SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/01/2025
  • Click để copy

Hành trình khởi nghiệp ở tuổi 60 của bà chủ thương hiệu trà Tâm Lan

15:19, 09/07/2024
Ở tuổi 76, bà Võ Thị Lấn - Giám đốc Công ty Trà Tâm Lan - vẫn giữ được sự hăng say trong công việc khi kể lại hành trình khởi nghiệp vào năm 60 tuổi. Từ một cơ sở sản xuất trà thủ công nhỏ nay Tâm Lan đã trở thành công ty có quy trình sản xuất xanh, đa dạng dòng sản phẩm.

Có cơ hội gặp bà Lấn trong tour Trải nghiệm xanh do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với các đơn vị khác tổ chức, chúng tôi đã có chuyến tham quan đầy thú vị về mô hình sản xuất trà từ cây dược liệu tại tỉnh Tây Ninh.

"Không bao giờ là quá trễ"

Khởi nghiệp năm 60 tuổi, cái tuổi lẽ ra phải được nghỉ ngơi và an nhàn cùng con cháu, bà Lấn quyết định khởi nghiệp với trà thảo dược. Thời gian đầu, bà nhận nhiều sự phản đối quyết liệt từ nhiều người con trong gia đình.

ba Vo Thi Lan - Tra Tam Lan

 Bà Võ Thị Lấn - Giám đốc Công ty Trà Tâm Lan.

Tại sao lại là trà? Bà Lấn kể lại, sau khi cha mất, bà phải cố gắng làm ăn để nuôi các em. Sức khỏe vì vậy cũng dần hao mòn theo năm tháng. Bệnh tật cứ triền miên đeo bám người phụ nữ này ở tuổi 50.

"Một tháng ba mươi ngày tôi nằm ở bệnh viện hết hai mươi tám ngày mà bệnh tình không thuyên giảm. Tôi quyết định trở về nhà. Nhớ lại những vốn kiến thức bốc thuốc đông y mà ba đã truyền lại, tôi tự hỏi tại sao mình không tìm những loại cây thuốc như hoàn ngọc, lược vàng,…) để uống. Bắt tay vào chế biến và kiên trì, sức khỏe của tôi ổn dần", bà Lấn kể lại.

Tin tưởng vào sản phẩm mà bản thân làm ra, cộng với sự ủng hộ của nhiều người, bà Lấn quyết định đưa sản phẩm trà ra thị trường. Tuy nhiên, 10 người con của bà đều phản đối vì lý do nếu đưa tra thị trường sẽ không đủ khả năng cạnh tranh. Không chỉ vậy, dấu ấn thương hiệu của các sản phẩm trước đó cũng được xác lập và uy tín trên thị trường.

Nghĩ đơn giản, bằng sự kiên trì thì có thể thành công, bà Lấn bắt tay vào làm trà thảo dược dạng túi lọc được bào chế từ bốn cây thảo dược như cây hoàn ngọc, lược vàng, cúc hoa, kim ngân hoa. Sau đó, bà Lấn nhanh chóng đưa sản phẩm hoàn thiện đi kiểm nghiệm, làm thủ tục đăng ký chất lượng tại Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm 2010, sau hai năm khởi nghiệp, sản phẩm trà Tâm Lan thành công hơn nhiều mong đợi. Nhận được sự ủng hộ lớn từ khách hàng, cơ sở thủ công lúc này không thể đáp ứng nhu cầu. Từ đó, 10 người con của bà Lấn cùng mẹ đã nâng cơ sở này lên quy mô công ty.

Bắt đầu sang Hàn Quốc tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, công nghệ các mô hình sản xuất thực phẩm chức năng tiên tiến. Khi trở về, bà Lấn quyết định đầu tư hàng tỷ đồng nhập dây chuyền sản xuất trà khép kín, tự động, công suất đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, bà Lấn cũng tìm mua thêm đất để chủ động nguồn nguyên liệu đạt chuẩn sạch của VietGap.

Lúc này, các sản phẩm của trà Tâm Lan không chỉ tiêu thụ nội tỉnh, mà đã có mặt trên khắp 63 tỉnh, thành cả nước, với hệ thống 500 đại lý, cơ sở bán lẻ.

Sản xuất kép từ nông trại

Hiện nay, trang trại trà Tâm Lan nằm gần núi Bà Đen (Tây Ninh), khu vực này được phân chia thành nhiều khu vực nuôi bò khác nhau với số lượng khoảng 500 con.

Theo bà Lấn, giống bò được nuôi ở đây phần nhiều là nhập khẩu, có trọng lượng lớn, chủ yếu ăn rơm và cỏ. Nhiệm vụ chính của những con bò này là sản xuất phân - một nguồn nguyên liệu quan trọng cho trùn quế ăn. Do đó, trang trại có không ít khu vực nuôi trùn quế.

trang trai

 Trang trại nuôi bò để lấy phân.

Sau khi trùn quế tiêu thụ phân bò, phân trùn quế được thu hoạch để làm phân bón cho các khu vườn trồng cây dược liệu lớn gần đó. Hàng chục hecta cây trồng của doanh nghiệp được bón hoàn toàn bằng phân trùn quế, không sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Bà Võ Thị Lấn - Giám đốc Công ty Trà Tâm Lan - cho biết cây nguyên liệu từ ươm mầm, sinh trưởng và phát triển để thu hoạch đều được kiểm tra kỹ lưỡng từ khâu canh tác, thu hoạch cho đến khi đưa vào sản xuất tại nhà máy.

"Do gần núi Bà Đen nên khí hậu và đất đai rất thuận lợi cho cây thảo dược sinh trưởng và phát triển, giúp sản phẩm đạt chất lượng cao về dược tính. Từ đó, sản phẩm của Tâm Lan được người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích" bà Lấn chia sẻ.

Hiện nay, trang trại của trà Tâm Lan trồng nhiều loại cây dược liệu theo từng khu vườn khác nhau, tiêu biểu như: Kim ngân hoa, xạ đen, lược vàng, hoàn ngọc, đinh lăng, thìa canh, cây vối… Tất cả đều được bón bằng phân trùn quế. Đến nay, hệ thống phân phối của trà Tâm Lan đã có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và thậm chí đã xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Pháp,…

"Riêng tại thị trường Pháp, khi kiểm nghiệm, họ rất hài lòng vì trong trà của chúng tôi không có chất hóa học hay thuốc trừ sâu", bà Lấn cho biết thêm.

Tính đến năm 2024, trà Tâm Lan là doanh nghiệp 12 năm liên tiếp đạt Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn và được công nhận là Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ vào năm 2019.

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Tết Nguyên Đán 2025 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao trên khắp cả nước. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, giữ ổn định giá cả và hạn chế tình trạng khan hàng, sốt giá.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Du lịch làng nghề đang trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam, trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Với hàng trăm làng nghề truyền thống, Thanh Hóa không chỉ sở hữu những sản phẩm độc đáo mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Kinh tế 19 giờ trước
Với triết lý kinh doanh “Dấn thân - tự do - táo bạo”, thương hiệu H2Y JSC của Founder Hoàng Hải Yến được biết là một trong những doanh nghiệp đưa mỹ phẩm Hàn phổ biến rộng rãi tới tay người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, thành quả H2Y JSC đem lại trên sổ sách lại chưa thực sự nổi bật.
Kinh tế 21 giờ trước
Hội nghị giới thiệu HortEx Vietnam 2025 và Tọa đàm “Tương lao xanh cho ngành rau, hoa, quả Việt Nam: Sản xuất hữu cơ và nông nghiệp tuần hoàn” vừa diễn ra vào ngày 8/1.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Theo đó, TP. Hà Nội đặt mục tiêu giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
. ..