SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hành trình chinh phục 'đỉnh cao' của các Gen Z mê sáng tạo

16:14, 18/05/2022
Những câu chuyện về hành trình chinh phục đam mê của Gen Z là thông điệp gửi đến những bạn trẻ đã và đang loay hoay trước dự định của mình.

Generation Z (thế hệ Z) là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 cho đến 2010. Nối tiếp Gen Y (1981 - 1996) và Gen X (1965 - 1980), Gen Z sinh ra và trưởng thành trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc và được mệnh danh là những cư dân đang lên của thời đại số. Họ là thế hệ cởi mở với tính cách năng động và tự tin. 

Được gắn nhãn là thế hệ “nghĩ khác và mơ lớn”, nhiều Gen Z chọn cách dấn thân để theo đuổi đam mê. Với Gen Z, công nghệ không đơn giản là một công cụ mà là một phần không thể tách rời của cuộc sống, từ học hành, yêu đương, làm việc cho đến xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi các nền tảng trực tuyến như TikTok, YouTube ngày càng phổ biến và được yêu thích, sự sáng tạo trở thành một tiêu chí quan trọng được các nhà tuyển dụng ưu tiên trong việc ứng tuyển. 

Dám dấn thân, sẵn sàng vượt qua thử thách để chinh phục mục tiêu đặt ra, Gen Z không ngừng khẳng định bản thân và tạo ra những giá trị khác biệt. Câu chuyện về hành trình chinh phục đam mê của các bạn trẻ hi vọng sẽ truyền tải những thông điệp tích cực đến độc giả.

Thụy Lê: Cốt lõi của sự sáng tạo là đổi mới chính mình

Sở hữu hơn 2,7 triệu lượt theo dõi, Thụy Lê là một hot TikToker được mọi người yêu mến bởi vẻ ngoài giản dị, phong thái tự tin, lạc quan và yêu đời. Thụy Lê tên thật là Lê Đặng Vũ Thụy (22 tuổi), sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Ngoài công việc là nhà sáng tạo nội dung, Thụy còn làm công việc kinh doanh online. 

IMG_8298

 Thụy Lê, cô gái đã chinh phục khán giả bằng phong thái tự tin và cảm hứng tích cực. 

Tháng 8/2020, Thụy đăng tải một video nói về ngoại hình của mình trên nền tảng TikTok và tình cờ được đông đảo người dùng đón nhận. Bằng sự tự tin và khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát, Thụy Lê đã truyền đạt câu chuyện của mình khéo léo và gần gũi nhất có thể. Những điều này đã lan tỏa những giá trị tích cực đến các bạn trẻ. 

Khi lớn lên trong giai đoạn bùng nổ của mạng xã hội và lựa chọn đi theo con đường của một nhà sáng tạo nội dung, Gen Z phải không ngừng đổi mới để vượt qua giới hạn của bản thân. Là một TikToker, một YouTuber, Thụy Lê thường lấy chất liệu từ những điều gần gũi nhất trong cuộc sống theo góc nhìn của bạn để truyền tải đến người xem. Không chỉ riêng Thụy, khó khăn lớn nhất của một nhà sáng tạo nội dung là phải liên tục sáng tạo và công bố sản phẩm trong thời gian hạn hẹp. Do vậy, việc kỷ luật bản thân cũng quan trọng không kém để đạt được mục tiêu mơ ước.

Khác với thế hệ trước, Gen Z hướng đến việc có thể tự tìm kiếm cơ hội cho mình, tự xác định điều gì là quan trọng và tự định vị bản thân mình. Thụy tâm sự: “Trên con đường trở thành một TikToker, YouTuber, Thụy được nhiều người yêu thương và ủng hộ. Chính điều này khiến mình nhận ra được giá trị của bản thân và tìm được mục đích sống hiện tại. Có một thời gian, cuộc sống của mình khá vô nghĩa và ảm đạm”.

Với Thụy, cốt lõi của sự sáng tạo là phải đổi mới chính mình. Công việc sáng tạo nội dung thì ai cũng làm được, điều quan trọng phải tin tưởng bản thân và những nội dung mình làm ra. 

Quốc Thái: Nguồn cảm hứng đủ “dày” thì sự sáng tạo mới tràn đầy

Là một tác giả trẻ với cuốn sách đầu tay "Đem buồn hong khô dưới nắng", mới đây, Quốc Thái (22 tuổi) tiếp tục cho ra mắt tác phẩm "Tuổi trẻ có bao lâu mà hững hờ" do Nhã Nam phát hành.

IMG_20220107_185957

 Quốc Thái, người gửi gắm nỗi niềm qua những con chữ bằng sự chân thành.  

Phát hiện bản thân bị “nghiện viết” từ năm lớp 10, chính vào lúc những trang truyện trực tuyến như Wattpad rất nổi tiếng, Quốc Thái thỉnh thoảng vào đó “luyện” tiểu thuyết ngôn tình, nhưng khi đọc được vài bộ Thái lại cảm thấy không đã vì vẫn thấy còn thiếu điều gì đó. Cũng chính điều này đã thôi thúc tác giả trẻ bắt tay vào viết một bộ truyện ngôn tình để thoả mãn "sự khó chịu" của mình. 

Viết càng nhiều, Quốc Thái càng nhận ra đam mê thật sự của mình là viết lách. Có những lúc cầm trên tay cuốn sách thơm mùi giấy mới, Thái đã tưởng tượng ra cảnh cuốn sách sau này in tên chính mình. Cứ như vậy, Quốc Thái lại bắt đầu đặt bút viết. 

Khi thuyết phục các nhà xuất bản, một trong những khó khăn của các tác giả trẻ như Thái là không có tên tuổi trong làng sách. Một đơn vị sách quyết định làm sách cho mình, đồng nghĩa với việc cuốn sách đó phải bán được và tác giả phải có tên tuổi để truyền thông. 

Quốc Thái chia sẻ: “Mình phải chia sẻ thật rằng viết sách là một con đường rất gian nan đối với những bạn mới bắt đầu viết lách. Ngày nay, các đơn vị sách chỉ ưu tiên làm việc với các tác giả có tên tuổi và có một lượng độc giả nhất định. Ở bản thảo đầu tiên, mình bị hơn 5 công ty sách từ chối, thậm chí có vài công ty lớn còn không trả lời email của mình”.

Đứng trước những trở ngại, Quốc Thái từng chới với và nản lòng. Khoảng thời gian sau đó, Thái cũng được các anh chị hướng dẫn tận tình cách trình bày bản thảo như thế nào, viết mail gửi đơn vị sách ra sao. Quốc Thái quyết tâm chỉnh sửa và cố gắng liên hệ đến các đơn vị làm sách khác, bản thảo đầu tiên cũng được một công ty sách đồng ý phát hành.

Nếu với Thụy Lê là sự đổi mới, thì cốt lõi của sự sáng tạo với Quốc Thái chính là nguồn cảm hứng. Những chuyện làm Thái bức bối hay hoan hỉ thường ngày đều là chất liệu để sáng tác. Phải có một nguồn cảm hứng đủ “dày” thì sự sáng tạo mới luôn tràn đầy.

Nếu ví cuộc đời là một bức tranh, Thái nghĩ tập tản văn "Tuổi trẻ có bao lâu mà hững hờ" sẽ là một mảng màu xanh biển. Bởi đây là cuốn sách về tuổi trẻ, tuổi trẻ thì cũng dữ dội và hiên ngang như những cơn sóng lớn nhưng lắm lúc lại rất đỗi bình yên. 

“Người trẻ tụi mình khi bước vào đời cũng như những chú chim non vậy, cứ loay hoay mãi giữa bầu trời rộng lớn, đôi lúc còn bay lạc vào những khoảng trời bão giông. Tuổi trẻ có bao lâu mà hững hờ không thể giúp bạn giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, nhưng mình tin nó đủ sức ủi an trái tim bạn để bạn có thể vững lòng mà bước tiếp cuộc hành trình tuổi trẻ của mình”, Thái tâm sự. 

Với Thái, trước khi đưa “chất” riêng của bản thân vào các trang viết, Thái nghĩ chúng ta phải viết “chuẩn”. Đó chính là viết đúng chính tả và cấu trúc câu sao cho một câu khi đọc lên đều trọn vẹn cả về ngữ pháp lẫn ngữ nghĩa. Là một sinh viên Ngôn ngữ học, Thái khá quan trọng vấn đề này. Khi đọc một tác phẩm, mình thường rất quan tâm đến vấn đề hình thức câu chữ, bởi khi câu chữ của bạn mạch lạc, không lấn cấn thì độc giả mới “ngấm” được nội dung bạn muốn truyền tải.

Khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, lực lượng lao động đi theo xu hướng tự động hóa, sự sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng của thời đại kỷ nguyên số. Với tri thức và tinh thần sẵn sàng dấn thân trước những thử thách, Gen Z đang dần khẳng định vị thế của mình.

Võ Liên

 
 

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích