SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hệ thống PCCC, thang máy hư hỏng, cư dân Moscow Tower sống trong sợ hãi

17:00, 10/05/2022
Tính mạng gần 2.000 cư dân Moscow Tower đang bị đe dọa khi hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động, thang máy hư hỏng mất an toàn do không được bảo trì, kiểm tra định kỳ.

Cư dân sống tại chung cư Moscow Tower (số 19/1 đường Tân Thới Nhất 17, phường Tân Thới Nhất, Quận 12) phản ánh thời gian qua người dân phải sống trong cảnh lo lắng vì hệ thống báo cháy của chung cư không hoạt động, hệ thống thang máy lỏng lẻo, hư hỏng không đảm bảo an toàn tính mạng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Minh Nguyên Long (chủ đầu tư) thờ ơ không xử lý, khắc phục tình trạng trên.

Theo đó, tại buổi kiểm tra hệ thống thang máy chung cư Moscow Tower, Công ty CP thiết bị thang máy Era cho rằng hệ thống thang máy tại chung cư này không đủ điều kiện an toàn để vận hành vì các thang máy không được bảo trì và kiểm định định kỳ.

toan-bo-he-thong-thang-may-_771652077192

Chung cư Moscow Tower, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM.

Cụ thể, tại Block A1 của chung cư, thang tải S-PLA1, PLA1,1 và PLA2,2 sàn cabin rung lắc, vách cabin có thể bung ra; hệ thống cửa tầng các thang máy chênh ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn; nhớt bôi trơn thang máy khô cạn…

Thang máy Block A2 gồm thang S-PLA2, PLA2,1 và PLA2,2 hệ thống cửa tầng kêu, kẹt, nhớt khô, khung sàn cabin bắt đầu rung, vận hành không êm, riêng thang máy Block B cũng đã hết thời hạn kiểm định.

Công ty CP thiết bị thang máy Era cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thang máy không được bảo trì bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nhằm đảm bảo tính mạng của các cư dân sống tại chung cư, Công ty CP thiết bị thang máy Era yêu cầu tạm dừng hoạt động thang tải S-PLA2, toàn bộ hệ thống thang máy không đủ điều kiện an toàn để vận hành, đề nghị các bên liên quan tiến hành xử lý gấp sự việc trên.

Screenshot_3

Thang máy hư hỏng, mất an toàn do không kiểm tra, bảo trì định kỳ.

Ngoài ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chung cư Moscow Tower cũng được đánh giá không đảm bảo an toàn gây nguy hiểm đến tính mạng của hàng ngàn cư dân.

Theo đó, ngày 3/3/2022, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an Quận 12 đã có buổi kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC đối với chung cư Moscow Tower.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tầng trệt, tầng lửng thương mại chưa được nghiệm thu PCCC nhưng Công ty TNHH Minh Nguyên Long đã tiến hành ngăn vách xây dựng, các khu vực này đa phần chưa hoạt động, chỉ tầng thương mại là có cửa hàng tiện lợi (Co.op Food) đang hoạt động.

Tầng hầm Block A, B chủ đầu tư bố trí bàn làm việc, vật dụng (máy tính, quạt điện, ổ cắm điện…) không đúng quy định. Đầu báo cháy, nút ấn báo cháy tại tầng 12 Block A và tầng 3 Block B không hoạt động.

Đáng chú ý, chung cư sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC theo quy định; làm mất, hỏng hoặc làm mất tác dụng của các phương tiện cháy cơ giới hệ thống báo cháy, chữa cháy.

toan-bo-he-thong-thang-ma

Chủ đầu tư bố trí nhân viên ăn ở tại tầng hầm chung cư gây mất an toàn PCCC.

Trước tình trạng trên, đại diện Đội Cảnh sát PCCC và CNCH- Công an Quận 12 đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với đơn vị kỹ thuật có chức năng quy định để tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại chung cư, không bố trí người ăn ở sinh hoạt tại tầng hầm.

Đề nghị Công ty TNHH Minh Nguyên Long bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý về công tác PCCC cho Ban quản trị chung cư theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các Ban quản trị, Ban quản lý và chủ đầu tư làm việc với Co.op Food ngưng hoạt động và trả lại hiện trạng ban đầu trước khi được nghiệm thu PCCC theo quy định.

Đại diện Ban quản trị chung cư Moscow Tower cho biết hơn 5 tháng qua hệ thống thang máy hư hỏng, rung lắc, các thiết bị như ốc, vít lỏng rớt ra ngoài gây mất an toàn; hệ thống PCCC không hoạt động nhưng chủ đầu tư không kiểm tra, sửa chữa trong khi đó phí bảo trì chủ đầu tư chiếm giữ, không bàn giao.

“Việc chủ đầu tư để nhân viên ăn ở, sinh hoạt bên dưới tầng hầm nguy cơ nhiều rủi ro đã được Đội Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an Quận 12 yêu cầu khắc phục cả gần 1 năm qua nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết cho cư dân khiến cư dân chúng tôi hằng ngày sống trong lo lắng, sợ hãi”, đại diện Ban quản trị chia sẻ.

Đối diện với những mối nguy hiểm, cư dân Moscow Tower mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý các sai phạm của Công ty TNHH Minh Nguyên Long, nhằm ngăn chặn các nguy cơ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Chung cư Moscow Tower (số 19/1 đường Tân Thới Nhất 17, phường Tân Thới Nhất, Quận 12) do Công ty TNHH Minh Nguyên Long làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào tháng 1/2011.

Dự án có tổng diện tích khuôn viên lên đến 56.630m2, trong đó diện tích xây dựng tại Moscow Tower chiếm 16.339m2 gồm 2 khối với 4 block cho 560 căn hộ. Phần diện tích đất còn lại dành cho khoảng không, cây xanh và đường giao thông.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 14 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.