SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hawaii sẽ cấm sử dụng kem chống nắng gây hại cho các rạn san hô

06:02, 08/05/2018
(SHTT) - Các nhà lập pháp tiểu bang Hawaii đã thông qua một dự luật đặc biệt cấm bán kem chống nắng có chứa oxybenzone và octinoxate để cứu các rạn san hô.

Theo một số nghiên cứu, những hoạt chất có trong thành phần kem chống nắng như oxybenzone và octinoxate có thể phá hỏng ADN của san hô, ảnh hưởng đến chu kỳ nội tiết và gây dị dạng các rạn san hô đang hình thành và tạo ra những rạn san hô ‘chết trắng’.

170416_Sanho

 

Vào ngày 1/ 5, Hawaii trở thành tiểu bang đầu tiên thông qua dự luật cấm bán kem chống nắng có chứa các loại hóa chất gây hại cho rạn san hô. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến các loại kem chống nắng khác không chứa 2 hóa chất gây hại này.

Dự luật đang chờ thống đốc bang phê duyệt. Nếu được chấp thuận lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021.

25sunscreen-jumbo-v3

 

Ước tính mỗi năm khoảng 14.000 tấn kem chống nắng trôi ra từ cơ thể người xâm nhập vào các rạn san hô trên toàn thế giới gây thiệt hại lớn đặc biệt với các rạn san hô ở Hawaii và Caribe.

Năm 2015, Phòng thí nghiệm môi trường phi lợi nhuận Haereticus đã tiến hành một cuộc khảo sát bãi biển Trunk Bay ở St. John- bãi biển thu hút khoảng 2.000 đến 5.000 du khách đến tắm mỗi ngày. Họ ước tính mỗi năm hơn 6.000 pound kem chống nắng trôi ra từ cơ thể người xâm nhập vào các rạn san hô.

Cũng năm 2015, các chuyên gia môi trường cho biết mỗi ngày trung bình có 412 pound kem chống nắng xâm nhập vào rạn san hô ở vịnh Hanauma. Vịnh Hanauma là một điểm đến nổi tiếng ở đảo Oahu thu hút trung bình 2.600 du khách mỗi ngày đến bơi lặn và khám phá đại dương.

Ngoài kem chống nắng, rác thải và sự nóng lên toàn cầu cũng ảnh hưởng tới các rạn san hô. Craig Downs- Giám đốc Phòng thí nghiệm môi trường Haereticus cho biết: “Trong vòng 20 năm trở lại đây đã và đang có nhiều các rạn san hô ở Hawaii chết do bị tẩy trắng, hiện tượng El Niño và sự ô nhiễm môi trường".

Ông kêu gọi mọi người cùng nhau thực hiện dự luật này từ y tá, bác sĩ, các khu nghỉ mát đến các hãng hàng không để các công ty sản xuất kem chống nắng cung cấp các sản phẩm an toàn hơn cho rạn san hô.

Các nhà sản xuất kem chống nắng truyền thống phản đối dự luật này cho rằng oxybenzone và octinoxate sử dụng trong kem chống nắng được F.D.A chấp nhận và quan trọng hơn những hóa chất này giúp ngăn ngừa ung thư da.

Để cứu các rạn san hô, chúng ta có nhiều lựa chọn thay thế bằng cách sử dụng những loại kem chống nắng an toàn với san hô như TropicSport và Raw Elements bao gồm thuốc chống nắng khoáng sản với oxit kẽm và titanium dioxide. Hiện nay đã có nhiều khu nghỉ mát và các điểm tham quan bao gồm cả Công viên tiểu bang Vịnh Hanauma đang kêu gọi du khách sử dụng kem chống nắng an toàn với các rạn san hô.

Tạ Hiền

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Liên kết hữu ích