SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hệ sinh thái Coteccons 'tan rã', doanh nghiệp nào được 'hưởng lợi' nhiều nhất?

17:00, 10/10/2020
(SHTT) - Coteccons Group đang trên đà tan rã dự báo sẽ hình thành một thế cục mới cho ngành xây dựng. Ở đó cái tên được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình – “Ông trùm số 2” ngành xây dựng (sau Coteccons).

Ở một nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ như Việt Nam thì ngành xây dựng luôn được coi trọng và ví như là “cây tiền” đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên để tồn tại trong môi trường luôn gắn liền với công trình này thì lại không hề đơn giản.

Coteccons tan rã – Kết thúc những mâu thuẫn nội bộ kéo dài nhiều năm

Mới đây vào ngày 5/10 Tập đoàn “số 1” trong ngành Xây dựng đó là Công ty CP Tập đoàn Coteccons (Coteccons Group) chính thức nói lời chia tay với “ông trùm” Nguyễn Bá Dương – nguyên Chủ tịch HĐQT Coteccons sau những tháng ngày liên tục “lục đục” nội bộ.

Ông Nguyễn Bá Dương chính thức rời khỏi Tập đoàn Coteccons  

Ông Nguyễn Bá Dương ban đầu giữ vị trí Tổng giám đốc, sau đó là Chủ tịch HĐQT. Ông có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần đưa Coteccons trở thành một trong những công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Khi rời bỏ chức vụ, ông Dương gửi lời cảm ơn đến tất cả cổ đông, Thành viên HĐQT qua các thời kỳ đã tin tưởng, ủng hộ, đặc biệt là lời tri ân đến toàn thể cán bộ nhân viên và các cấp quản lý – những cộng sự đã đồng hành cùng ông trong suốt hơn 17 năm qua. Ông Dương cũng chúc Coteccons phát triển ổn định và thành công trong thời gian tới.

Trước đó, ông Nguyễn Bá Dương cũng bị miễn nhiệm chức danh Trưởng tiểu ban Chiến lược tại Coteccons và thay vào đó là ông Bolat Duisenov, Tổng giám đốc của Kusto Việt Nam.

Việc “ông trùm xây dựng” Nguyễn Bá Dương rút khỏi Coteccons được nhiều người liên tưởng như là tiền đề cho sự tan rã của hệ sinh thái “Coteccons Group”. Sự tan rã này hứa hẹn sẽ tạo ra một “làn sóng” mới cho ngành xây dựng, với sự cạnh tranh của những tên tuổi “gạo cội” như Hòa Bình, An Phong, Delta, Phục Hưng Holdings, Obayashi, Ecoba,...cùng với đó là những “chú ngựa ô” vốn dĩ có “gốc” từ Coteccons như: Newtecons, Central hay Ricons.

Trong những cái tên kể trên có lẽ Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ được quan tâm nhiều nhất. Bởi lẽ bấy lâu nay Hòa Bình được biết đến là “ông trùm số 2” trong ngành xây dựng, chỉ chịu “núp bóng” sau Coteccons. Giờ đây khi mà hệ sinh thái Coteccons Group đang “hấp hối” thì rất có thể trong tương lai không xa,  “ông trùm số 2” ngành xây dựng có chuyển mình để vươn lên thành “số 1”.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình có đủ năng lực tiếp nhận ngôi vị Coteccons để lại?

Vươn mình lên khẳng định vị thế là mục tiêu của bất cứ doanh nghiệp nào khi đặt chân vào ngành xây dựng. Thời điểm hiện tại, Coteccons nói riêng và  ngành xây dựng nói chung thời hậu ông Nguyễn Bá Dương chính là thời cơ để các doanh nghiệp hiện thực hóa giấc mơ ấy.

Và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên trên con đường vươn mình để trở thành doanh nghiệp thống lĩnh, việc gặp những “kẻ ngáng đường” là không thể tránh khỏi.

Hiện nay, cái tên có khả năng gây khó khăn cho Hòa Bình có lẽ không “ai” khác chính là một “người quen” của Coteccons: Ricons Group – doanh nghiệp vừa mới tách khỏi Coteccons Group. Đây cũng chính là cái tên gây tranh cãi lớn nhất, dẫn đến sự tan rã của "Coteccons Group" và sự ra đi của ông Nguyễn Bá Dương khỏi doanh nghiệp do ông gây dựng suốt 18 năm.

Hiện Ricons cung cấp dịch vụ tổng thầu, thiết kế, thi công. Đây cũng là những hoạt động kinh doanh chính của Coteccons và cạnh tranh trong cùng phân khúc thị trường. Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường được công bố mới đây, HĐQT Ricons cho biết sẽ trình cổ đông thông qua việc đổi tên công ty thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (viết tắt là Ricons Group).

Tính riêng trong năm 2019, Ricons đã trúng thầu và thi công hàng loạt dự án lớn như Aqua Bay Sky Residences, River Panorama, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Ocean Park, Verosa Park Khang Điền, Swanpark…

Doanh thu Ricons trong năm 2019 đạt 8.752 tỉ đồng giảm 5,94%, lợi nhuận sau thuế đạt 360 tỉ đồng giảm 16,46% so với cùng kì năm 2018. Dù vậy, đây là kết quả khả quan hơn rất nhiều doanh nghiệp cùng ngành. Nếu như lợi nhuận của Ricons năm 2015 mới chỉ bằng 11% của Coteccons thì đã tăng lên thành 51% trong năm 2019.

"Mục tiêu của Ricons Group không chỉ là hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín ngành xây dựng, mà còn hướng đến giấc mơ về tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam trong tương lai", ông Trần Quang Quân, Chủ tịch HĐQT Ricons, người từng giữ chức Phó Tổng giám đốc Coteccons bày tỏ tham vọng.

Với một tham vọng lớn của Ricons hiện tại, liệu rằng Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình có thể “nắm chắc cán” trong khi chính bản thân Tập đoàn này cũng đang gặp những khó khăn nhất định.

Được biết, dù có mức tăng trưởng mạnh, nhưng dòng tiền phần lớn mắc kẹt ở các khoản phải thu và nợ vay lớn khiến Hoà Bình đã nhiều lần đánh mất cơ hội vươn lên.

Đồng thời dưới tác động của dịch bệnh, luỹ kế 6 tháng sau soát xét, doanh thu và lợi nhuận của Xây dựng Hoà Bình giảm lần lượt 40% và 95% so với cùng kì năm 2019. So với mục tiêu năm 2020 của Tập đoàn là doanh thu 12.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỉ đồng, sau nửa đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện được 43% mục tiêu doanh thu và chỉ đạt 7,5% lợi nhuận cả năm.

Tập đoàn Hòa Bình có thể vươn mình đề “thế chỗ” mà Coteccons để lại  

Với những con số không mấy lạc quan, liệu Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình có thể “nối bước” Coteccons để trở thành “ông trùm mới” của ngành Xây dựng Việt Nam?

Bên cạnh đó, với sự đi lên của những "chiến mã", được "cầm cương" bởi những người cũ gạo cội trong trong ngành, thị trường xây dựng được hứa hẹn sẽ trở thành cuộc đua khốc liệt, nơi mà cả kẻ cũ và người mới có xuất phát điểm dường như không còn quá chênh lệch.

Vĩnh Linh (T/h)

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.