SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hé lộ loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án Aqua Central nghìn tỉ giữa phố cổ Hà Nội

09:40, 24/10/2018
(SHTT) - Được giới thiệu là dự án đẳng cấp 5 sao, là công trình đặc biệt duy nhất tại phố cổ Hà Nội nhưng mới đây Dự án Aqua Central 44 Yên Phụ đã được Thanh tra Chính phủ chỉ đích danh hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Dự án nghìn tỉ và nhiều sai phạm chồng chất

Theo giới thiệu của CĐT là Công ty cổ phần tháp nước Hà Nội, dự án Aqua Central tọa lạc tại 44 Yên Phụ, nằm khoảng giữa dốc Hàng Bún và phố Cửa Bắc có vốn đầu tư lên đến 2.594 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, đây một trong số ít dự án chung cư cao cấp ngay kề phố cổ Hà Nội.

Quy mô dự án gồm 21 tầng nổi và 3 tầng hầm, trong đó tầng nổi chia thành 2 tòa là tháp chung cư cao cấp và tòa khách sạn 5 sao được công ty Leopalace 21 (Nhật Bản) thuê lại và vận hành.

y1

 Aqua Central 44 đường Yên Phụ là dự án chung cư đầu tiên nằm trong khu vực phố cổ Hà Nội. 

Hanoi Aqua Central có tổng diện tích 6.800m2 với nhiều khoảng trống, thoáng rộng để ngắm Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, sông Hồng, cầu Long Biên, phố cổ và hồ Hoàn Kiếm. Điểm nổi bật của dự án là mật độ dân cư thấp với 238 căn hộ, diện tích 117-147,5m2, từ 3 đến 4 phòng ngủ.

Trong vai một khách hàng muốn tìm hiểu dự án, chúng tôi được một nhân viên bán hàng tên L. T cho biết, đến thời điểm hiện tại dự án đã bán hết tất cả các căn hộ và hiện chỉ còn một số căn mua đi bán lại và một số căn Penthouse nhưng diện tích rất lớn. Hiện CĐT đang gấp rút những công đoạn hoàn thiện cuối cùng để bàn giao cho khách hàng vào tháng 12 tới.

Dù dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng mới đây Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra một loạt các sai phạm nghiêm trọng tại Kết Luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018.

Cụ thể Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án tổ hợp cao ốc 21 tầng tại số 44 Yên Phụ đã có sai phạm về việc góp vốn của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, vi phạm quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị. Ngoài ra, TTCP kiến nghị kiểm tra, rà soát lại việc miễn tiền thuê đất đối với dự án này.

y2

 Kết Luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ.

TTCP cho biết, Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 6.800 m2 với tổng mức đầu tư 2.594 tỷ đồng; thời gian thực hiện Dự án từ quý I/2016 - quý II/2018; tiền sử dụng đất phải nộp hơn 462 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh tra, Dự án đã hoàn thiện toàn bộ 3 tầng hầm và đang thi công phần thân công trình. Nguồn gốc đất trước khi chuyển mục đích do Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội quản lý, sử dụng từ năm 2005.

Năm 2007, Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội (sau này là Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội) và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội ký hợp đồng hợp tác liên doanh, thành lập Công ty CP Tháp nước Hà Nội thực hiện Dự án. Năm 2015, UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án.

Để thực hiện Dự án, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội góp vốn 30% (tương đương 59,3 tỷ đồng), Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội góp vốn 70% và được huy động vốn từ các nhà đầu tư khác khoảng 138,4 tỷ đồng. Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội hỗ trợ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội gần 70,7 tỷ đồng. Số tiền này được UBND TP. Hà Nội cho phép Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội được ghi tăng vốn chủ sở hữu, trong đó vốn góp vào Công ty CP Tháp nước Hà Nội là 59,3 tỷ đồng.

Ngày 5/11/2015, Hội đồng quản trị Công ty CP Tháp nước Hà Nội đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án từ 989 tỷ đồng lên 2.594 tỷ đồng (tăng 262%) và dự kiến tăng vốn điều lệ từ 197,8 tỷ đồng lên 518,8 tỷ đồng.

Ngày 12/1/2017, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Công ty CP Tháp nước Hà Nội. Tuy nhiên, TTCP khẳng định, tại thời điểm này, theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 91/2015/NĐ-CP thì Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, trường hợp đã góp vốn, đầu tư phải thoái vốn.

Kết luận thanh tra của TTCP cũng chỉ rõ, ngày 21/7/2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc cho CĐT với 3 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng 4,5 m phía đường Yên Phụ. "Điều này vi phạm Điểm b Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 39/2010/NĐ-CP về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị", kết luận thanh tra nêu rõ.

Phải rà soát lại toàn bộ việc miễn tiền thuê đất tại dự

Theo Kết luận thanh tra của TTCP, tiền thuê đất và tiền chậm nộp còn nợ trước khi chuyển mục đích sử dụng đất từ hình thức thuê đất sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện Dự án trên tính đến ngày 31/1/2017 là hơn 64 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, số tiền này vẫn chưa nộp vào ngân sách nhà nước, vi phạm Khoản 3 Điều 6, Khoản 7 Điều 12, Khoản 3 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013.

Được biết, tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đang làm thủ tục đề xuất miễn tiền thuê đất trong thời gian ngừng xây dựng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 348/TB-VPCP ngày 9/12/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc tạm dừng xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô. Theo giải trình của UBND TP. Hà Nội và Chủ đầu tư, ngày 5/9/2017, Cục Thuế Hà Nội có văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc miễn tiền thuê đất trong thời gian tạm ngừng xây dựng, tạm ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng đối với dự án tại 44 đường Yên Phụ của Công ty CP Tháp nước Hà Nội, trong đó kiến nghị Chủ đầu tư được miễn tiền thuê đất từ ngày 22/7/2010 đến hết ngày 11/2/2015. Ngày 16/10/2017, Tổng cục Thuế có văn bản đồng ý với kiến nghị của Cục Thuế TP. Hà Nội.

Trên cơ sở đó, ngày 26/12/2017, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có quyết định về việc miễn tiền thuê đất trong thời gian tạm ngừng xây dựng, tạm ngừng hoạt động đối với Công ty CP Tháp nước Hà Nội với số tiền 41,8 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế quận Ba Đình đã thực hiện quyết toán và Chủ đầu tư đã nộp số tiền thuê đất còn nợ và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý là về việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án, theo kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư khi xác định chi phí xây dựng. Ngoài ra, Sở này cũng đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất là không đúng quy định tại Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT với số tiền tạm tính là hơn 52 tỷ đồng.

TTCP cũng khẳng định, trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành liên quan: Quy hoạch Kiến trúc, Tài Nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá thành phố và chủ đầu tư dự án.

Thu Hiền

 

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.