SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hậu tranh chấp , Miss Peace Vietnam 2022 không được sử dụng tên 'Hoa hậu Hòa bình Việt Nam'

07:11, 12/09/2022
(SHTT) - Sau ồn ào tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ với Công ty CP giải trí Sen Vàng, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam mới đây đã chính thức xin rút tiếng Việt tên gọi tiếng Việt 'Hoa hậu Hòa bình Việt Nam' của cuộc thi Miss Peace Vietnam 2022.

Ngày 16/8/2022, Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng có văn bản số 337/BC-SVHTT báo cáo về việc thay đổi, bổ sung một số nội dung tại cuộc thi “Hoa hậu Hoà Bình Việt Nam 2022 - Miss Peace Vietnam 2022” do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam (Công ty Minh Khang) tổ chức.

Theo đó, Công ty Minh Khang có văn bản đề nghị được thay đổi tên cuộc thi người đẹp do Công ty tổ chức, với lý do để tránh việc tranh chấp về tên gọi. Tên cuộc thi được thay đổi chính thức thành “Miss Peace Vietnam 2022”.

Trước đó, bà Thanh Thuỳ -  Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam chia sẻ, phía đơn vị của bà có đủ hồ sơ pháp lý của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Theo đó, bà đưa ra Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (GCNĐKNH) số 4-0326167 ngày 06/08/2019, đối với Nhãn hiệu “Viet Nam Peace Bella, hình” cho các dịch vụ “Giáo dục, đào tạo, giải trí, tổ chức các hoạt động thể thao và văn hóa” (trong đó dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp là một hoạt động tổ chức văn hóa).

Căn cứ theo kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH275 – 22YC/KLGĐ ngày 20/06/2022 Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ nhận định phần chữ của nhãn hiệu có nghĩa là “Sắc đẹp hoà bình Việt Nam”. Theo đó việc sử dụng tên gọi “Hoa hậu Hoà bình Việt Nam” gần như là trùng với ý nghĩa của nhãn hiệu đã được bảo hộ nêu trên. 

hhhb

 

Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã ra văn bản đồng ý chủ trương để Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam thay đổi một số nội dung đã được chấp thuận tại cuộc thi người đẹp do công ty tổ chức theo đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng, đồng thời giao Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng theo dõi, chỉ đạo, quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn và các hoạt động liên quan theo đúng quy định.

Vào ngày 6/9 vừa qua, trang Thông tin điện tử Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đăng tải quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang do bà Nguyễn Thị Thanh Thùy là Giám đốc. Quyết định này do UBND TP. HCM ban hành ngày 31/8.

Vi phạm của cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang được chỉ rõ là "Tổ chức thi người đẹp mà không có văn bản chấp thuận". Mức xử phạt vi phạm hành chính là 55 triệu đồng.

hh44

 

Trước đó, chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Phạm Thị Kim Oanh - Cục phó Cục Bản quyền (Bộ VH,TT&DL) cho hay: "Với thẩm quyền của Cục Bản quyền tôi có thể nói rằng, Luật sở hữu trí tuệ đã nói rõ: Tác giả, nhóm tác giả được đứng tên đáp ứng các tiêu chí có hai đối tượng, đó là tác phẩm viết, với kịch bản cuộc thi và tác phẩm kỹ thuật ứng dụng như các logo của cuộc thi. Với công ty Sen Vàng, thì đơn vị này có tác phẩm kịch bản Miss Grand Việt Nam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam, loại hình tác phẩm viết đã được đăng ký chứng nhận Bản quyền tác giả và tác phẩm Logo Miss Grand Việt Nam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam cũng được đăng ký chứng nhận Bản quyền Tác giả. Đối với Minh Khang, đơn vị này đã có các Giấy chứng nhận công nhận quyền sở hữu trí tuệ của Cục Sở hữu trí tuệ với tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam.

Từ năm 2016, 2017 Bộ VH,TT&DL đã có công văn chấp nhận cuộc thi Hoa hậu Hoà bình được tổ chức ở Việt Nam. Vừa qua, chúng tôi cũng cùng với Cục Nghệ thuật Biểu diễn thanh tra hai cuộc thi này, chúng tôi sẽ có văn bản gửi tới các Sở VH,TT&DL, chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương chấp thuận cho các cuộc thi này cần rà soát lại văn bản, tên gọi theo đề án đã duyệt, đảm bảo đúng quyền sở hữu trí tuệ". 

Hải An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.