SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Hiểm họa khôn lường từ việc dùng cáp sạc iPhone nhái

14:00, 02/07/2018
(SHTT) – Hiện nay, có nhiều loại cáp sạc iPhone được bán với mức giá hấp dẫn trên thị trường. Với chất lượng trôi nổi, chúng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng cũng như thiết bị.

Tiền mất, tật mang

Năm 2013, một thanh niên người Thái Lan được phát hiện đã chết trong khi vừa cắm sạc vừa gọi điện. Cảnh sát địa phương nghi ngờ rằng, thanh niên xấu số nói trên đã sử dụng điện thoại trên giường trong khi đi ngủ. Trên thi thể của nạn nhân, cảnh sát phát hiện ra một vết bỏng trên ngực, còn tay cầm iPhone bị cháy đến mức da đã dính vào chiếc điện thoại. Khi đó anh này đang sử dụng một chiếc sạc có màu xanh, bị nghi ngờ là cục sạc giả và có thể đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc bị điện giật.

ip

 Cáp sạc dởm có thể đe dọa đến tính mạng người dùng.

Trước đó, ít nhất 2 vụ việc tử vong vì sạc iPhone chất lượng kém cũng đã được ghi nhận tại chính Trung Quốc. Những nạn nhân xấu sổ sử dụng một cục sạc nhái và vừa sạc pin, vừa sử dụng dẫn đến chập cháy và điện giật.

Tại Việt Nam, cáp sạc iPhone nhái được bán tràn lan với mức giá rẻ. Chúng cũng thường là phụ kiện đi kèm khi người dùng mua những chiếc iPhone cũ. Mặc dù chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào, nhưng đây chính là một trong những nguyên nhân giết chết iPhone, thậm chí đe dọa an toàn của người dùng.

Hãy mua sạc thật, cáp thật!

Giả sử nếu bạn mất hoặc làm hư bộ sạc chính hãng Apple bán kèm theo máy và phải mua một bộ khác. Đối với người dùng bình thường mà nói, rất khó để nhận biết được đâu là bộ sạc chất lượng khi trên thị trường, thượng vàng hạ cám với đủ các loại dây sạc cho iPhone.

image-1423210871-sac-iphone-nhai-2

Sạc "dởm" có phần cứng không đảm bảo chất lượng. 

 Cách đơn giản nhất chính là chọn những phụ kiện có chứng nhận MFI. MFI là tên viết tắt của "Made for iPad, iPod or iPhone" (người dùng có thể nhìn thấy dòng chữ này trên bao bì). Đây là một chứng chỉ được Apple cấp cho các nhà sản xuất bên thứ ba đủ tiêu chuẩn, có thông số phù hợp với thiết bị của Táo khuyết.

Chứng chỉ MFI ra đời từ năm 2005. Ở thời điểm đó, chứng nhận này bị cho là mánh lới của Apple buộc các công ty phải trả tiền để được làm phụ kiện cho hãng. Ngay lập tức Apple đáp trả rằng đây là chương trình nhằm tiêu chuẩn hóa các đơn vị sản xuất phụ kiện cho công ty, đồng thời bảo vệ người dùng trước thị trường đồng thau lẫn lộn. Thời gian trôi qua, Apple chứng minh họ đã đúng.

Cáp sạc iPhone giá rẻ giờ đây có mặt ở khắp nơi, hầu hết trong số chúng đều có hại cho iPhone. Nguyên nhân bởi các loại cáp này không tự điều chỉnh được cơ chế điện bên trong điện thoại, tạo ra nguồn điện áp quá mức. Điều này dẫn đến việc hỏng hóc các bộ phận bên trong, cụ thể là chip Tristar (hay còn gọi là U2).

Trang Rice is for Dinner đã liệt kê một số triệu chứng của iPhone khi chip Tristar bị hỏng như:

- Không thể sạc được pin.

- Sạc giả, có hiển thị tia chớp đang sạc song phần trăm pin không tăng.

- Kết nối iTunes bị gián đoạn, chập chờn thậm chí không kết nối được.

- Chỉ sạc được dung lượng pin nhất định.

- Sụt pin bất ngờ.

- Sập nguồn điện thoại khi vẫn còn nhiều phần trăm pin.

Quan trọng hơn, việc hư hại xảy ra ở bo mạch chủ, nên việc thay pin và hoặc cáp sạc không giải quyết được vấn đề. Ngay cả các Genius (nhân viên của Apple Store) cũng không thể giúp bạn, hoặc ít nhất bạn cũng cho họ có lý do chính đáng để từ chối.

"Cáp sạc có chứng nhận MFI rất cần thiết bởi bên trong chúng có tích hợp một loại chip giúp iPhone tránh khỏi các dao động điện áp có thể gây hỏng hóc", Jessa Jones từ kênh Youtube iPad Rehab cho hay.

Con chip này có tên gọi E75. E75 giao tiếp với iPhone của bạn bằng loại ngôn ngữ siêu bí mật và nếu không có nó, iPhone sẽ nhận được thông báo "Phụ kiện không được hỗ trợ". Dây sạc giá rẻ thường không có E75 hoặc bị làm giả loại chip này.

"Chip E75 thường có giá khoảng 4 USD. Cho nên một chiếc dây sạc chất lượng rẻ lắm cũng phải từ 5 USD trở lên. Dưới mức này, bạn đang đánh cược chiếc iPhone của mình", Jessa nói.

Người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý chuộng hàng giá rẻ. Với bất cứ mặt hàng gì cũng chỉ cần giống mẫu mã, cộng thêm được người bán “tư vấn” là đã sẵn sàng bỏ tiền mua và yên tâm sử dụng.

Tuy nhiên riêng với cục sạc, hãy chọn mua một cục sạc chính hãng, chấp nhận đắt hơn một vài trăm ngàn đồng để có thể giữ an toàn cho mình và người thân, cũng như thiết bị sử dụng. Cục sạc thật ngoài việc đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn, chúng còn có độ bền cao hơn và nhận được những chính sách hỗ trợ từ hãng.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Media 18 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.