SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hành trình trở thành “ông hoàng” giải thưởng của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa

14:25, 09/03/2022
Nhờ niềm đam mê thiền định, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đã kết hợp yếu tố con người cùng thiên nhiên trong các thiết kế của mình, thu về nhiều thành quả với hàng loạt giải thưởng quốc tế.

Vượt qua khó khăn ban đầu 

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa sinh ra ở Lệ Thủy (Quảng Bình), từ nhỏ ông đã có niềm đam mê mãnh liệt với kiến trúc và luôn ao ước có thể xây thật nhiều nhà đẹp, độc đáo. 

Năm 2006, ông thành lập công ty Vo Trong Nghia Architects (VTN Architects) để thực hiện đam mê của mình. Những năm đầu, do các thiết kế “không giống ai” nên các dự án của ông và VTN Architects chưa được chấp nhận. Ông nhận ra rằng nhiệt huyết tuổi trẻ không chiến thắng được sự thiếu kinh nghiệm, VTN Architects luôn trong tình trạng thua lỗ, khách hàng không tin tưởng vào các sản phẩm do công ty làm ra. 

Thế nhưng, suy nghĩ “làm kiến trúc mà không bản lĩnh thì luôn luôn nghèo”, dù tài chính không dư giả, ông vẫn quyết định tìm cho mình những nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Với ông, nếu không chấp nhận được rủi ro khi khởi nghiệp, vĩnh viễn không thể thành công. 

Để lấy được thiện cảm và đến gần hơn với khách hàng, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh. Ông đề nghị được thiết kế miễn phí một số công trình nhà ở tại TP.HCM.

Trời không phụ lòng người, sau những năm tháng vật lộn với khó khăn, từ năm 2010, ông đã có những thành công đầu tiên.

vo trong nghia

 Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa mất nhiều năm để xây dựng được thương hiệu riêng cho VTN Architects.

Năm 2010, công trình “Bar Gió và Nước” của VTN Architects đã xuất sắc đoạt giải thưởng Kiến Trúc quốc tế năm 2009. Cũng trong năm này, công trình “Gian triển lãm Việt Nam” tại Expo Thượng Hải đoạt giải “Green Good Design”. 

Bước ngoặt phải kể đến từ dự án “Stacking Green House” – “Căn nhà xanh”. Đây là công trình dạng nhà ống cấp 4, có diện tích khoảng 80m2 với lối thiết kế sang trọng, tối giản pha trộn với thiên nhiên ra đời năm 2011. Công trình nhận được nhiều giải thưởng danh tiếng nhất về kiến trúc nhà ở của thế giới, như: International Architect Award, giải thưởng Green Wood Design, huy chương vàng tại Festival Kiến trúc thế giới năm 2012…  

Đặc biệt, thiết kế này được ArchDaily – một website về kiến trúc có lượng truy cập lớn nhất trên thế giới lựa chọn vào danh sách 10 công trình kiến trúc tiêu biểu của năm 2012 trên toàn cầu. 

“Stacking Green House” cũng được tờ báo uy tín của Mỹ là New York Times đăng bài giới thiệu và hàng chục nhà xuất bản trên thế giới lựa chọn để in thành sách, tạp chí, như một công trình tiêu biểu về kiến trúc xanh góp phần giải quyết vấn đề nhà ống của Việt Nam. 

vo trong nghia 1

 Dự án “Stacking Green House” – “Căn nhà xanh” là một trong những bước ngoặt quan trọng của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa.

Thiết kế “Stacking Green House” thành công mở ra bước ngoặt trong hành trình trở thành “ông hoàng giải thưởng” của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa.  

Trở thành “ông hoàng” giải thưởng về kiến trúc 

Năm 2021 là năm khá thành công của Võ Trọng Nghĩa, khi mà Việt Nam và thế giới phải gồng lên để đối phó với dịch Covid-19, thì Võ Trọng Nghĩa cùng cộng sự của mình đã không ngừng nỗ lực để khẳng định trình độ, tên tuổi và vị trí khi đạt hơn 20 giải thưởng quốc tế uy tín.  

Phải kể đến đầu tiên là giải thưởng “Công ty kiến trúc của năm” tại Architecture Masterprize (AMP) - một trong những giải thưởng toàn cầu nhằm tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới trong thiết kế, nội thất, cảnh quan, sản phẩm và nhiếp ảnh kiến trúc. Giải thưởng này mỗi năm chỉ chọn một công ty kiến trúc duy nhất trên thế giới, trao thưởng cho sự xuất sắc trong truyền cảm hứng và sáng tạo của các công ty thiết kế kiến trúc, nội thất và cảnh quan trên toàn cầu. 

Hay công trình “Castaway Island Resort” của VTN Architects giành chiến thắng với danh hiệu “Jury Top Picks” (được trao cho các dự án được các thành viên Ban giám khảo đánh giá trên 80/100 điểm) trong hạng mục “Thiết kế kiến trúc - Nghỉ dưỡng” (Architecture design - Hospitality).

vo trong nghia2

 Công trình “Castaway Island Resort” của VTN Architects giành chiến thắng với danh hiệu “Jury Top Picks”.

Ngoài ra, trải qua hơn 4.700 bài dự thi từ 87 quốc gia, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cùng cộng sự đã có 2 chiến thắng tại Dezeen Awards 2021 – giải thưởng của tạp chí nổi tiếng hàng đầu thế giới chuyên về thiết kế. kiến trúc, nội thất. Đó là “Nhà Cộng đồng kết hợp nhà hàng Vedana ở Ninh Bình” ở hạng mục “Công trình nghỉ dưỡng của năm” (Hospitality of the year) với 65% phiếu bầu. 

Đặc biệt là công trình” Nhà Bát Tràng” giành chiến thắng trong hạng mục” Nhà đô thị của năm” (Urban house of the year) với 44% phiếu bầu. Công trình như một điểm nhấn để đưa văn hóa, đời sống của người Việt đến gần hơn với thế giới. Ngôi nhà sử dụng vật liệu một cách độc đáo và ánh sáng trong nhà rất đẹp nhờ lớp vỏ bên ngoài làm màng lọc.  

Dự án “Nhà hàng Vedana” đạt giải Highly Commended tại hạng mục “Công trình nghỉ dưỡng của năm; dự án “Stepping Park House” chiến thắng trong hạng mục “Thiết kế kiến trúc - Nhà tư nhân” (Architecture design - Residential); dự án “Castaway Island Resort” giành chiến thắng với danh hiệu “Jury Top Picks” trong hạng mục “Thiết kế kiến trúc - Nghỉ dưỡng” (Architecture design - Hospitality);… cùng hàng loạt thiết kế, dự án khác. 

vo trong nghia3

Dự án “Nhà hàng Vedana” đạt giải Highly Commended tại hạng mục “Công trình nghỉ dưỡng của năm.

Có thể nói, chuỗi các giải thưởng này đã chứng minh sự nỗ lực hết mình của đội ngũ nhân viên VTN Architects, dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Võ Trọng Nghĩa.

Chia sẻ với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cho biết, thành công của ông hiện nay nhờ niềm tin vào thiền định. Các thiết kế của vị kiến trúc sư này là sự kết nối hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

“Xuất phát từ những áp lực, biến cố trong cuộc sống, tôi tìm đến thiền như một cái duyên. Không ngờ thiền giúp tôi cân bằng dần giữa công việc và cuộc sống. Chính điều đó đã giúp tôi tập trung tuyệt đối vào việc mình muốn làm hơn”, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa chia sẻ.  

Tại VTN Architects, tất cả nhân viên đều giữ hành thiền ít nhất 1 tiếng/ngày. Người nào muốn hành thiền cả ngày vẫn được trả lương đầy đủ. Theo ông Nghĩa, có lẽ nhờ những điều tốt đẹp mà thiền định đem lại, nhân viên của ông luôn hoàn thành các mục tiêu đề ra và có những ý tưởng độc đáo, lạ. 

vo trong nghia4

Tại VTN Architects, nhân viên sẽ hành thiền 1 tiếng/ngày.

Ông Nghĩa cho biết trong năm 2022, ông sẽ có nhiều kế hoạch mới mẻ, nhất là trong việc phát triển kiến trúc xanh. Thế nhưng, đúng như sự cẩn trọng vốn có của con người miền Trung, thay vì bật mí ngay ông sẽ giữ lại cho riêng bản thân, mà theo ông là “để chờ đến một lúc thích hợp mới nói”. 

Dù với dự định thế nào, thì có lẽ ước mơ lớn nhất của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa chính là chia sẻ về giữ giới – hành thiền. Còn kiến trúc xanh như một hệ quả tất yếu của việc tu tập thiền nghiêm túc.

Nhật Linh - Lệ Hằng

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Tập đoàn Nureva vừa nhận ba bằng sáng chế mới cho công nghệ Microphone Mist từ Cục sở hữu trí tuệ Mỹ và Châu Âu. Các công nghệ này hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất âm thanh trong các không gian lớn, mang lại trải nghiệm nghe tốt hơn hơn trong các không gian hội trường.
Thương hiệu 11 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam và 138 năm ngày Quốc tế Lao động, Công ty CP CONFITECH Cửu Long (Địa chỉ: số 82B Đinh Tiên Hoàng, phường 8, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) đã gửi thư chúc mừng.
Thương hiệu 11 giờ trước
Khi quyết định lựa chọn đối tác cung cấp suất ăn công nghiệp, việc tìm kiếm địa chỉ uy tín là điều được ưu tiên. Với sự chuyên nghiệp và cam kết kinh doanh, Khang Võ là địa chỉ mang đến cho bạn sự hài lòng và trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Thương hiệu 13 giờ trước
(SHTT) - Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei mới đây đã ra mắt thương hiệu phần mềm mới dành cho xe tự lái. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong tham vọng trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện.
Thương hiệu 1 ngày trước
Sinh Viên Kinh Tế TPHCM (https://sinhvienkinhtetphcm.com/) là website chuyên về kiến thức kinh tế, hướng đến việc cung cấp thông tin hữu ích và đa dạng cho sinh viên ngành kinh tế.
Liên kết hữu ích