SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hiểm họa cháy nổ từ việc sang chiết gas kém chất lượng

07:22, 17/08/2021
(SHTT) - Nhiều đơn vị kinh doanh gas thu gom vỏ bình để thực hiện chiêu trò "cắt tai, mài vỏ", sang chiết gas kém chất lượng. Điều này không những làm thiệt hại tài sản và uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh gas chân chính mà còn gây hậu quả nghiêm trọng đến sự an toàn, tính mạng con người.

Gas là mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao cần phải quản lý chặt chẽ. Thời gian qua, trên cả nước, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều kho gas trái phép, thiếu biện pháp an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, do lợi nhuận cao, tình trạng này vẫn diễn ra ở một số địa phương.

Được biết, một bình gas đạt tiêu chuẩn đến được với người tiêu dùng phải trải qua nhiều bước: đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đăng ký kinh doanh tại Sở Công Thương, đủ trọng lượng như nhãn mác đã ghi rõ, có màng co niêm phong, tem xuất xứ hàng hóa, tem chống hàng giả của Bộ Công an và thẻ bảo hiểm bình gas. Tuy nhiên, rất nhiều nhãn hiệu gas trôi nổi không có hoặc không đủ những điều kiện trên vẫn ngang nhiên lưu thông trên thị trường, “qua mặt” người tiêu dùng thiếu hiểu biết.

binh gas

 Hiểm họa cháy nổ từ việc sang chiết gas kém chất lượng

Có 2 kiểu để làm gas nhái nhãn mác, gas không đảm bảo chất lượng mà lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Quản lý thị trường tỉnh phát hiện được, đó là: Tình trạng “cắt tai, mài vỏ” và chiết nạp lậu gas. Đối với thủ đoạn “cắt tai mài vỏ”, các “doanh nghiệp ma” đăng ký kinh doanh gas hợp pháp nhưng chỉ sản xuất một lượng nhỏ vỏ bình gas, rồi thu gom vỏ của các hãng gas khác về “phù phép” thành nhãn hiệu của mình. Các vỏ bình cũ được đập quai xách, thay mới mã số, mài mòn tên hãng gas in nổi trên vỏ để quét lại thành tên công ty khác. Hàng loạt các thương hiệu như Petrolimex, Petro Vietnam, Petronas, Gia Định Gas, Đất Việt… đều điêu đứng trước thủ đoạn này.

Ngoài ra, ga là mặt hàng nhạy cảm, liên quan mật thiết tới công tác phòng cháy, chữa cháy, do đó nếu sang chiết ga không đúng quy định có thể gây nổ, tạo ra hỏa hoạn đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng con người. Có thể thấy, hiện tượng sang chiết ga lậu không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà nó đã tồn tại trong khoảng thời gian dài, gây mất an toàn trong phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự, làm phương hại tới uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, gây thất thu đối với ngân sách nhà nước. Nếu không có các giải pháp phòng ngừa từ xa, thậm chí là những chế tài đủ mạnh để xử lý các hành vi vi phạm, mối hiểm họa đối với xã hội vẫn luôn tiềm ẩn.

Như vậy, người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi hành vi khi mua gas, cần xem kỹ vỏ bình, yêu cầu có hóa đơn hay phiếu giao hàng của cửa hàng gas để làm bằng chứng nếu cần khiếu nại sau này. Trường hợp phát hiện cửa hàng gas gian dối cần chủ động báo với cơ quan quản lý nhà nước để xử lý, thay vì dễ dàng bỏ qua. Do việc mua gas thường thông qua số điện thoại, nên để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của gia đình mình, người tiêu dùng cần mua gas ở các cửa hàng gas có uy tín, có hệ thống chuỗi rộng khắp, có cam kết về dịch vụ hoặc ở các cửa hàng cung cấp gas có mối quan hệ mua bán lâu năm. Tuyệt đối không nên kêu gas ở các cửa hàng bán gas không rõ ràng, không đáng tin cậy từ các tờ rơi khuyến mãi.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".