SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hết bướu cổ, khỏi mất ngủ lâu năm nhờ một nhúm rau nhút thần kỳ

07:30, 23/11/2018
(SHTT) - Rau nhút không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà đây còn là vị thuốc có thể trị được nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh bướu cổ, mất ngủ lâu ngày rất hiệu quả.

Rau nhút là loại rau ăn quen thuộc đối với nhiều người, ngoài dùng để làm rau nộm ăn sống, làm bởi nấu canh chua thì loại rau này còn được giới y học công nhận là một vị thuốc giúp chữa trị nhiều loại bệnh.

Rau nhút (Ảnh minh họa)

Theo Đông y, rau rút có vị ngọt, tính hàn, không độc, tác dụng an thần, mát gan, giải nhiệt độc, có tác dụng chữa chứng mất ngủ, trị nóng trong sinh mụn, làm thông huyết mạch, điều hòa tỳ vị, thông thủy đạo, lợi tiểu tiện, tiêu viêm, nhuận tràng, hạ sốt, hỗ trợ điều trị bướu cổ. Nhờ vậy mà sử dụng rất phù hợp cho những người âm vị bất túc, trị cảm sốt, bướu cổ, chữa tim hồi hộp, làm thông huyết mạch, trị lỵ, côn trùng cắn đốt…

Còn theo nghiên cứu của Tây y, rau nhút có hàm lượng protein cao vượt xa các loại rau khác như xà lách, mồng tơi, rau muống. Bác sĩ Hoàng Xuân Đại, chuyên gia Y tế cũng cho biết, rau nhút chứa chủ yếu là các vitamin và nhiều amine cần thiết như vitamin B12 hay amin leucin, methionin, threonin…

Chính vì những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời có trong rau nhút, nên theo cách chữa bệnh dân gian, nếu có triệu chứng mất ngủ hoặc trong người có bướu cổ, muốn khỏi bệnh, chỉ cần dùng rau nhút theo bài thuốc được lưu truyền là bệnh sẽ thuyên giảm.

Bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh bướu cổ từ rau nhút

Bướu cổ là căn bệnh mà nhiều người mắc phải hiện nay, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng bị. Người các phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Tây y hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u thì các bài thuốc dân gian cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

Nguyên liệu cho bài thuốc này gồm có: Rau rút 300g, cá rô 200g, gia vị. Cá làm sạch chỉ lấy phần nạc, ướp gia vị. Xương cá giã nhỏ vắt lọc lấy nước, thêm nước cho đủ khoảng 500ml, đem đun sôi, sau đó, thả rau rút và cá nạc vào quấy đều. Dùng ăn nóng với cơm. Ngày một lần, dùng liền 5 ngày.

Cũng có thể dùng theo công thức: Rau rút 30g, cải trời 20g, mạch môn 15g, sinh địa 15g, sài hồ, kinh giới, xạ can đều 8g. Đổ 800ml nước sắc còn 250ml nước. Chia 2 lần uống trong ngày, dùng liền 10 ngày.

Bài thuốc chữa bệnh mất ngủ từ rau nhút

Nhiều người thường sử dụng thuốc an thần mỗi khi mất ngủ, tuy nhiên đây là phương pháp vô cùng có hại cho sức khỏe. Vì thế, từ lâu trong dân gian đã biết truyền tai nhau các thực phẩm có chứa chất giúp an thần để có được giấc ngủ ngon. Trong số đó, rau nhút cũng là loại rau được nhiều người tin dùng.

Chỉ cần chuẩn bị 300g rau rút, khoai sọ 25g, lá sen 10g tất cả rửa sạch đem ninh nhừ với nước, cho gia vị vừa đủ, ăn cả bã lẫn nước. Ăn 3 – 5 lần trong 1 tuần, nên ăn khi còn ấm, tốt nhất ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút.

Lưu ý: Rau rút tính lạnh cho nên người yếu bụng, thể hàn, dễ tiêu chảy và trẻ nhỏ không nên ăn.

Dù đây là bài thuốc được tin dùng từ rất lâu đời tuy nhiên vẫn chưa được giới y học công nhận. Vì thế, trước khi sử dụng người bệnh nên hỏi qua ý kiến bác sĩ điều trị bệnh để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Kim Dung 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.