SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia: Bước tiến lớn trong số hóa hoạt động đấu thầu

07:13, 19/09/2022
(SHTT) - Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chính thức đưa vào vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới với nhiều điểm cải tiến. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt mục tiêu quản lý thống nhất thông tin về đấu thầu.

Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới (Hệ thống e-GP mới) được xây dựng trong khuôn khổ dự án "Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm chính phủ" theo hình thức đối tác công tư (PPP) chính thức đi vào vận hành từ ngày 16/9/2022, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới (Hệ thống e-GP) sẽ có nhiều điểm thay đổi, đột phá, đáp ứng yêu cầu mua sắm công tại Việt Nam và hướng tới đảm bảo tương thích, phản ứng linh hoạt trước những xu hướng thay đổi của khoa học công nghệ và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

img-6358

 

Theo đó, các đơn vị cần thực hiện đăng tải kế hoạch, dự án, thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống e-GP mới, đảm bảo theo đúng quy định của Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 và Thông tư 10/2022/TT-BKHĐT ngày 15/6/2022. Đối với các gói thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu trước thời điểm 16/9/2022 trên Hệ thống e-GP cũ (sử dụng trình duyệt Internet Explorer) sẽ tiếp tục thực hiện lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống e-GP cũ tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn. Cụ thể như sau:

Đối với gói thầu đã được phê duyệt áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và lập E-HSMT theo quy định của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, Thông tư số 05/2020/TT-BKHĐT:

a) Trường hợp gói thầu đã đăng tải E-HSMT lên Hệ thống e-GP cũ trước ngày 16/9/2022 thì việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo E-HSMT đã đăng tải và các quy định của pháp luật điều chỉnh tương ứng. Trong trường hợp này, việc mở thầu, đăng tải thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện trên Hệ thống e-GP cũ.

b) Trường hợp gói thầu chưa lập E-HSMT hoặc đã lập, phê duyệt E-HSMT nhưng chưa đăng tải E-HSMT lên Hệ thống e-GP cũ thì phải sửa đổi, phê duyệt lại E-HSMT theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và thực hiện đăng tải trên Hệ thống e-GP mới.

Đối với gói thầu đã được phê duyệt không áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng:

a) Trường hợp gói thầu đã đăng tải hồ sơ mời thầu lên Hệ thống e-GP cũ trước ngày 16/9/2022 thì việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo hồ sơ mời thầu đã phát hành và các quy định của pháp luật điều chỉnh tương ứng;

b) Trường hợp gói thầu chưa lập hồ sơ mời thầu hoặc đã lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu trước ngày 16/9/2022 nhưng chưa đăng tải hồ sơ mời thầu lên Hệ thống e-GP cũ thì phải sửa đổi, phê duyệt lại hồ sơ mời thầu theo quy định tại khoản 8 Điều 39 của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và thực hiện đăng tải trên Hệ thống e-GP mới.

Để tham gia hoạt động đấu thầu trên Hệ thống e-GP mới, các đơn vị và tổ chức cần đảm bảo việc xác nhận và cập nhật thông tin tài khoản trên Hệ thống e-GP mới. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo bắt đầu từ 01/7/2022 yêu cầu các đơn vị liên quan bao gồm bên mời thầu, nhà thầu thực hiện việc chuyển đổi tài khoản đăng ký từ Hệ thống e-GP cũ sang Hệ thống e-GP mới, cũng như hoàn thành việc cập nhật thông tin trên Hệ thống e-GP mới.

Công tác chuyển đổi đã được nhiều đơn vị thực hiện và hoàn thành giúp chuẩn hóa, cập nhật, làm sạch thông tin tài khoản, gộp các tài khoản trùng lặp góp phần giúp Hệ thống e-GP mới sẵn sàng trước thời điểm vận hành chính thức. Danh sách 23 đơn vị cung cấp CTS công cộng được công khai trên trang thông tin điện tử (NEAC) của bộ TT&TT tính tới ngày 15/9.

Hệ thống e-GP mới được xây dựng và thiết kế với 11 phân hệ thành phần, bao gồm: Cổng thông tin (Portal); Quản lý người dùng (User Management); Hỗ trợ người dùng (Call Center); Ðấu thầu điện tử (e-Bidding), Mua sắm điện tử (e-Shopping Mall), Quản lý hợp đồng điện tử (e-Contract), Thanh toán điện tử (e-Payment); Danh mục sản phẩm (Item list); Văn bản điện tử (e-Document); Quản lý năng lực nhà cung cấp (Supplier’s Performance Management); Bảo lãnh điện tử (e-Guarantee).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hệ thống e-GP mới được kỳ vọng sẽ giúp quản lý xuyên suốt quá trình mua sắm công điện tử từ cập nhật thông tin dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư, phát hành hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, mở thầu, đánh giá xếp hạng nhà thầu, công khai kết quả đấu thầu đến việc thương thảo, ký kết hợp đồng trực tuyến, theo dõi quản lý quá trình thực hiện hợp đồng.

bokhdt-1663310360_750x0

 

Chia sẻ với báo chí, Doanh nghiệp dự án - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia (IDNES) cho biết, Hệ thống e-GP được xây dựng có nhiều đổi mới, cải tiến mang lại những lợi ích đáng kể trong hoạt động mua sắm công. Đơn cử như Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hiện tại chỉ có 2 vai trò tham gia hệ thống là bên mời thầu và nhà thầu, thì nay Hệ thống e-GP mới đã bổ sung thêm vai trò tham gia của chủ đầu tư, nhà đầu tư, cơ sở đào tạo, đơn vị quản lý đấu thầu để thực hiện các nghiệp vụ liên quan trong quá trình mua sắm, đấu thầu qua mạng.

Hệ thống e-GP mới cũng được thiết kế để mỗi đơn vị, tổ chức tham gia Hệ thống là duy nhất và được định danh theo bộ thông tin (mã số thuế, mã quan hệ ngân sách, tên đơn vị). Thông tin về tổ chức, đơn vị đăng ký tham gia cũng như thông tin hồ sơ năng lực của nhà thầu/nhà đầu tư được cập nhật kịp thời và xác minh trên cơ sở kết nối và liên thông với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và các hệ thống liên quan khác.

Đặc biệt, Hệ thống e-GP mới được xây dựng sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ trong đấu thầu qua mạng đối với gói thầu nhiều phần/lô lĩnh vực hàng hoá, sơ tuyển, đấu thầu hạn chế, chào lại giá cùng hàng loạt các tính năng/tiện ích đáng chú ý như: thực hiện thỏa thuận liên danh điện tử, phê duyệt HSMT qua mạng, hỗ trợ tổ chuyên gia/tổ thẩm định thực hiện nghiệp vụ trên Hệ thống, kiến nghị qua mạng.

Bên cạnh đó, Hệ thống e-GP còn có nhiều điểm đổi mới giúp tối ưu hóa hoạt động mua sắm công như giảm thiểu kê khai năng lực thiếu trung thực, quản lý danh mục sản phẩm, mua sắm trực tuyến, bảo lãnh dự thầu điện tử.

Hệ thống e-GP cũng kết nối hoặc sẵn sàng kết nối với hệ thống của các tổ chức bên ngoài như hệ thống đăng ký doanh nghiệp qua mạng, hệ thống của các ngân hàng, tổ chức tài chính, các công ty xếp hạng tín dụng, các tổ chức quản lý kinh nghiệm của các chuyên gia, hệ thống khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 2 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.