SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hi vọng mới trong chữa trị chấn thương thần kinh

15:56, 23/11/2019
(SHTT) - Trong phát hiện mới nhất của mình, các nhà nghiên cứu cho thấy rằng các tế bào thần kinh phôi thai được cấy vào những con chuột bị tổn thương não đã giúp hồi sinh trí nhớ và giảm bớt cơn động kinh.

Robert Hunt, giáo sư giải phẫu và sinh học thần kinh tại Đại học California, Irvine, cho biết: "Thông thường, các tế bào được cấy ghép không tồn tại hoặc chúng không thể di chuyển hoặc phát triển thành các tế bào thần kinh chức năng".

chua tri chan thuong

 

Trong nghiên cứu mới, những con chuột đã được cấy ghép các tế bào tiền thân phôi có thể tạo ra các tế bào ức chế, một loại tế bào thần kinh điều khiển hoạt động của các mạch não. Chấn thương não là ở vùng hải mã, chịu trách nhiệm về học tập và trí nhớ. Các tế bào thần kinh được cấy ghép đã di chuyển vào vùng chấn thương não và hình thành các kết nối mới với các tế bào não bị tổn thương.

Kết quả điều trị sau đó vài tháng cho thấy những con chuột có cải thiện về trí nhớ, chẳng hạn như có thể phân biệt giữa một chiếc hộp nơi chúng cảm thấy khó chịu với một chiếc mà chúng cảm thấy thoải mái. Các ca cấy ghép tế bào cũng ngăn ngừa chứng động kinh, xảy ra ở hơn một nửa số chuột bị chấn thương não không được điều trị. "Các tế bào thần kinh ức chế có liên quan mật thiết đến nhiều khía cạnh của trí nhớ và chúng cực kỳ dễ bị chết sau khi bị chấn thương não", Hunt giải thích.

"Phát hiện này cho thấy dù không thể ngăn chặn các tế bào thần kinh bị chấn thương, chúng ta vẫn có thể thay thế chúng và xây dựng lại mạch của chúng", ông nói thêm trong một cuộc họp báo của trường đại học. Những phát hiện được trên vừa được công bố trực tuyến vào ngày 14 tháng 11 trên tạp chí Nature Communications. Thống kê hiện tại cho thấy có khoảng 2 triệu người Mỹ bị chấn thương sọ não mỗi năm do gặp phải các tai nạn. Những chấn thương này gây tổn hại nghiêm trọng đến các tế bào não, và bệnh nhân thường bị mất trí nhớ suốt đời cũng như có thể khởi phát bệnh động kinh.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.