy nhất chỉ có chị Lan là cảm thấy điều gì đó không bình thường. Chị thấy con hay cáu gắt, lười ăn, có dấu hiệt chậm chạp và đặc biệt cân nặng không tăng suốt 2 tháng. Sau nhiều đắn đo chị quyết định đưa con đến gặp bác sỹ. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy cháu bị ngộ độc kim loại nặng. Qua tìm hiểu thì ra việc nhiễm độc này xuất phát từ hành vi cháu bé hay đưa chiếc lắc bạc bà nội mua cho vào miệng để mút.

Theo các bác sĩ, đồ trang sức như lắc bạc, vòng, nhẫn cho trẻ em vẫn đường nhiều người tin rằng sẽ giúp bé tránh được bệnh tật, ngoài ra cũng là cách làm điệu cho con cháu trong nhà. Tuy nhiên, các đồ trang sức ngày nay thường dễ bị pha trộn kim loại, một số kim loại thậm chí có bức xạ. Nếu để con tiếp xúc thường xuyên, lâu dài, đặc biệt những em bé hay đưa tay lên miệng ngậm có thể khiến mài mòn kim loại. 

Những chiếc lắc bạc có thể khiến trẻ bị ngộ độc kim loại nặng

Vì vậy thay vì đeo lắc bạc vào tay bạn nên chuyển xuống chân của bé để hạn chế việc bé đưa lên miệng. Bạn cũng nên chọn loại bạc nguyên chất thay vì bạc pha hợp chất . Những món đồ đắt tiền không có nghĩa là tốt cho sức khỏe. Bạn nên chọn những chiếc vòng bạc trơn, thiết kế đơn giản để tránh ảnh hưởng không tốt đến trẻ. Những chiếc lắc nên có các nấc điều chỉnh để có thể thay đổi theo kích cỡ cổ chân của bé tránh những chầy xước không đáng có trong quá trình bé vận động. Nếu thấy vòng biển đổi về màu thì nên tháo bỏ để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.   

Duy Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.