SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hậu họa khôn lường từ "hung thần" mang tên thang cuốn

10:45, 10/04/2017
(SHTT) - Vài năm trở lại đây, hàng loạt những vụ tai nạn thương tâm do đi thang máy, thang cuốn xảy ra, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người sử dụng loại phương tiện di chuyển này.

Những vụ tai nạn thương tâm khi đi thang cuốn

thang cuon

 Vụ tai nạn thang cuốn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Báo Gia đình và Xã hội

Thang cuốn là phương tiện di chuyển phổ biến tại các trung tâm thương mại, sân bay nhà cao tầng. Tuy nhiên ngoài sự tiện lợi, thang cuốn cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn kinh hoàng cho người sử dụng.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, chiều 6-4, một bé trai 17 tháng tuổi trong lúc tự chơi tại khu vực cửa ra máy bay số 3 của cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã bị thang cuốn cứa gần đứt cổ tay phải.

Theo thông tin ban đầu từ hãng hàng không Jetstar Pacific, bé bị nạn tên là V.N.K. P. sinh năm 2015, đi cùng mẹ là T.T.N., 26 tuổi, quê ở Hà Tĩnh. Hai người là hành khách đi máy bay của Jetstar Pacific từ Tân Sơn Nhất đi Đồng Hới, Quảng Bình.

Lúc 15h13 ngày 6-4, hai mẹ con chị N. đã làm thủ tục chuyến bay và vào phòng chờ đợi bay đi Đồng Hới khởi hành lúc17h30.

Trong thời gian chờ, cháu P. tự chạy đi chơi. Đến 15h55 nhiều người nghe tiếng kêu và chạy đến thì thấy cháu ngã xuống thang cuốn cảm ứng tự động, bị cứa gần lìa cổ tay phải.

Ngay lập tức, nhân viên hàng không tại sân bay có mặt, cùng mọi người sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh. Theo nhận định ban đầu, cháu P. bị thang cuốn cứa đứt khoảng 75% cổ tay phải.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra tai nạn thương tâm khi đi thang cuốn, trước đó 9/8/2015, một bé trai khoảng 3 tuổi được bố mẹ cho đi cùng để dự tiệc cưới tại tầng 3 tòa nhà 335 trên đường Cầu Giấy, Hà Nội.

Khi bố mẹ không chú ý, bé đã mon men đến khu vực thang cuốn để chơi. Tại đây, không may bé đã bị kẹp một phần mũi giày vào chân cầu thang.

May mắn thời điểm đó, có nhiều người di chuyển qua khu vực đó đã quan sát thấy và đưa bé rời khỏi thang cuốn. Bé chỉ bị thương nhẹ, nhưng cũng đã khiến gia đình hoảng sợ.

Hay phải kể đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 22/10/2012. Khi đi siêu thị BigC Vinh (Nghệ An) cùng với bố mẹ bé Bùi Hoàng Hải (3 tuổi) đã bị thang máy của siêu thị cuốn chân vào điểm tiếp nối đầu cầu thang. Do vết thương quá nặng (thang máy nghiền nát phần háng, gây tổn thương cơ quan sinh dục và chân) nên bé Hải đã phải chuyển ra bệnh viện nhi Hà Nội ngay đêm hôm đó.

Ngày 13/5/2011, bé Bùi Bảo Ng. (2 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM)  khi được gia đình đưa đi siêu thị, trong lúc thiếu cẩn trọng đã bị vấp ngã, làm ngón tay kẹp vào băng truyền. Các bác sĩ sau đó dự cho biết  gân giữa điều khiển chức năng gập duỗi ở các ngón tay của bé đã bị nghiến đứt, không thể gập duỗi được.

Không chỉ riêng ở Việt Nam, các nước khác như Trung Quốc, Malaysia... cũng xảy ra trường hợp thang cuốn, có trường hợp nguy hiểm cả đến tính mạng.

Điển hình phải kể đến vụ tai nạn khiến một người mẹ tử vong ngay trước mặt con trai vào hồi tháng 7/2015. Cụ thể, vào thời điểm trên, một người phụ nữ dắt theo con nhỏ đến trung tâm thương mại Anliang ở thành phố Kinh Châu (Hồ Bắc, Trung Quốc) mua sắm.

Khi đang trên thang cuốn, người mẹ này đã nhấc đứa con trai nhỏ lên để tránh bước hụt chân thì bất ngờ tấm kim loại đặt ngay lối ra của thang bị lật, người mẹ lúc đó chỉ kịp cứu con, còn mình thì bị thang cuốn đi và tử vong ngay sau đó.

Hay một vụ tai nạn khác xảy ra vào tháng  4/2015 tại Malaysia cũng đã cướp đi mạng sống của bé gái 6 tuổi. Theo thông tin từ phía truyền thông Malaysia, một gia đình 3 người đã đến trung tâm thương mại ở Pindu (Malaysia), sau đó 2 vợ chồng xảy ra cãi vã, không chú ý đến con mình trèo lên tay vịn của thang cuốn. Ngay sau đó, cô bé bị thang cuốn đi và ngã xuống đất. Bé gái đã được đưa đến bệnh viện ngay sau đó, nhưng do vết thương quá nặng nên bé không qua khỏi.

Theo thông tin được đăng tải trên trang Sống mới, số liệu năm 2011 cho thấy có khoảng 33.000 thang cuốn đang hoạt động tại Mỹ, ít hơn nhiều so với thang cuốn. Nhưng các tai nạn liên quan đến thang cuốn thường xuyên xảy ra hơn hẳn, gấp 15 lần so với tai nạn thang máy.

Đi thang máy thế nào cho an toàn?

thang

Đi thang máy thế nào cho an toàn? 

Những vụ tai nạn do đi thang cuốn xảy ra liên tiếp trong thời gian qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người dùng thang máy, đặc biệt là khi mang theo trẻ nhỏ.

Chính vì vậy khi sử dụng thang cuốn người dùng cần chú ý những nguyên tắc sau:

Khi di chuyển bằng thang cuốn cần đứng thẳng, không chơi đùa, xô đẩy nhau.

Không được di chuyển theo chiều ngược của thang cuốn. Không nên quay người lại để nói chuyện với người ở phía sau.

Không dựa vào lan can, không ngồi lên bậc cầu thang của thang cuốn.

Hướng mặt ra phía trước và bám vào tay vịn trước khi đi vào và bước chân lên bậc thang cuốn. Không bước vào vạch kẻ ngang  có trên thang cuốn vì đó là đường gấp tạo thành 2 bậc.

Khi đứng không nên đứng sát mép thang cuốn. 

Khi thang cuốn đã đi hết một vòng, xuống hoặc lên đến nơi, nên nhanh chóng bước ra khỏi bậc thang.

Nếu gặp nạn khi đi thang cuốn, cần nhớ nguyên tắc: ở hai đầu thang cuốn có nút bấm để dừng thang khi có sự cố. Nếu không may xảy ra việ bị mắc kẹt, người bị cuốn vào, phải ngay lập tức bấm nút dừng thang để được xử lí kịp thời.

Tốt nhất đối với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, gia đình cần quan sát, chú ý giữ trẻ khi sử dụng thang cuốn.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.