SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Heliogen - Bước đột phá trong nghiên cứu thay thế nhiên liệu hóa thạch

15:08, 21/11/2019
(SHTT) - Một tập đoàn năng lượng vừa tạo ra bước đột phá trong việc tập trung năng lượng mặt trời vào các tấm tích nhiệt với mục tiêu thay thế nhiên liệu hóa thạch trong công nghiệp.

Công ty năng lượng sạch Heliogen vừa phát triển thành công một kỹ thuật giúp tận dụng năng lượng mặt trời nhằm thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các quy trình công nghiệp quan trọng. Bí quyết nằm ở đâu?

NANG LUONG

 Công nghệ máy tính cao cấp giúp sắp xếp các gương siêu chính xác.

Cho đến thời điểm này, các hệ thống khai thác nhiệt năng từ mặt trời hiện có trên thị trường chỉ đạt tới mức nhiệt độ khoảng 565 độ C. Tính tiện dụng là không phải bàn cãi, tuy nhiên hạn chế nằm ở việc những cỗ máy này không cung cấp đủ nhiệt để sử dụng trong nhiều quy trình sản xuất công nghiệp.

Bằng cách sử dụng phần mềm giám sát tiên tiến để căn chỉnh chính xác một mảng gương lớn nhằm phản chiếu ánh sáng mặt trời vào một điểm tích nhiệt, Heliogen có thể đạt nhiệt độ vượt quá 1.000 độ C, đủ nóng để thay thế hiệu quả việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong trong quy trình chế tạo những thứ như thép, xi măng, hóa dầu và có khả năng làm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Heliogen -  Bill Gross cho biết các kĩ sư của công ty đã nỗ lực rất nhiều trong việc triển khai năng lượng sạch cho các hệ thống điện tuy nhiên cũng lưu ý thêm rằng điện chỉ chiếm chưa đến một phần tư nhu cầu năng lượng toàn cầu. Heliogen đại diện cho một bước tiến công nghệ trong việc giải quyết 75% nhu cầu năng lượng còn lại: cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho các quá trình sản xuất công nghiệp và giao thông vận tải.

Công ty khởi nghiệp đã thu hút được sự ủng hộ của Bill Gates: “Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên ủng hộ công nghệ tập trung năng lượng mặt trời của Bill Gross. Lộ trình phát triển dành cho Heliogen, nếu đi đúng hướng có thể mang lại mức nhiệt độ lên tới 1.500 độ C, đủ nóng để thực hiện quá trình phân tách CO2 và nước trong quá trình sản xuất nhiên liệu phi hóa thạch 100% như hydro và khí tổng hợp".

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.