SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hiểm họa khôn lường từ thuốc lá điện tử

11:42, 16/03/2019
(SHTT) - Nghiên cứu mới của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những người sử dụng thuốc lá điện tử hoặc vaping, có nhiều khả năng bị đau tim, bệnh động mạch vành và trầm cảm hơn so với những người không sử dụng.

Thuốc lá điện tử là gì?

thuoc-la-dien-tu

Các nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư cùng nhiều bệnh tật khác 

Thuốc lá điện tử là loại thuốc cung cấp dạng khí dung được tạo ra bởi nhiệt do đốt cháy dung dịch mà người dùng hít vào cơ thể. Bên cạnh nicotine, các thành phần chính của dung dịch theo thể tích là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương.

Nó có nhiều biến thể, hình dạng, công dụng khác nhau tùy dòng nhưng phổ biến hiện nay vẫn là 2 dạng: thuốc lá điện tử và thuốc vape (cũng là một dạng thuốc lá điện tử). Với vape, nó còn có tên gọi khác là shisha điện tử, shisha pen, e hookah, e-cig…tức là 1 thiết bị sử dụng công nghệ để hóa hơi tinh dầu lỏng thành dạng khói, và được xử lý thông qua chip điện tử thông minh nên lượng khói ra rất nhiều và tạo những đám mây rất nhanh. Vape được xem như 1 hàng công nghệ với thiết kế thời trang đầy sức hấp dẫn nhất là giới trẻ hiện nay.

Tác hại của thuốc lá điện tử

Các nhà nghiên cứu cho biết thuốc lá điện tử đã trở nên phổ biến kể từ khi được giới thiệu vào năm 2007, với doanh số tăng gần 14 lần trong thập kỷ qua. Không như nhận định chung của đa số người sử dụng hiện nay, thuốc lá điện tử an toàn hay không vẫn là việc chưa rõ ràng, còn những nguy hiểm cùng những nguy cơ bệnh tật mà thuốc lá điện tử gây ra đã có cơ sở.

Nghiên cứu này cho thấy so với những người không sử dụng, người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bị đau tim cao hơn 56% và có khả năng bị đột quỵ cao hơn 30%. Bệnh động mạch vành và các vấn đề về tuần hoàn, bao gồm cả cục máu đông, cũng cao hơn nhiều ở những người vape - tương ứng cao hơn 10% và 44%. Nhóm này cũng có khả năng bị trầm cảm, lo lắng và các vấn đề cảm xúc khác gấp đôi.

Một báo cáo được các nhà nghiên cứu công bố gần đây chỉ ra những loại thuốc lá điện tử còn nguy hiểm hơn những gì mà chúng ta biết hiện nay. Các phát hiện trong nghiên cứu này đã được trình bày trong Tạp chí chuyên ngành National Meeting & Exposition of the American Chemical Society (ACS).

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng các chất acrolein, fomandehit và chất methylglyoxal ở những người hút thuốc lá điện tử - là những thành phần cơ bản gây tổn hại đến DNA - tăng lên một cách toàn diện so với những người không hút. Sự thoái hóa tế bào liên tục do sự tương tác giữa các thành phần này và DNA của con người là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư.

Và sự khác biệt giữa những người hút thuốc lá điện tử và những người không hút là không hề nhỏ. Cứ 5 người hút thuốc lá điện tử thì có 4 người bị có mức độ tổn hại DNA cao do các chất acrolein, fomandehit và chất methylglyoxal gây nên so với những người không hút.

Mohinder Vindhyal, giáo sư tại Đại học Y khoa Đại học Kansas và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết:"Hút thuốc lá có xác suất đau tim và đột quỵ cao hơn nhiều so với thuốc lá điện tử, nhưng điều đó không có nghĩa là vaping an toàn". Ông còn nói  thêm rằng một số thuốc lá điện tử có chứa nicotine và giải phóng các hợp chất độc hại tương tự như hút thuốc lá. Nicotine có thể làm nhanh nhịp tim và tăng huyết áp.

Tuy nhiên, có một số hạn chế. Ví dụ, kết quả không cho phép các nhà nghiên cứu thiết lập quan hệ nhân quả, nhưng  giáo sư Vindhyal nói rằng nó cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa bất kỳ loại thuốc lá nào và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Các nhà nghiên cứu cũng không thể xác định liệu những kết quả này có thể xảy ra trước khi sử dụng thuốc lá điện tử hay không.

 Từ thực tế trên, thiết nghĩ trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng về tác hại mà thuốc lá nói chung và thuốc  lá điện tử có thể gây ra.

Nguyễn Thùy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.