SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hành trình trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới của John Collison

06:23, 12/06/2017
(SHTT) - Với khối tài sản 1,1 tỷ USD ở tuổi 26, John Collison đã chính thức trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, vượt qua nhà sáng lập Snapchat là Evan Spiegel.

Được biết, doanh nhân người Ireland này là nhà đồng sáng lập công ty thanh toán Stripe - công ty cung cấp nhiều ứng dụng thanh toán trên các hệ thống. Collison năm nay 26 tuổi và trẻ hơn Evan Spiegel 2 tháng. Không chỉ vậy, anh trai của John Collison là Patrick năm nay 28 tuổi cùng với Bobby Murphu là 2 tỷ phú tự thân khác nằm trong danh sách tỷ phú tự thân dưới 30 tuổi. Hãy cùng tìm hiểu về hành trình đáng ngưỡng mộ của 2 doanh nhân trẻ này.

John Collison có niềm đam mê công nghệ từ nhỏ

John Collison sinh năm 1990 tại Limerick, Ireland. Anh cùng anh trai của mình lập nghiệp với 2 bàn tay trắng và niềm đam mê công nghệ.

Khi còn nhỏ, bố mẹ của Patrick và John từng mở khách sạn ở một làng quê yên bình. Khi bước vào tuổi thiếu niên, 2 anh em có chiếc máy tính đầu tiên và họ bắt đầu miệt mài với những bài học lập trình mỗi ngày. Cả John và Patrick đã không bỏ phí một giây phút nào trong suốt quá trình học. 2 anh em đều là những người sở hữu thành tích học tập đáng nể. Riêng John đã đạt điểm thi trung học cao nhất toàn quốc cùng nhiều giải thưởng khoa học. Trong khi đó, vào năm 2005, lúc mới 16 tuổi, Patrick đã đạt danh hiệu Khoa học gia trẻ của năm tại triển lãm Young Scientist & Technology lần thứ 41, một giải thưởng khoa học công nghệ được tổ chức hằng năm tại Dublin.

hanh trinh tro thanh ty phu tu than tre nhat the gioi cua john collison

 Hành trình trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới của John Collison

Với thành tích học tập của hai “thần đồng” này, rất dễ hiểu khi cả Patrick lẫn John Collison đều có cơ hội tiếp tục thâu nạp kiến thức ở những trường đại học nổi tiếng. Patrick hoàn thành bậc trung học trước 1 năm để theo học tại MIT, trong khi John đậu cả 5 trường đại học danh giá nhất nước Mỹ và chọn Havard làm điểm dừng tiếp theo. Tuy nhiên, con đường học có vẻ chưa đủ đối với những cái đầu xuất chúng. Cả Patrick lẫn John đều bỏ học tại MIT và Harvard để bắt đầu khởi nghiệp.

Collison cùng anh trai đã sáng lập Stripe, một trong những nền tảng cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới

2 anh em Collison đã cùng nhau xây dựng một hãng công nghệ có tên Auctomatic. Vào năm 2008, họ bán Auctomatic với mức giá 5 triệu USD khi vẫn còn là thiếu niên. Do vậy, anh em nhà Collison đã trở thành triệu phú từ khi còn rất trẻ. Không dừng lại ở thành công ban đầu, anh em nhà Collison tiếp tục cùng nhau sáng lập công ty thanh toán Stripe - công ty cung cấp nhiều ứng dụng thanh toán trên các hệ thống. Theo đó, nhiều mạng xã hội lớn như Apple, Facebook, Twitter, Pinterest... đều sử dụng công nghệ của Stripe.

hanh trinh tro thanh ty phu tu than tre nhat the gioi cua john collison a

 Collison cùng anh trai đã sáng lập Stripe, một trong những nền tảng cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới

Dưới sự sáng lập và điều hành của anh em Collison, chỉ trong vòng 6 năm, Stripe đã bành trướng hoạt động tại hơn 25 quốc gia, tập trung vào việc cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngân hàng, chống gian lận và các công nghệ cần thiết để vận hành các hệ thống thanh toán trực tuyến.

Tuy các kết quả kinh doanh của Stripe không được tiết lộ, nhưng theo ước tính của nhiều nguồn tin trong ngành, tổng giá trị các thanh toán mà Stripe xử lý trong năm 2016 vào khoảng 20 tỉ USD, mang lại doanh thu 450 triệu USD.

Vào tháng 11/2016, Stripe kêu gọi được 150 triệu USD thông qua huy động vốn cộng đồng. Khi ấy, công ty của anh em nhà Collison được định giá 9,2 tỷ USD và trở thành một trong những nền tảng cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới. Cho tới thời điểm hiện tại, Stripe đã nhận được tổng cộng lượng vốn đầu tư từ nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức gồm Thrive Capital, Khosla Ventures, Founders Fund, General Catalyst Partners và Sequoia Capital. Từng là một dịch vụ ít người biết đến tại Mỹ nhưng giờ đây Stripe đã vươn đến 23 quốc gia và trở thành đối tác thường xuyên của những tập đoàn lớn như Visa, Apple, Facebook, Twitter, Pinterest và Alibaba.

hanh trinh tro thanh ty phu tu than tre nhat the gioi cua john collison b

 2 anh em John Collison

Thành công khi còn rất trẻ, hiện John Collison nắm giữ khối tài sản 1,1 tỷ USD. Anh trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Đây là điều không phải bạn trẻ nào cũng làm được ở tuổi 26. Với thành công khi còn quá trẻ như vậy, 2 nhà sáng lập Stripe được xem là những “kẻ điên” ở thung lũng Silicon. 

PV

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.